"Soi" học vấn của MC Thời tiết mới của VTV: Được 5 trường tuyển thẳng, chọn học ngành siêu hot đầy triển vọng

H.A - Ngày 18/12/2023 06:30 AM (GMT+7)

Chàng MC điển trai này là Thái Bá Minh, nam sinh ngành quan hệ chính trị quốc tế - Học viện ngoại giao - ngôi trường được mệnh danh là trường của những “con nhà người ta”.

MC Thái Bá Minh (SN 2002) được cộng đồng mạng biết đến nhiều hơn khi đảm nhận vị trí MC bản tin dự báo thời tiết của VTV và là một trong số những MC trẻ tuổi nhất của Đài truyền hình Việt Nam. Thái Bá Minh có ngoại hình sáng, nụ cười tỏa nắng cùng gương mặt “ăn hình”, một lợi thế rất lớn đối với công việc gắn liền với ánh đèn truyền hình, sân khấu, máy quay như MC bản tin dự báo thời tiết của VTV.

Nam MC sinh ra và lớn lên ở vùng cao biên giới Lào Cai, trong gia đình có truyền thống cách mạng. Năm 18 tuổi, Bá Minh đã trở thành Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam, tiếp nối truyền thống cách mạng lão thành của gia đình.

Cậu bạn gây ấn tượng bởi thành tích học tập “siêu khủng” từ thời cấp 3, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, gặt hái được những kết quả cao ở các cuộc thi cấp trường, cấp tỉnh và nổi bật là giải Nhất cấp quốc gia cuộc thi Nghiên cứu khoa học năm học 2018-2019.

Thái Bá Minh trong trang phục MC bản tin thời tiết.

Thái Bá Minh trong trang phục MC bản tin thời tiết.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Bá Minh từng thi đỗ vào Học viện Chính trị Công an Nhân dân và được 5 trường đại học khác tuyển thẳng. Tuy nhiên, anh chàng lại có quyết định bất ngờ khi chọn theo học ngành quan hệ chính trị quốc tế của Học viện Ngoại giao. Đây là ngành học “hot” nhất nhì của Học viện Ngoại Giao với điểm đầu vào cao “ngất ngưỡng”.

Quan hệ chính trị quốc tế là ngành gì?

Quan hệ chính trị quốc tế là một chuyên ngành trong ngành học Quan hệ quốc tế. Đây là ngành học khá mới mẻ những năm gần đây, bắt nhịp cùng xu thế hội nhập hóa, toàn cầu hóa, là một lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng nói về các mối quan hệ giữa các quốc gia và các tình hình xuyên quốc gia.

Ngành học này cung cấp cho sinh viên kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về quan hệ quốc tế chuyên sâu, nghiệp vụ ngoại giao, quan hệ chính trị và truyền thông quốc tế, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Sau khi ra trường, sinh viên có thể đảm đương nhiều vị trí, chức vụ trong các cơ quan nhà nước và tư nhân. 

Ngành quan hệ chính trị quốc tế chú trọng nhiều lĩnh vực.

Ngành quan hệ chính trị quốc tế chú trọng nhiều lĩnh vực.

Đây cũng là ngành học liên quan đến nghiệp vụ báo chí và truyền thông, bởi mục đích chính của ngành nghề là tuyên truyền thông điệp, tạo ra dư luận, giải quyết mâu thuẫn. Trong đó, các phương tiện truyền thông tiêu biểu có thể kể đến như báo chí, sách vở, điện ảnh hay trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram… Nhờ đó, thông tin và các nội dung có thể truyền tải thông điệp trên phạm vi toàn thế giới.

Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị kiến thức đa dạng và kỹ năng phong phú để nắm bắt bản chất và động lực của các sự kiện quốc tế. Họ sẽ học về lịch sử và triết học của quan hệ quốc tế, từ các xung đột và chiến tranh đến sự hợp tác và phát triển. Ngoài ra, các sinh viên cũng sẽ nghiên cứu về chính sách quốc tế, hợp tác kinh tế, phân tích chiến lược và quản lý cuộc gặp gỡ quốc tế. Nghiệp vụ ngoại giao và nghiệp vụ báo chí quốc tế là 2 nghiệp vụ quan trọng nhất được đào tạo. Ngoài ra, bạn sẽ còn được rèn luyện các kỹ năng phát ngôn, dịch thuật, thích nghi tốt với môi trường thay đổi,... để có thể hoạt động ở môi trường quốc tế.

Với những kiến thức ngoại giao, lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội toàn cầu thu nhận được sau quá trình học, cùng các kỹ năng quốc tế được trau dồi qua các đợt thực tập và trải nghiệm thực tế, sinh viên tốt nghiệp có thể vào làm tại các tổ chức công quyền, các đại sứ quán và tòa lãnh sự cho đến các tổ chức quốc tế (Liên Hợp Quốc, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ…), các quỹ từ thiện và tổ chức viện trợ, các tổ chức phi chính phủ (NGOs). 

Bên cạnh đó, các tổ chức và doanh nghiệp tư nhân có định hướng phát triển hợp tác với đối tác nước ngoài cũng là kênh tuyển dụng mà bạn có thể tìm đến. Làm chuyên viên đối ngoại, hợp tác quốc tế tại cơ quan nhà nước, làm điều phối viên dự án tại những tổ chức quốc tế, công ty, tổ chức quốc tế, văn phòng đại diện, doanh nghiệp liên doanh, phóng viên hoặc biên tập viên báo chí ở nước ngoài. Nghiên cứu viên và giảng viên đào tạo của ngành quan hệ quốc tế tại những trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc... Trung bình mỗi năm các doanh nghiệp này đang tạo ra khoảng 400.000 việc làm tại Việt Nam.

Ngành quan hệ chính trị quốc tế có tương lai công việc rộng mở.

Ngành quan hệ chính trị quốc tế có tương lai công việc rộng mở.

Một “đặc thù” của các công việc này khiến ngành quan hệ chính trị quốc tế cực kỳ “hot” là do đây là ngành học có mức lương rất cao. Mức lương khi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp nước ngoài luôn có mức khởi điểm từ 1000 USD trở lên. Trong khi đó, nếu làm việc tại Đại sứ Quán, nhân viên sẽ được hưởng mức lương “công chức” của quốc gia đó, kèm theo nhiều phúc lợi đặc biệt. Nếu xuất sắc được làm việc tại các tổ chức quốc tế (Liên Hợp Quốc, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ…), mức lương sẽ còn nhân lên gấp nhiều lần.

Học ngành quan hệ chính trị quốc tế ở đâu?

Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc Gia TP.HCM, Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM, Đại học Nguyễn Tất Thành... đều là những trường có đào tạo ngành quan hệ chính trị quốc tế. Những cơ sở đào tạo chuyên ngành này thường hay tuyển sinh với 3 hình thức: Xét điểm thi THPTQG, xét điểm học bạ THPT, xét điểm thi Đánh giá năng lực...

Năm 2022, Học viện Ngoại Giao lấy điểm chuẩn đầu vào ngành ngành quan hệ chính trị quốc tế là 27,6 – Một trong những ngành có điểm chuẩn cao nhất của Học viện.

Chân dung quán quân Olympia 2021 sau 2 năm đăng quang: Sống khép kín hơn, chọn đi du học ngành siêu hot
Sau khi sang Úc du học, quán quân Olympia Hoàng Khánh chọn cuộc sống khép kín hơn, chỉ thỉnh thoảng chia sẻ cuộc sống thường ngày với gia đình và...

Đường lên đỉnh Olympia

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot