Phó TT Mỹ phản đối hành động của TQ ở Biển Đông

Ngày 16/05/2014 20:45 PM (GMT+7)

Phó Tổng thống Biden quan ngại sâu sắc trước sự hung hăng của TQ trên Biển Đông.

Ngày 15/5, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các hành động hung hăng của Trung Quốc ngay tại cuộc gặp với Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy tại Nhà Trắng.

Trong thông báo của mình, Nhà Trắng cho biết: “Phó Tổng thống Biden đã nhấn mạnh sự quan ngại sâu sắc của Mỹ trước những hành động đơn phương của Trung Quốc” trong vùng biển của Việt Nam.

Phó TT Mỹ phản đối hành động của TQ ở Biển Đông - 1

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ông Biden tái khẳng định rằng mặc dù Mỹ không đứng về bên nào trong các vấn đề tranh chấp lãnh thổ, song không quốc gia nào được phép có những hành động khiêu khích để đoạt lấy những khu vực tranh chấp bằng phương pháp làm tổn hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Thông báo của Nhà Trắng cũng nói rằng ông Binden và tướng Phòng cũng đã thảo luận về tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ-Trung trong việc giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu.

Hôm thứ Năm, bà Nina Hachigian, ứng cử viên đại diện của Mỹ tại ASEAN thông báo với các nghị sĩ Mỹ rằng Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc đảm bảo quyền tự do hàng hải và thương mại cũng như tự do hàng không tại Biển Đông.

Bà Hachigian khẳng định: “Một nửa hàng hóa vận chuyển bằng đường biển của thế giới phải đi qua Biển Đông. Chúng ta có lợi ích sâu sắc trong việc đảm bảo những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông được giải quyết một cách hòa bình, không đe dọa sử dụng vũ lực và phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Bà giải thích thêm trước quốc hội Mỹ: “Tuy nhiên, chúng ta vừa mới chứng kiến những hành động đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông, trong đó có việc kéo giàn khoan khổng lồ vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.”

Bà Hachigian nhấn mạnh: “Đây là hành động khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng, và nó càng cho thấy rằng bất cứ bên nào tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông sẽ phải làm rõ các tuyên bố của mình theo luật pháp quốc tế.”

Theo vị ứng cử viên đại diện Mỹ tại ASEAN này, mặc dù Trung Quốc có quan hệ thương mại rất lớn với các nước ASEAN, song quan hệ của Mỹ với ASEAN cũng có tầm vóc không kém, và hiện nay Mỹ vẫn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong khu vực.

Xem thêm thông tin vụ Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam:

Vì sao Trung Quốc dám ngang ngược trên Biển Đông?

Thủ tướng yêu cầu cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự

Nhà Trắng răn Trung Quốc đừng dọa dẫm ở Biển Đông

Toàn cảnh sự ngang ngược của TQ trên Biển Đông

Biển Đông ngày 14/5: Tàu TQ xua đuổi tàu cá VN

Theo Trí Dũng (Reuters) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan