Chị em văn phòng mới "dấn thân" chơi chứng khoán: Tránh xa 4 điều này để không mất tiền oan

H.G - Ngày 17/02/2022 09:40 AM (GMT+7)

Thị trường chứng khoán đón nhận hàng trăm nghìn lượt đăng ký mới trong thời gian ngắn chứng tỏ một sức hút không hề nhỏ. Nhiều nhà đầu tư mới chưa có kinh nghiệm cần chú ý một số điều sau đây để tránh gặp phải những cú sốc khi bắt đầu làm quen với bảng đi

Cẩn trọng lời mời tham gia các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế

Trên nhiều hội nhóm mạng xã hội, chứng khoán quốc tế được vẽ lên như một hình thức đầu tư siêu lợi nhuận, được quảng cáo đầy nhan nhản trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin… 

Với chiêu trò tặng tiền khi tham gia đầu tư, cam kết lợi nhuận cao và kèm theo những lời hứa hẹn nhà lầu, xe sang khi đến với thị trường này. Chúng hoạt động vô cùng tinh vi, khiến nhiều người rơi vào cảnh “nhà tan cửa nát” khi dốc hết tiền tiết kiệm hoặc vay mượn với mong muốn đổi đời.

Chị em văn phòng mới amp;#34;dấn thânamp;#34; chơi chứng khoán: Tránh xa 4 điều này để không mất tiền oan - 1

Trả lời báo chí, TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc khối đầu tư Quỹ DG Investment cho biết mô hình này về bản chất là hình thức giao dịch chênh lệch tỷ giá dựa trên sự biến động về giá các loại cổ phiếu được niêm yết trên các sàn chứng khoán nước ngoài như NYSE, NAQDAS…

Nhà đầu tư mới khi mua các mã cổ phiếu trên sẽ được người môi giới cho phép giao dịch chênh lệch tỷ giá dựa trên thị trường chứng khoán được trả cổ tức giống như đang giao dịch chứng khoán cơ sở. Chiêu thức thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ là cung cấp đòn bẩy lớn để nhiều người có thể tham gia với số tiền cực kỳ nhỏ. 

Dân văn phòng là một trong những nhóm nhà đầu tư mới tham gia tích cực vào thị trường chứng khoán

Dân văn phòng là một trong những nhóm nhà đầu tư mới tham gia tích cực vào thị trường chứng khoán

Nhiều công ty môi giới có mức đòn bẩy khá lớn từ 1:20, thậm chí 1:100. Ví dụ khi nhà đầu tư mua mã cổ phiếu A có giá 100 USD thì từ việc phải ký quỹ 10.000 USD cho 100 cổ thì với chính sách đòn bẩy, nhà đầu tư chỉ phải ký quỹ 100 USD cho 100 cổ phiếu. Với chiêu thức này, bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận với chứng khoán quốc tế một cách dễ dàng. 

Những người môi giới liên tục dùng nhiêu lời ngon ngọt, dụ dỗ nhà đầu tư chi tiền mua nhiều mã, mua với số lượng lớn cộng thêm việc sử dụng phương pháp đòn bẩy. Khi thị trường “rung lắc”, giảm mạnh thì nguy cơ tài khoản về 0 rất dễ xảy ra. 

Chị em văn phòng mới amp;#34;dấn thânamp;#34; chơi chứng khoán: Tránh xa 4 điều này để không mất tiền oan - 3

Tình trạng này đã được báo đài liên tục phản ánh trong thời gian gần đây, không ít những công ty môi giới hoạt động theo mô hình đa cấp. Người đi trước sẽ mời người đi sau, lợi nhuận người đi trước nhận được phụ thuộc và số vốn người đi sau bỏ vào hệ thống. Người sau nạp càng nhiều tiền thì người trước nhận càng nhiều hoa hồng. 

Rủi ro nằm ở chỗ hình thức đầu tư này không rõ ràng về mặt pháp lý khi có có một số chưa được phép hoạt động tại Việt Nam. Bên cạnh đó giao dịch diễn ra qua các phần mềm do công ty trung gian cung cấp, bên quản trị có thể can thiệp vào lệnh mua và bán gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư F0 không nên quá tin tưởng vào những “room” phím hàng 

Khi mở tài khoản chứng khoán, các nhà đầu tư thường được người môi giới mời vào các hội nhóm cung cấp thông tin, phím hàng nhằm hỗ trợ người mới có lợi nhuận. Có nhiều “room” cực kỳ chuyên nghiệp, đem đến lợi ích bền vững cho nhà đầu tư. Nhưng cũng không ít “room” dởm hoạt động với mục đích kích động mua bán liên tục, tăng phí giao dịch cho công ty.

Một room phím hàng trên zalo

Một "room" phím hàng trên zalo

Với số lượng người chơi mới xuất hiện ngày càng nhiều thì những hội nhóm này lại có thêm nhiều “con mồi” mới. “Chí phèo chứng khoán”, “Bigboys đầu tư cổ phiếu” là hai trong hàng trăm nhóm trên facebook có lượng thành viên hoạt động sôi nổi, tương tác cao. Trong nhiều bài đăng, dưới phần bình luận luôn có nhiều người rủ rê vào các nhóm chat chứng khoán trên zalo với lời hẹn chắc chắn có lãi cao. 

Nhằm tạo độ tin cậy cho “room” của mình, nhiều quản trị viên thường xuyên chia sẻ tài khoản tiền tỷ và những lệnh giao dịch có mức lợi nhuận cao. Chỉ cần một thành viên nào đó đưa ra thông tin trái ngược hoặc bất lợi cho mã cổ phiếu mà quản trị viên đang kêu gọi mọi người cùng mua thì sẽ bị xoá ra khỏi nhóm và chặn vĩnh viễn. 

Đầy rẫy những lời rủ rê, lôi kéo vào các room hỗ trợ VIP, hỗ trợ 1:1

Đầy rẫy những lời rủ rê, lôi kéo vào các "room" hỗ trợ VIP, hỗ trợ 1:1

Bên cạnh những mã được tư vấn miễn phí thì cũng có những mã VIP sẽ được chia sẻ khi nhà đầu tư tham gia vào các hội nhóm có trả phí. Khi mã chứng khoán không đạt được lợi nhuận như đã cam kết thì những người môi giới này cũng có nhiều cách để khiến nhà đầu tư chỉ biết “ngậm đắng nuốt cay” cắt lỗ. 

Các nhà đầu tư F0 khi bước chân vào thị trường cần đảm bảo những kiến thức cở bản nhất, kinh nghiệm sẽ được tích luỹ khi trải qua nhiều lần va chạm với thị trường. Những “room” phím hàng chỉ mang tính chất tham khảo, tiếp cận thông tin để có cái nhìn đa chiều trong quá trình đầu tư. 

Mất tiền oan cho những khoá học về chứng khoán "rởm"

Khi tham gia vào chứng khoán, ngoài những người tự tìm hiểu và tiếp cận thị trường thì có một nhóm người khác tìm đến các khoá học để củng cố kiến thức và nâng cao sự tự tin trước khi xuống tiền đầu tư. 

Hiện nay xuất hiện nhan nhản các khoá học mang danh nghĩa miễn phí bằng các voucher, núp bóng dưới các buổi chia sẻ không thu phí nhằm thu hút người tham gia. Sau đó tiếp tục câu dẫn bằng những khoá học trả tiền nhưng được giảm giá, kèm theo nhiều hứa hẹn về một tài khoản lợi nhuận tăng đều liên tục. Học phí đa dạng từ vài triệu đến hàng chục triệu, những khóa học này có thời gian khá ngắn, đơn cử có nơi dạy 5 buổi với chi phí lên đến 24 triệu đồng.

Chị em văn phòng mới amp;#34;dấn thânamp;#34; chơi chứng khoán: Tránh xa 4 điều này để không mất tiền oan - 6

Giảng viên được giới thiệu là những chuyên gia hàng đầu, các bậc thầy, giám đốc phân tích, trưởng phòng đầu tư của các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, tên tuổi của những công ty chứng khoán này thì đa phần chưa tạo dựng được uy tín trên thị trường, có công ty cũng vừa mới thành lập chưa lâu.

Đối với nhà đầu tư, sau khi mua phải những khoá học dỏm, nhiều người mới vỡ lẽ giáo trình được học đều là những thứ có thể tìm thấy trong sách hoặc miễn phí trên mạng. Nơi cao tay hơn thì trau chuốt bài giảng, nhưng học xong thì học viên cũng chỉ nắm được những thứ cơ bản chứ không thể trở thành một tay chơi thực sự như hứa hẹn ban đầu.

Chị em văn phòng mới amp;#34;dấn thânamp;#34; chơi chứng khoán: Tránh xa 4 điều này để không mất tiền oan - 7

Theo kinh nghiệm của nhiều người chơi chứng khoán lâu năm, có rất nhiều tài liệu miễn phí dành cho người mới bắt đầu, không cần thiết tham gia các khoá học về đầu tư chứng khoán. Bởi lẽ, muốn sành sỏi phải trực tiếp bỏ tiền, đặt lệnh và ăn ngủ với thị trường mới tự mình rút ra được những bài học đáng giá. Không có khoá học nào có thể biến một người từ không có kiến thức trở thành một nhà đầu tư giỏi giang. Nếu muốn học các lớp đầu tư chứng khoán, nên tìm đến các công ty môi giới có uy tín lâu dài trên thị trường, để tránh mất tiền oan. 

Trúng "bẫy" của những nhân viên công ty chứng khoán giả mạo

Một hình thức lừa đảo khác cũng tinh vi không kém, chính là giả danh nhân viên các công ty chứng khoán để kêu gọi thực hiện nhiệm vụ, tham gia trò chơi, quay số trúng thưởng với các mức thưởng, mức hoa hồng từ 60 - 200%. Sau khi chiếm đoạt được số tiền lớn hoặc bị nghi ngờ, các đối tượng xấu sẽ chặn kết bạn, xoá người dùng hoặc dắt mũi người bị hại đến trực tiếp trụ sở công ty để khiếu nại. Tuy nhiên, khi đến làm việc với công ty thì nhà đầu tư mới vỡ lẽ  đã bị lừa. 

Chị em văn phòng mới amp;#34;dấn thânamp;#34; chơi chứng khoán: Tránh xa 4 điều này để không mất tiền oan - 8

Cụ thể, các tài khoản mạng xã hội mạo danh nhằm mục đích lừa đảo thường xuyên đăng bài viết chào mời tham gia các chương trình đầy tư sinh lợi lớn. Dưới mỗi bài viết sẽ có đường link để lại thông tin nhận thưởng, nhận ưu đãi...Các tài khoản giả mạo này sử dụng nhận diện thương hiệu của các công ty lớn nhằm tạo sự uy tín, thậm chí một số tinh vi hơn còn được thiết kế cùng với dấu tích xanh mô phỏng tài khoản thật chính danh của thương hiệu.

Rủi ro xảy ra khi người đầu tư truy cập vào các đường link lạ, dẫn đến bị mất quyền truy cập một số tài khoản cá nhân, bị ăn cắp thông tin riêng tư hoặc bị lừa chuyển tiền vào các hoạt động đầu tư giả mạo. Liên tục trong thời gian ngắn, nhiều công ty chứng khoán lớn như VN Direct hay FPTS (FPT) hay BSC đã gửi nhiều thông báo đến nhà đầu tư để cảnh báo chiêu trò lừa đảo này. 

Chị em tay mơ dấn thân đầu tư chứng khoán: 4 điều cần biết cho người mới bắt đầu
Từ những khoản tiền nhàn rỗi chỉ vài ba triệu đồng, những cô nàng công sở hoặc các chị em bán hàng, các bà mẹ nội trợ hoàn toàn có thể bắt đầu tập tành đầu tư, hướng đến cuộc sống tự do tài chính mà không phụ thuộc toàn bộ vào khoản lương được trả hàng th

Chị em đầu tư

H.G
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chị em đầu tư