Mỹ: Nữ y tá tố cáo bị đối xử tệ bạc vì Ebola

Ngày 27/10/2014 01:22 AM (GMT+7)

Một nữ y tá trở về Mỹ sau thời gian làm việc tại Sierra Leone để điều trị cho những bệnh nhân nhiễm Ebola đã lên tiếng chỉ trích cách cô bị đối xử tại sân bay Newark, ở New York, Mỹ.

Kaci Hickox cho biết, cô đã có một trải nghiệm đáng sợ và điều đó có thể cản trở những nhân viên y tế khác tới Tây Phi để giúp đỡ người dân nơi đây đối phó với virus Ebola.

Cô Hickox, một nhân viên y tế thuộc tổ chức từ thiện Bác sĩ Không Biên giới đã mô tả những gì mà mình nhìn thấy tại sân bay Newark, Mỹ khi vừa trở về từ Sierra Leone vào ngày 25/10 vừa qua là “sự điên cuồng vô tổ chức, lo lắng, sợ hãi nhất”.

Mỹ: Nữ y tá tố cáo bị đối xử tệ bạc vì Ebola - 1

Những quy định nghiêm ngặt được thực biện sau khi một bác sĩ có kết quả dương tính với virus Ebola khi trở vể Mỹ từ Tây Phi

Trong một bài viết trên tờ The Dallas Morning News, cô lo lắng những nhân viên y tế khác như cô liệu có phải đối mặt với cảm giác bị đối xử “giống như những tên tội phạm hay tù nhân” khi trở về sân bay của Mỹ hay không.

Cô cho biết ngay khi đặt chân tới sân bay, cô đã bị cách ly tại đây trong vòng 7 giờ đồng hồ và chỉ được đưa một thanh ngũ cốc để ăn. Hickox cho biết mình không hề bị sốt, mà chỉ cảm thấy khó chịu vì cách bị đối xử ở sân bay.

Mặc dù xét nghiệm ban đầu cho thấy cô Hickox âm tính với virus Ebola, tuy nhiên cô vẫn sẽ bị cách ly trong vòng 3 tuần và tiếp tục bị giám sát bởi các nhân viên y tế.

Các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt được áp dụng tại New York và New Jersey sau khi bác sĩ Craig Spencer có kết quả dương tính với Ebola sau khi trở về từ Guinea vào tuần trước. Vị bác sĩ này hiện đang được cách ly và điều trị ở Bệnh viện Bellevue tại New York. 

Mỹ: Nữ y tá tố cáo bị đối xử tệ bạc vì Ebola - 2

WHO cảnh báo số ca nhiễm Ebola có thể cao hơn ghi nhận

Illinois cũng đã trở thành bang thứ 3 sau New York và New Jersey áp dụng các quy định chặt chẽ về kiểm dịch. Theo các biện pháp mới này, bất cứ ai từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Ebola tại Tây Phi sẽ phải trải qua quãng thời gian cách ly bắt buộc kéo dài 21 ngày.

Trong khi đó Nhà Trắng đã bày tỏ lo ngại rằng những biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt tại 3 bang trên có thể ngăn các nhân viên y tế tới Tây Phi để giúp các quốc gia này giảm nhẹ gánh nặng từ cuộc khủng hoảng mang tên Ebola. Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó đã gửi thông điệp tới người dân Mỹ rằng họ phải “được hướng dẫn cụ thể chứ không phải sợ hãi”, đồng thời lặp lại rằng mọi người sẽ không thể nhiễm Ebola nếu như họ không tiếp xúc trực tiếp với chất dịch  của người bệnh.

Trong ngày hôm nay 26/10, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power đến Guinea và sau đó đến Liberia, Sierra Leone, ba quốc gia Tây Phi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch bệnh Ebola.

Bà Samantha Power nói: “Đối với tôi việc có kinh nghiệm trực tiếp về những gì đang xảy ra quan trọng hơn nhiều so với mối nguy cơ bị lây nhiễm gần như không tồn tại”.

Mỹ: Nữ y tá tố cáo bị đối xử tệ bạc vì Ebola - 3

Các nhân viên y tế trên mặt trận chống Ebola đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi loại virus chết người này

Bà Power kỳ vọng chuyến đi của bà “gây sự chú ý cho cộng động quốc tế nhằm kêu gọi các nước tăng cường hỗ trợ”.

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)) hiện đã có hơn 10.000 người nhiễm virus Ebola với gần 5.000 ca tử vong. Trong đó chỉ có 27 trường hợp là xảy ra bên ngoài Sierra Leone, Liberia và Guinea.

WHO cũng cảnh báo, số người nhiễm Ebola tại Tây Phi có thể sẽ cao hơn ghi nhận, do có nhiều gia đình giữ người thân của mình ở nhà thay vì đưa họ tới trung tâm điều trị.

Theo Nguyễn Nhung (Khám Phá/BBC)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola