Mực khô xé sợi: Loạn xuất xứ, thật - giả

Ngày 11/09/2013 22:34 PM (GMT+7)

Trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị còn “phân vân” lô mực khô xé sợi đang bị tạm giữ là mực thật hay mực giả, thì tại Bà Rịa – Vũng Tàu, một số tiểu thương cho rằng mực khô xé sợi là mực được nhập từ châu Phi, để nguyên con không bán được nên họ đem xé sợi để bán.

Quảng Trị: Chưa rõ lô mực khô xé sợi thật hay giả

Chiều tối 10/9, thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị cho biết đã có kết quả kiểm nghiệm lô mực khô xé sợi 1,5 tấn bị bắt giữ, đồng thời xác nhận đây là lô mực giả. Thông tin này thực sự gây sốc đối với người tiêu dùng.

Trả lời báo chí sáng 11/9, ông Nguyễn Viết Thế - Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị cho biết qua đấu tranh với chủ phương tiện vận chuyển, có thể loại mực khô giả có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo ông Thế, cụ thể mực khô  làm từ nguyên liệu gì, cơ quan kiểm nghiệm không xác định được chính xác. Bằng mắt thường cũng rất khó nhận biết bởi mực khô giả đã được xé nhỏ. Kinh nghiệm cho thấy, rất có thể được làm bằng các loại xác động vật khác. “Trong mẫu kiểm định, một vài thông số không đạt tiêu chuẩn như protein và chất xơ. Loại thực phẩm này do không có nguồn gốc rõ ràng nên không thể sử dụng được. Chi Cục sẽ tiêu hủy số hàng giả này”, ông Thế nói.

Mực khô xé sợi: Loạn xuất xứ, thật - giả - 1

Kết luận lô mực khô xé sợi bị bắt giữ tại Quảng Trị thật hay giả hay kém chất lượng vẫn đang để ngỏ

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên về thông tin mực giả ông Hồ Sỹ Biên, Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị tỏ ra thận trọng khi nhận định đây là lô mực “kém chất lượng”. “Thành phần chính của loại mực khô kém chất lượng này chủ yếu là chất xơ. Loại thực phẩm này không có giá trị sử dụng, nếu sử dụng sẽ gây hại cho sức khỏe”, ông Biên nói.

Ông Hồ Sỹ Biên cho rằng chưa thể khẳng định ngay là mực giả, nhưng khả năng đây có thể là loại mực kém chất lượng được xé ra rồi cho thêm tạp chất vào.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Khánh, Giám đốc Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế (đơn vị kiểm nghiệm mẫu thực phẩm mực khô xé sợi do Chi cục QLTT tỉnh Quảng Trị gửi kiểm nghiệm),cho biết, hiện chưa xác định được nguồn gốc của mực xé được kiểm nghiệm tại trung tâm. “Các phụ gia, tạp chất có trong mực có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Vậy nên trước khi chọn mua thực phẩm để gia đình sử dụng, nên chọn thức ăn, mực có nguồn gốc xuất xứ, không nên ăn loại mực xé sẵn này”, ông Khánh khuyến cáo.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mực khô thật nhưng tỉ lệ đạm thấp

Trước thông tin mực khô giả xé sợi bị thu giữ ở Quảng Trị được Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc và mỹ phẩm Thừa Thiên Huế kiểm định không phải mực khô, ngày 11/9, phóng viên đã có cuộc khảo sát tại địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu - nơi từng có trường hợp phát hiện loại mực khô nghi là giả.

Cuối tháng 7/2013 vừa qua, anh Lê Đức Hoàng (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) phản ánh: trên đường trở lại TP.HCM sau chuyến đi chơi ở Vũng Tàu, anh Hoàng và gia đình có ghé trung tâm thương mại ở TP Bà Rịa – tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để mua 2kg mực xé sẵn.

“Về nhà lấy ra dùng thử thì thấy khác lạ, cho vào nước thì thấy sợi mực dẻo và giãn ra như sợi cao su. Tôi bèn lấy thêm một số sợi mực khác để đốt thì thấy bốc mùi khét lẹt giống mùi nylon. Gia đình tôi cảm thấy thật sự kinh hoàng. Ngay sau khi biết sự việc, tôi đã phản ánh cơ quan chức năng”, anh Hoàng cho biết

Mực khô xé sợi: Loạn xuất xứ, thật - giả - 2

Mực khô không rõ nguồn gốc khi ngâm trong nước sợi nở, co giãn như dây thun tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Bác sĩ Tiêu Văn Linh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết do 2kg  mực khô nghi là giả phát hiện ở 13 ki-ốt không có chứng từ nguồn gốc đã bị tiêu huỷ nên Chi cục lấy mẫu mực khô xé sợi ở Long Hải gửi đi kiểm nghiệm.

“Kết quả kiểm nghiệm này chúng tôi gửi Bộ Y tế. Số mực khô sợi lấy mẫu này là mực khô thật nhưng tỉ lệ đạm thấp. Đây là loại mực kém chất lượng , lượng protein thấp. Theo các tiểu thương bán loại mực này ở chợ Long Hải, đây loại mực được nhập từ châu Phi, để nguyên con không bán được nên họ đem xé sợi để bán”, ông Linh cho biết và khuyến cáo người dân không nên sử dụng loại mực khô xé sợi không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vắng bóng mực khô xé sợi

Ngày 11/9, phóng viên có mặt tại trung tâm thương mại thành phố Bà Rịa, nơi cung cấp các mặt hàng hải sản lớn cho người tiêu dùng và khách du lịch Khi hỏi mua mực khô xé sợi, chúng tôi đều được trả lời từ các tiểu thương không còn bán mặt hàng này nữa, kể từ hôm quản lý thị trường kiểm tra, tịch thu và tiêu huỷ (ngày 29, 30/7 – PV). Nhiều tiểu thương còn cảnh báo mực khô xé sợi giả, không nên dùng. Cơ quan chức năng phát hiện bán loại mực này sẽ rút giấy phép kinh doanh.

Mực khô xé sợi: Loạn xuất xứ, thật - giả - 3

Các gian hàng hải sản tại trung tâm thương mại Bà Rịa vắng bóng mặt hàng mực khô xé sợi

Trong khi đó, một cơ sở buôn bán trước đây có bán loại mực này cho biết, trước đây họ lấy loại mực này từ Hà Nội về. Còn Chủ gian hàng Mười Thu tiết lộ: “Loại mực này đã được bán từ 5 năm trước. Chính gian hàng của chị là nơi bán, bỏ mối đầu tiên. Nguồn gốc hàng lấy từ thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) và TP.HCM. Rất nhiều du khách thích loại mực này, nên chủ các gian hàng hải sản khô thường nhập với số lượng rất lớn để bán, nhất là trong giai đoạn lễ, tết.”

Cũng theo hộ bán hải sản khô này, cách đây khoảng 2 năm, vợ chồng chị phát hiện loại mực xé này không đảm bảo về chất lượng, nhúng vào nước thì thấy hiện tượng co giãn, đem đốt cháy thì bốc mùi nylon khét lẹt. Hiện gian hàng vựa hải sản Mười Thu đã không còn nhập loại mặt hàng này nữa, nhưng vẫn có rất nhiều khách hỏi mua.

Theo Lê Mai
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn