Ngắm tuyết Sa Pa là có tội?

Ngày 18/12/2013 06:26 AM (GMT+7)

Tổng thiệt hại do mưa tuyết gây ra ở Sa Pa tính đến nay đã khoảng 10 tỷ đồng. Nhưng mỗi ngày Sa Pa cũng đón từ 5 nghìn đến 7 nghìn khách du lịch.

Người đi ngắm tuyết có vô tâm?

Hiện tượng tuyết rơi dày ở Sa Pa (Lào Cai) hôm 15/12 đã thu hút sự chú ý của nhiều người dân trên khắp cả nước với tâm trạng trái chiều.

Rất nhiều người tỏ ra háo hức với hiện tượng thời tiết kỳ thú này. Các tua du lịch đến Sa Pa ngắm tuyết đẹp như châu Âu được dịp hốt bạc. Đặc biệt, các chuyến tàu và xe khách từ Hà Nội đến Sa Pa có lúc trong tình trạng “cháy vé”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, những người đi du lịch ngắm tuyết có vô tâm không, khi “tuyết đẹp như châu Âu” khiến người nông dân nơi đây chịu thiệt hại nặng nề? Cụ thể, ngày 16/12, Sở NN&PTNT Lào Cai cho biết, tổng thiệt hại do mưa tuyết gây ra khoảng 10 tỷ đồng, trong đó mất trắng khoảng 2 tỷ đồng.

Ngắm tuyết Sa Pa là có tội? - 1

Nhiều ý kiến cho rằng, những người đi du lịch ngắm tuyết có vô tâm không, khi “tuyết đẹp như châu Âu” khiến người nông dân nơi đây chịu thiệt hại nặng nề?

Ở Sa Pa hơn 50 ha rau bị tuyết vùi lấp, khoảng 80 ha rau su su bị sập giàn; khoảng 15 con trâu già, nghé bị chết rét. Các quan chức ngành nông nghiệp cho rằng, nếu đợt rét hại cực đoan này kéo dài, trâu bò sẽ cước chân, không đi được, sức đề kháng kém, nguồn thức ăn bị ảnh hưởng, có thể bị chết rét.

Trao đổi với PV, ông Lê Hải Nam, Giám đốc Công ty du lịch Nam Đăng (Hà Nội) cho rằng, không ai muốn có tuyết rơi làm ảnh hưởng đến sản xuất của bà con nông dân. Tuy nhiên, tuyết rơi là hiện tượng thên nhiên, không phải con người muốn hay không là được. Nếu đã không ngăn cản được thiên nhiên, hãy biến nó thành nguồn lợi cho con người.

Theo ông Nam, ngành du lịch địa phương có thể nhân dịp tuyết rơi để thu hút khách du lịch, mạng lại nguồn thu cho địa phương. Nếu khách đến nhiều, người dân địa phương cũng có thể phát triển dịch vụ “ăn theo” du lịch để có thêm thu nhập.

Bên cạnh phát triển du lịch, tỉnh Lào Cai vẫn tiếp tục đề nghị Sở NN và PTNT giúp bà con  nông dân phòng chống rét cho trâu bò, mùa màng, nhằm giảm thiệt hại nhất có thể.

Sẽ tận dụng sự kiện du lịch hút khách

Ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho rằng, tuyết rơi cũng là một sự kiện thu hút khách du lịch đến với Sa Pa.

“Không chỉ năm nay, mỗi lần có hiện tượng thiên nhiên kỳ thú như trên, ngành du lịch Lào Cai lại quảng bá và thu hút rất đông khách du lịch”, ông nói.

Ngắm tuyết Sa Pa là có tội? - 2

Ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai (Ảnh: laocai.gov.vn)

Ông Sơn cho biết, ngày 16/12, có khoảng từ 5 nghìn đến 7 nghìn lượt khách du lịch đến Sa Pa ngắm tuyết. Theo ông Sơn, lượng khách đến với Sa Pa trong ngày tuyết rơi làm các địa điểm du lịch “quá tải”.

Hàng ngàn khách du lịch đổ xô lên Sa Pa khiến giao thông từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa tắc nghẽn liên tục. Riêng đoạn đường từ thị trấn Sa Pa lên Thác Bạc (quốc lộ 4D đi Lai Châu) tuyết dày, gây tắc đường nhiều giờ liền. Lực lượng thanh tra và cảnh sát giao thông Lào Cai đã phải rất vất vả điều tiết giao thông trong khu vực.

Nguyên nhân tắc đường, theo ông Trần Hữu Sơn, do quá nhiều xe ô tô đến Sa Pa trong khi đường nhỏ hẹp.

Theo ông Sơn, thời gian tới, ngành du lịch tỉnh sẽ có những biện pháp giảm tải cho Sa Pa. Theo đó, Sở sẽ có tuyên truyền để du khách đến với những nơi khác có tuyết rơi đẹp không khác gì Sa Pa như Bát Xát và một vài nơi khác.

Ngắm tuyết Sa Pa là có tội? - 3

Khách du lịch hào hứng chơi đùa với tuyết Sa Pa

Đồng thời, sẽ tổ chức các dịch vụ ăn theo du lịch để nâng cao chất lượng phục vụ khách, thu hút khách đến với du lịch Lào Cai, tạo cho khách “nếp” đến mùa đông hãy đợi tuyết rơi ở Lào Cai.

Tỉnh Lào Cai sẽ tăng cường lực lượng cảnh sát, phân luồng, tránh tắc nghẽn giao thông. Ngoài ra, sẽ lập riêng các tuyến đường đi bộ ở Sa Pa. Theo đó, du khách sẽ phải đi bộ đến các điểm du lịch.

“Như vậy, vừa tránh tắc đường do ô tô vừa tạo điều kiện để du khách ngắm tuyết”, ông Sơn nói.

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết thêm, hiện tại Sapa có 3 nghìn phòng nghỉ khách sạn, chứa được 6 – 10 nghìn kháchcùng đến một lúc.

Theo Dương Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết