Ngoài việc tăng lực lượng tàu quanh khu vực giàn khoan 981, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc liên tục chủ động đâm, va, phun nước vào tàu kiểm ngư, tàu cá của ngư dân Việt Nam.
Theo báo cáo ngày 16-5 của Cục Kiểm ngư, Việt Nam vẫn duy trì lực lượng như ngày 15-5. Các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan trái phép 981.
Trong khi đó, theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, bên cạnh việc duy trì tàu quân sự và 2 máy bay tuần thám, số tàu của Trung Quốc đã tăng lên 126 chiếc.
Tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt tàu chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa Ảnh HOÀNG DŨNG
Tàu Trung Quốc cũng đã áp sát, vây ép và phun nước vào tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan trái phép 981 để thực hiện nhiệm vụ.
Cụ thể, khi các tàu kiểm ngư Việt Nam tiếp cận giàn khoan trái phép 981 ở khoảng cách 7 hải lý thì bị các tàu hải cảnh; 2 tàu kéo và 3 tàu không số của Trung Quốc áp sát, cản trở, chủ động đâm va, phun nước... Đáng chú ý, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đã chủ động đâm va vào các tàu cá của ngư dân ta khi đang di chuyển vào gần giàn khoan trái phép 981 để khai thác thủy sản làm 3 tàu hư hỏng.
Cụ thể, lúc 13 giờ 58 phút, các tàu cá khi đang khai thác trên khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý thì bị tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc có số hiệu 71075 đâm vào phía sau làm 1 tàu cá bị sập mái che sau cabin, nứt boong sau. Đến 14 giờ 15 phút, 1 tàu cá khác của Việt Nam lại bị tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc có số hiệu 71075 đâm sập cầu thang, nứt cabin, hỏng dàn đèn làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của ngư dân. Sau đó, một tàu cá khác đã bị đâm thủng làm tràn nước vào khoang phải sử dụng bơm chống thủng. Dù liên tục bị cản trở, tấn công nhưng ngư dân Việt Nam vẫn kiên quyết khắc phục và ở lại sản xuất.
Trước đó, ngày 13-5, khi tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang tiến sâu vào khu vực giàn khoan trái phép 981 để tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam thì bị 2 tàu Trung Quốc vây hãm, áp sát rồi tông thẳng, gây hư hỏng ở phần mũi. Đến chiều 16-5, chiếc tàu này đã về đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) để sửa chữa rồi sẽ tiếp tục trở lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ.
Kết nạp Đảng ở Hoàng Sa Ngày 14-5, tàu Kiểm ngư HP-926 đã tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho thuyền viên Lê Văn Bình (SN 1987, quê Thái Bình). Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng anh Bình đã có hàng chục chuyến ra khơi để giữ gìn sự yên bình, trật tự trên vùng biển Việt Nam. Xúc động tại buổi lễ kết nạp Đảng, anh Bình bày tỏ: “Còn vinh dự nào hơn khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng trong khi cùng anh em kiên cường bám biển đấu tranh với tàu Trung Quốc để góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia”. Chiều cùng ngày, 100% cán bộ thuộc chi bộ tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4032 cũng nhất trí kết nạp Đảng cho chiến sĩ Võ Đình Trung. |
Xem thêm thông tin vụ Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam: Vì sao Trung Quốc dám ngang ngược trên Biển Đông? Thủ tướng yêu cầu cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự Nhà Trắng răn Trung Quốc đừng dọa dẫm ở Biển Đông |