Nếu có 8 dấu hiệu này bạn nên ngừng mua nhà ngay

Ngày 25/02/2022 06:34 AM (GMT+7)

Nếu bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, có lẽ bạn không nên mua nhà trong thời điểm hiện tại.

Mua nhà là một quá trình dài, đòi hỏi người mua phải có tiền tích trữ không nhỏ cũng như đảm bảo được các vấn đề phát sinh xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn rơi vào 6 trường hợp dưới đây, đừng cố mua nhà bằng mọi cách, bởi nếu không bạn sẽ phải chịu nhiều rủi ro đấy.

1. Mua nhà để ở như khoản đầu tư

Nếu ai đó hỏi lý do vì sao muốn mua nhà, câu trả lời được đưa ra "vì tôi đang lãng phí tiền thuê nhà" hoặc "vì đó là khoản đầu tư tốt" là dấu hiệu cho thấy chưa chuẩn bị tinh thần cho những trách nhiệm khi sở hữu nhà.

Eric Roberge, người sáng lập công ty tư vấn tài chính Beyond Your Hammock cho biết: "Khi bạn nhìn vào mức tăng giá trung bình ở Mỹ trong 100 năm qua chỉ khoảng 3%. Nếu bỏ thêm chi phí cộng với lạm phát thì chẳng kiếm được gì từ một ngôi nhà cho gia đình".

Tốt hơn bạn có thể tìm kiếm một ngôi nhà đáp ứng được nhu cầu sống, không phải vì tiền. Bạn có thể chọn ngôi nhà nằm trong khu vực mơ ước sống hoặc đó là nơi tốt để xây dựng gia đình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

2. Có kế hoạch chi tiêu khác trong vài năm tới

Để mua được nhà, bạn phải cân đối, tính toán kỹ lưỡng bởi giá trị của một căn nhà rất lớn. Nếu tương lai, cụ thể là vài năm tới bạn không phải chi tiêu tới khoản tài chính nào quá nhiều thì có thể cân nhắc. Nhưng ngược lại, nếu bạn có kế hoạch sinh em bé hay đăng ký học cho con thì việc mua nhà được khuyến khích là không nên vội thực hiện.

3. Đang thất nghiệp hoặc sắp "nhảy" việc

Mặc dù thay đổi công việc có thể theo chiều hướng tốt nhưng không loại trừ khả năng sự biến động đó sẽ khiến bạn bị xao nhãng và không còn nhiều thời gian cho việc tìm mua nhà.

Đó là chưa kể bạn sẽ phải chứng minh thu nhập nếu muốn vay vốn ngân hàng để mua nhà. Hồ sơ vay của bạn sẽ khó được xét duyệt nếu thu nhập không ổn định và cho thấy thiếu khả năng chi trả do đang thất nghiệp.

Phương án tốt nhất là bạn nên mua nhà khi công việc đã đi vào ổn định. Tránh mua nhà khi đang thất nghiệp khiến bản thân rơi vào tình trạng "một cổ hai tròng", áp lực nhân đôi khi phải cùng lúc thực hiện 2 mục tiêu lớn.

4. Bạn mua nhà mà chỉ quan tâm đến giá bán

Cần phải tìm hiểu nhiều khía cạnh hơn là chỉ giá ngôi nhà đó. Tiền mua nhà chỉ là bắt đầu. Có một núi các chi phí ẩn đằng sau và con số đó không hề nhỏ, đặc biệt là nếu bạn đang sinh sống tại các thành phố lớn .

Bạn sẽ phải xem xét những thứ như thuế bất động sản, bảo hiểm, đồ gia dụng, chi phí di chuyển, cải tạo và có lẽ là chi phí hay bị bỏ qua nhất: bảo trì

"Giá mua thực tế không phải là chi phí quan trọng nhất", Alison Bernstein, người sáng lập và chủ tịch của Suburban Jungle Realty Group, cho biết. "Điều quan trọng là chi phí bao nhiêu để duy trì ngôi nhà đó".

Đặc biệt nếu bạn đang có ý định mua nhà trả góp hoặc vay tiền để mua nhà, bạn sẽ còn phải tình toán với việc trả lãi hàng tháng, gộp chung với những chi phí kể trên, có thể sẽ khiến bạn suy nghĩ lại về việc mua nhà.

5. Trả hơn 30% thu nhập cho khoản vay mua nhà

Các chuyên gia tài chính cá nhân cho biết, nguyên tắc chung cần đảm bảo là số tiền thanh toán khoản vay mua nhà hàng tháng không chiếm hơn 30% thu nhập hàng tháng. Harold Pollack và Helaine Olen viết trong cuốn sách "The Index Card": "Nếu hơn mức này, tài chính sẽ eo hẹp khiến bạn dễ bị tổn thương về tài chính nếu điều gì đó không ổn xảy ra".

6. Chưa đủ tiền dự phòng

Mỗi người chắc chắn sẽ gặp những biến cố tài chính bất ngờ. Có người bệnh tật, người mất việc, người không được trả tiền bảo hiểm,… Nhưng ngân hàng lại không chờ đợi bạn cho những lý do đó và yêu cầu phải trả tiền đúng hạn. Khi đó, bạn phải dùng đến tiền dự phòng. Nếu tiền dự phòng bạn dành để mua nhà thì sẽ thật bất tiện, thậm chí là có thể có nhiều hệ lụy đi kèm.

Do vậy, nếu thấy tiền dự phòng của bạn chưa đủ cho các tình huống bất ngờ xảy ra, đừng quyết định mua nhà thời điểm đó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

7. Đang nợ một khoản vượt quá 43% thu nhập

Khi đang mắc một khoản nợ đáng kể, bạn tuyệt đối không nên mua nhà. Điều này sẽ khiến áp lực tài chính gia tăng, thậm chí dẫn đến nguy cơ bạn bị vỡ nợ. "Nếu số tiền nợ vượt quá 43% thu nhập, bạn sẽ gặp khó khăn khi cố gắng mua nhà và có nguy cơ cao sẽ vỡ nợ trong tương lai" - Pollack và Olen, đồng tác giả cuốn sách tài chính Index Card viết.

Vì vậy, đừng vội mua nhà nếu bạn chưa lập ra một kế hoạch tài chính cụ thể. Bảng tính toán dòng tiền hàng tháng bao gồm thu nhập, trả nợ cũ, trả lãi nợ mới… là rất cần thiết để bạn có thể đưa ra câu trả lời trước khi xuống tiền mua nhà.

8. Bạn có khả năng sẽ rời đi trong 5 năm tới

"Sở hữu nhà, cũng như đầu tư chứng khoán, có hiệu quả cao nhất nếu gắn liền với mục tiêu dài hạn," Pollack và Olen giải thích. Lý do rất đơn giản. Để mua một căn nhà, thường bạn sẽ cần tích cóp trong ít nhất 5 năm. Nếu bạn quyết định mua nhà trả góp, hay thậm chí là vay tiền mua nhà, việc trả lãi cũng sẽ mất của bạn từ 3-5 năm.

Chính vì vậy, trước khi quyết định mua nhà, bạn nên chắc chắn rằng bạn sẽ định cư ít nhất 10 năm. Hãy chắc chắn rằng công việc và gia đình của bạn đã đủ ổn định trong từ 5 đến 10 năm tới. Càng sống tại ngôi nhà của mình lâu, bạn càng tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Nếu bạn bán thông qua kênh môi giới truyền thống, bạn phải trả cho người đó một khoản phí rất lớn – thường là 6% giá bán. Chia bình quân chi phí đó cho vài năm sẽ bạn gặp khó khăn hơn rất nhiều so với việc bạn giữ nhà trong mười hoặc hai mươi năm. Đó là, chưa tính đến các chi phí cho việc di chuyển.

Cô nhân viên văn phòng tập tành đầu tư chứng khoán: Những trải nghiệm đắt giá
Không nằm ngoài sự nhộn nhịp của xu hướng đầu tư chứng khoán, cô gái nhân viên văn phòng 27 tuổi ở TP HCM đã có nhiều trải nghiệm và bài học đáng giá...

Chị em đầu tư

Theo Lưu Ly
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chị em đầu tư