Mỹ: Trung Quốc đang hủy hoại hòa bình trong khu vực

Ngày 17/05/2014 09:35 AM (GMT+7)

Nhà Trắng tiếp tục phát đi thông điệp mạnh mẽ trước sự ngang ngược của TQ.

Ngày 16/5, Nhà Trắng tiếp tục phát đi tín hiệu phản đối mạnh mẽ đối với sự hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông khi mô tả việc kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam là hành động khiêu khích và cảnh cáo Bắc Kinh không được làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Quyết định kéo giàn khoan 981 của Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của Hà Nội và phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ, Phó Tổng thống Mỹ, các nghị sĩ quốc hội và cả Nhà Trắng cũng đã có những tuyên bố phản đối hành động ngang ngược, nguy hiểm của Trung Quốc trên Biển Đông.

Mỹ: Trung Quốc đang hủy hoại hòa bình trong khu vực - 1

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney: Mỹ rất lo ngại về hành vi nguy hiểm của Trung Quốc

Trong tuyên bố ngày hôm qua, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tiếp tục gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Bắc Kinh: “Chúng tôi coi hành động đó là khiêu khích và hủy hoại mục tiêu chung của chúng ta, đó chính là giải quyết hòa bình các tranh chấp, vì ổn định chung trong khu vực.”

Lời lên án quyết liệt của Nhà Trắng được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy tuyên bố trong khuôn khổ chuyến thăm tới Mỹ rằng Trung Quốc sẽ không chịu nhượng bộ trên Biển Đông.

Ông Carney cho rằng quyết định đưa 126 tàu bảo vệ tới vùng biển Việt Nam để hộ tống giàn khoan 981 của Trung Quốc đang đe dọa ổn định trong khu vực, và ông kêu gọi các bên hết sức kiềm chế.

Phát ngôn viên Nhà Trắng nói: “Chúng tôi rất lo ngại về cách hành xử nguy hiểm, dọa dẫm của các tàu công vụ Trung Quốc trong khu vực, và chúng tôi kêu gọi các bên hành xử theo cách chuyên nghiệp và an toàn.”

Mỹ: Trung Quốc đang hủy hoại hòa bình trong khu vực - 2

Trung Quốc tăng đáng kể lượng tàu hộ tống giàn khoan 981

Những hành động ngang ngược này của Trung Quốc đang làm gia tăng mối quan ngại của Mỹ rằng Bắc Kinh đang tìm mọi cách để bành trướng lãnh thổ trong khu vực. Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có chuyến công du châu Á để trấn an các đồng minh trong khu vực rằng Mỹ sẽ cam kết bảo vệ họ trước mối đe dọa đến từ Trung Quốc.

Ông Obama cũng khẳng định rằng Mỹ sẽ thể hiện vai trò tích cực hơn trong khu vực, và dường như cam kết này của Mỹ là cái cớ để tướng Phòng Phong Huy tuyên bố rằng Washington đang khuyến khích các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đối đầu với Trung Quốc.

Xem thêm thông tin vụ Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam:

Tàu TQ tông hỏng 3 tàu cá Việt Nam

Trung Quốc tăng tàu bảo vệ giàn khoan 981 lên 126 chiếc

Ngày 16/5: Tàu Cảnh sát biển hỏng nặng, cập cảng sửa chữa

Phó TT Mỹ phản đối hành động của TQ ở Biển Đông

Dân Philippines sát cánh cùng Việt Nam phản đối TQ

Báo Nga nói rõ Trung Quốc xâm lấn vùng biển VN

Theo Trí Dũng (AP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan