Nam kỹ sư IT chia sẻ đang nhận lương 100 triệu/tháng, CĐM xôn xao tin đồn thu nhập thực "cả tỷ đồng", dân trong ngành lên tiếng

HÀ ANH - Ngày 07/02/2024 10:08 AM (GMT+7)

Sau chương trình "Bạn muốn hẹn hò" mới đây, chàng kỹ sư IT bỗng dưng nổi rần rần trên các trang mạng. Dân tình bàn tán xôn xao mức lương 100 triệu chàng kỹ sư tiết lộ, có ý kiến cho rằng anh quá khiêm tốn, thực tế "với kinh nghiệm và những vị trí ấy lương phải cả tỷ".

Mới đây, chương trình "Bạn muốn hẹn hò" gây sốt trở lại với sự xuất hiện của cặp đôi trai tài gái sắc. Theo chia sẻ của nhân vật Nguyễn Minh Đức (SN 1993), hiện anh đang công tác tại một trong những công ty quỹ tiền ảo có tiếng trên thế giới. Thu nhập hàng tháng của anh ở mức trên dưới 100 triệu đồng. 

Sau chương trình, điều mà dân tình bàn tán nhiều hơn cả sự kết đôi thành công của 2 nhân vật là mức lương "khủng" của Minh Đức trong ngành IT. Có ý kiến cho rằng “dân” Công nghệ thông tin không thể có mức lương 100 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, Công nghệ thông tin là một ngành nghề thu hút sự chú ý của đông đảo thí sinh bởi cơ hội việc làm rộng mở và mức lương ổn định sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, với người trong giới, mức lương 100 triệu đồng/tháng mà Minh Đức nhắc đến không phải bất khả thi hay điều gì quá bất ngờ.

Nam kỹ sư IT chia sẻ đang nhận lương 100 triệu/tháng, CĐM xôn xao tin đồn thu nhập thực amp;#34;cả tỷ đồngamp;#34;, dân trong ngành lên tiếng - 1

Trên Linkedin, thông tin về học vấn và kinh nghiệm làm việc của Nguyễn Minh Đức khiến người ta bất ngờ. Về học vấn, anh đạt 985 điểm TOEIC, IELTS 7.0 và có cả bằng N3 tiếng Nhật, từng đạt học bổng xuất sắc của Eiffel do chính phủ Pháp cấp, học bổng Hoa Kỳ 2014, vô địch Sáng tạo Việt Nam Imagine Cup 2014… 

Anh từng đi thực tập tại một số công ty ở châu Âu và Australia, trong đó có Google và làm kỹ sư phần mềm và senior, expert tại sàn TMĐT Singapore trong gần 5 năm.

Với kinh nghiệm làm việc và vị trí như vậy, trên một số diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng Minh Đức đang quá khiêm tốn khi nói mức lương 100 triệu, "với kinh nghiệm và những vị trí ấy lương phải cả tỷ". Thông tin này được lan truyền và nhanh chóng thu hút sự chú ý. Có rất nhiều người trong ngành IT đã lên tiếng.

Anh Nguyễn Mạnh Trung, một nhân viên IT của một công ty tại Singapore, cho hay: “Mức lương của anh Minh Đức chia sẻ 100 triệu đồng/tháng là hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu thực sự xuất sắc thì còn tăng lên gấp đôi và con số này cũng dễ nhận được khi làm việc ở Singapore, nhất là các công ty về tiền ảo”.

Tuy nhiên, về con số thu nhập lên đến 1 tỷ đồng/tháng mà cư dân mạng đang đồn đoán, theo anh Trung, con số này rất khó, không có cơ sở đáng tin cậy vì không thể "đội lên gấp 10 lần" như vậy được. “Kể cả 300 triệu đồng/tháng cũng là mức rất cao khi làm việc ở Singapore, không nhiều người đạt được mức đó”, anh Trung cho biết.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, anh Tiến Nguyễn - một dân IT khác đang làm việc tại Việt Nam - chia sẻ: "IT xung quanh mình cũng toàn mức này trở lên. Nếu profile của bạn Minh Đức như vậy thì lương có thể tới 200.000 USD/năm (gần 5 tỷ đồng), tức mỗi tháng 400 triệu/tháng. Nhưng không phải ai làm IT cũng lương cao như vậy, các bạn đừng lầm tưởng, còn tùy thuộc vào trình độ và vị trí".

Ngành Công nghệ thông tin lương cao bao nhiêu?

PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Mức lương IT ở Việt Nam tùy thuộc vào từng vị trí. Thông thường, các đơn vị thường đưa ra mức lương sinh viên ra trường đạt được cao nhất. Có những em chỉ đạt 10 - 15 triệu đồng/tháng nhưng có em đạt được 40 - 50 triệu đồng/tháng. Tùy vào đơn vị và trình độ của các em. Làm việc tại các công ty nước ngoài các em có thể thỏa thuận về lương nếu có nền tảng tốt kiến thức và ngoại ngữ. Với xuất phát điểm ban đầu tốt ở nhà trường rồi, các em trang bị thêm kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ nữa thì về cơ bản lương của các em khá ổn và phát triển”.

Theo chia sẻ từ Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM, mức lương cao hay thấp của ngành Công nghệ thông tin phụ thuộc vào các yếu tố khác như kinh nghiệm, nơi làm việc… Mức lương có sự khác nhau đối với từng ngành nghề cụ thể như sau:

Ví dụ như, tại Việt Nam, công việc Phát triển website – Web developer có mức lương khá đa dạng, dao động từ 6 – 24 triệu đồng/tháng (số liệu mang tính tham khảo). Mức lương này phụ thuộc vào kinh nghiệm, năng lực, cấp bậc và quy mô của công ty. Vị trí này có cơ hội phát triển ở mức trung bình.

Trong bảng xếp hạng mức lương các nghề nghiệp trong ngành Công nghệ thông tin thì vị trí lập trình viên hiện đang thuộc hàng có thu nhập cao nhất trên thị trường. Đặc biệt, trong tình hình chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu, các lĩnh vực như điện toán đám mây và công nghệ cao sẽ là xu hướng chính của năm 2023 cũng như trong tương lai. Hiện tại, lập trình viên làm việc trong lĩnh vực điện toán đám mây đang có mức trung bình khoảng 40-50 triệu đồng/tháng.

Mức lương của lập trình viên sẽ tăng dần theo thời gian, cấp bậc, chức danh cũng như kinh nghiệm làm việc. Các vị trí chuyên viên cao cấp hoặc cao hơn như giám đốc, mức lương có thể lên đến 60 triệu đồng/tháng.

Chuyên gia an ninh mạng, bảo mật thông tin có thu nhập khởi điểm dao động từ gần 20 triệu đồng/tháng. Đối với những cá nhân đã có nhiều năm kinh nghiệm, mức lương sẽ tăng lên hoặc thậm chí có thể đạt vài ngàn USD tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp.

Data Engineer có thể nằm trong khoảng từ 700 – 1.500 USD/tháng. Các vị trí quản lý như Leader, Manager... với trách nhiệm lớn, mức lương của vị trí này có thể lên tới 6.000 USD/tháng.

Nam kỹ sư IT chia sẻ đang nhận lương 100 triệu/tháng, CĐM xôn xao tin đồn thu nhập thực amp;#34;cả tỷ đồngamp;#34;, dân trong ngành lên tiếng - 2

Do tính phức tạp và yêu cầu cao trong công việc, mức lương của các nhà khoa học dữ liệu rất hấp dẫn, khoảng 141.000 USD mỗi năm, tương đương khoảng 3,2 tỷ đồng/năm.

Vị trí kỹ sư trí tuệ nhân tạo đang nhận được sự quan tâm từ các công ty công nghệ trên toàn cầu. Vì thế, nhu cầu tuyển dụng cho vị trí này đang ngày càng tăng cao với mức lương hấp dẫn. Mức lương trung bình cho vị trí kỹ sư trí tuệ nhân tạo hiện đang ở mức 119.000 USD mỗi năm, tương đương khoảng gần 3 tỷ đồng mỗi năm.

Các vị trí quản lý trong lĩnh vực Công nghệ thông tin bao gồm Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc Công nghệ thông tin, Giám đốc Công nghệ (CTO) và Trưởng phòng Công nghệ thông tin. Mức thu nhập cho các vị trí này vô cùng hấp dẫn và có thể lên đến hơn 130 triệu đồng/tháng.

Điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin luôn cao ngất ngưởng

Công nghệ thông tin là một ngành học hot, được thí sinh đổ xô đi học trong mấy năm gần đây. Theo chia sẻ từ Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, công nghệ thông tin là ngành sử dụng hệ thống máy tính gồm phần cứng, phần mềm và thiết bị ngoại vi để lưu trữ, truy xuất, truyền tải và thao tác với dữ liệu hoặc thông tin. Cùng với sự phát triển vũ bão của internet, công nghệ thông tin ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện đại, dùng chương trình máy tính để cải tiến kỹ thuật sản xuất, thống kê và tính toán số liệu, vận hành hệ thống máy móc… cùng vô vàn ứng dụng hữu ích khác. Trong chương trình của các trường đại học, ngành học Công nghệ thông tin có thể chia thành 6 lĩnh vực chính: công nghệ phần mềm, hệ thống thông tin, an toàn thông tin, khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính và khoa học dữ liệu.

Nói về điểm chuẩn của ngành học này, TS. Trịnh Văn Toàn, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Điện lực cho hay: "Ngành Công nghệ thông tin nhiều năm qua vẫn là ngành hot đối với phần lớn các thí sinh. Năm 2023, Trường Đại học Điện lực dành 480 chỉ tiêu cho ngành này. Tỷ lệ thí sinh đặt nguyện vọng 1 ở các phương thức xét tuyển sớm của trường chiếm tỷ lệ cao".

Theo TS Toàn, điểm chuẩn xét học bạ năm 2023 ngành Công nghệ thông tin là 26,5 tăng 0,5 điểm so với năm 2022. Điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của trường là 23,25 điểm.

Điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin tại các trường đại học top đầu rất cao, thậm chí tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội ghi nhận lên tới 29,15 điểm, Trường Đại học Thủy lợi lấy 25,25 điểm; Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm chuẩn ngành Khoa học dữ liệu lấy cao nhất với 26,35 điểm… Thậm chí, ngay sau khi công bố điểm chuẩn đại học năm 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội đã gây sốc với mức điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính (IT1) là 29,42 điểm. Số điểm này khiến cho 2 thủ khoa có tổng điểm 3 môn khối A00 cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua với 29,39 điểm đã trượt nguyện vọng 1.

Diễn biến của chương trình "Bạn muốn hẹn hò" trong tập có sự tham gia của Nguyễn Minh Đức 

Lần đầu gặp gỡ, Ngọc Lan tặng Minh Đức một đĩa kimbap (món cơm cuộn Hàn Quốc) do cô tự làm. Còn nhà trai tặng nhà gái cuốn sổ và cây bút, hy vọng họ có thể lấp đầy những trang giấy bằng tình yêu.

Qua phần chia sẻ, Ngọc Lan cảm nhận nam kỹ sư là chàng trai dễ thương, ít nói và nhẹ nhàng. Nếu cả hai cùng bấm nút, cô muốn buổi hẹn hò đầu tiên sẽ diễn ra ở nơi có thể nhìn ngắm thành phố về đêm, có hoa hồng và bầu không khí lãng mạn. Còn Minh Đức thích đến nơi "sang chảnh", yên tĩnh để có thể dễ dàng trò chuyện.

Trước nhiều ý kiến trái chiều cho rằng Ngọc Lan bấm nút hẹn hò với Minh Đức vì mức lương 100 triệu đồng/tháng chứ không thực lòng quý mến, người đẹp này chia sẻ: "Nếu nói vì 100 triệu mà em quyết định bấm nút hẹn hò thì không đúng lắm. Em thấy bạn nam cũng dễ thương".

Xôn xao nam kỹ sư 9X thu nhập 100 triệu/tháng cưa đổ hot girl 2k2 trong 12 phút, chia tay sau một cuộc hẹn?
Mặc dù không sở hữu ngoại hình nam thần hay body 6 múi nhưng anh chàng 9X này có profile và mức thu nhập ấn tượng khiến nhiều người xuýt xoa.

Bạn muốn hẹn hò

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục