Nắng nóng kéo dài, loại thực phẩm này tăng giá chóng mặt nhưng không đủ hàng để bán

Ngày 29/06/2022 07:41 AM (GMT+7)

Không chỉ tăng giá lên mức 180-200 nghìn đồng/kg, người nào chậm chân đi chợ muộn còn không mua được hàng.

Không chỉ là món ăn thơm ngon và bổ dưỡng được nhiều người yêu thích, vào những ngày hè nắng nóng, bát canh cua cùng với quả cà muối đã trở thành món ăn ngon hơn cả “sơn hào hải vị”. Vì vậy, gần một tuần qua, cua đồng đã trở thành mặt hàng được nhiều người “săn lùng” khi thời tiết Hà Nội lên mức trên dưới 40 độ.

Cua đồng là loại thực phẩm đắt khách những ngày nắng nóng.

Cua đồng là loại thực phẩm đắt khách những ngày nắng nóng.

Gần 7 giờ sáng, bà Liên, trú tại Khâm Thiên (Hà Nội) đã đi chợ về, vui vẻ khi mua được 3 lạng cua đồng về nấu canh cua “giải nhiệt” cho cả nhà.

“Hôm qua hơn 8 giờ tôi ra mà hàng cua đã hết sạch nên hôm nay phải đi sớm. 20 nghìn đồng/lạng đấy mà chậm chân là hết. Nóng thế này ăn gì cũng không vào miệng, chỉ có bát canh cua nấu với mùng tơi, rau đay và mướp hương, ăn kèm quả cà pháo là mát ruột”, bà Liên nói.

Bát canh cua ăn kèm với cà muối trở thành món ăn được nhiều gia đình lựa chọn trong những ngày nắng nóng.

Bát canh cua ăn kèm với cà muối trở thành món ăn được nhiều gia đình lựa chọn trong những ngày nắng nóng.

Theo bà Liên, những tháng khác, thi thoảng bà mới nấu một bữa canh cua nhưng mùa hè thì ngày nào ăn canh cua cũng không thấy chán. Tuy nhiên, nếu cua để cấp đông trong tủ lạnh sẽ không thơm ngon bằng tươi sống nên bà lựa chọn đi chợ sớm để mua cua về nấu cho cả nhà.

“Tôi buồn cười, hôm kia con trai tôi chuẩn bị đi ăn tiệc, nhìn mẹ nấu canh cua, chả mực và thịt lợn luộc mà nó cũng phải ăn một bát xong mới chịu đi. Nó bảo, nóng thế này tiệc tùng gì cũng không bằng được ăn bát canh cua mẹ nấu”, bà Liên kể.

Cũng lựa chọn đi chợ sớm để mua được vài lạng cua đồng về nấu canh, chị Ngân, trú tại Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, giá cua đồng bình thường chỉ từ 130-150 nghìn đồng/kg nhưng khoảng một tuần nay đã tăng lên 220 nghìn đồng/kg.

Không những tăng giá, nhiều người còn không thể mua được cua đồng nếu đi chợ muộn.

Không những tăng giá, nhiều người còn không thể mua được cua đồng nếu đi chợ muộn.

“Giá thì tăng chóng mặt nhưng phải đi sớm mới mua được cua ngon. Chợ có 2-3 hàng bán cua nhưng ai cũng thích mua cua đồng của hàng mé trong chợ vì cua của nhà đó lấy từ Nghệ An ra, thơm ngon hơn hẳn. Vì thế nên phải nhanh chân không là hết”, chị Ngân chia sẻ.

Ngoài món canh cua nấu mùng tơi, chị Ngân còn cho biết, cua đồng có thể nấu với bí xanh, hoặc làm nồi canh riêu chan với bún ăn đều ngon. Giá cua đồng cao “ngất ngưởng” nên một bán canh cua còn đắt hơn cả thịt, cá.

“Nhà tôi có 5 người, để nấu 1 bát canh phải làm 3 lạng cua, tính ra đã 66 nghìn đồng, thêm mớ mùng tơi 8 nghìn đồng, quả mướp 3 nghìn đồng, bát cà muối 5 nghìn đồng. Gần trăm nghìn cho một bát canh, đắt hơn các món mặn mà vẫn hết đầu tiên”, chị Ngân phân tích.

Nhanh tay bóc từng chiếc mai cua để riêng ra chiếc chậu nhựa bên cạnh, chị Thuỷ, người bán cua đồng ở chợ Nam Đồng cho biết, để có cua để bán, chồng chị về quê từ chiều hôm trước, gom rồi nửa đêm đi từ Phú Thọ xuống Hà Nội.

“Nhà tôi phải gom mấy xã xung quang mới được 20-30kg cua đồng cho tôi bán. Mua ở quê đã 150 nghìn đồng/kg rồi, thêm cước xe, hao hụt, xuống đây bán theo giá chung là 200 nghìn đồng/kg mà được nửa buổi đã hết veo không còn hàng để bán”, chị Thuỷ nói.

Cua đồng tự nhiên của nhà chị Thuỷ.

Cua đồng tự nhiên của nhà chị Thuỷ.

Theo chị Thuỷ, những ngày nắng nóng, hàng cua đồng là đông khách nhất nhưng cũng vất vả nhất vì hầu hết khách yêu cầu xay sẵn. Hai vợ chồng chị phải luôn tay luôn chân vừa cân, rửa, xay, khều gạch cho khách. Xong xuôi, chiều chồng chị lại đi xe máy về quê để mua cua. Vất vả nhưng đắt hàng nên vợ chồng chị cũng cố kiếm thêm đồng ra đồng vào.

“Trời nắng cua hay chui vào hang rồi tối mát mới chui ra ăn sương. Lúc đó, người dân mang đèn pin ra soi, soi được bao nhiêu mình mua luôn đến đó. Cua bắt tự nhiên mới nhiều người thích chứ muốn có cua nuôi để bán thì nhanh lắm, chỉ cần sáng sớm ra chợ đầu mối, muốn bao nhiêu cũng có, giá lại rẻ”, chị Thuỷ cho biết.

Chia sẻ về cách phân biệt cua nuôi và cua tự nhiên, chị Thuỷ cho rằng, cua đồng tự nhiên bao giờ cũng có con to, con nhỏ không đều nhau. Màu sắc cũng có con vàng, con đen, xanh rêu hoặc màu nâu lẫn lộn chứ không cứ phải chỉ có một màu đồng nhất.

Đặc biệt, cua tự nhiên thường dính nhiều rong rêu, bùn đất, bò rất nhanh, mình cua cũng to chứ không đều con và mỏng mình như cua nuôi. Khi nấu, cua đồng tự nhiên có nhiều thịt, gạch vàng và thơm hơn cua nuôi nên được nhiều người lựa chọn.

Loại quả xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản hiếm ở thành phố được ưa chuộng đến lạ, 45.000 đồng/kg
Loại quả này mọc ở trên núi cao, và số lượng không nhiều nên muốn mua về thưởng thức không phải dễ. Mấy năm gần đây, trái nhãn rừng xuất hiện ở thành...

Đặc sản 4 phương

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thực phẩm