Ngành nghề HOT tại Việt Nam: Là trợ lý đắc lực của đội ngũ bác sĩ, cơ hội việc làm rộng mở, lương khởi điểm lên đến 10 triệu đồng/tháng

H.A - Ngày 11/04/2023 14:40 PM (GMT+7)

Thư ký y khoa là những người trợ thủ đắc lực cho các cấp quản lý và đội ngũ y bác sĩ, là cầu nối giữa đội ngũ y bác sĩ và người bệnh. Ngành nghề này đang thu hút nhiều bạn trẻ trong những năm gần đây.

Những năm gần đây, nghề thư ký y khoa đã không còn là cái tên quá xa lạ với nhiều bạn trẻ trong quá trình tìm định hướng nghề nghiệp. Đây là một trong những ngành thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm việc tại các cơ sở y tế. Hiện nay, thư ký y khoa là những người trợ thủ đắc lực cho các cấp quản lý và đội ngũ y bác sĩ, là cầu nối giữa đội ngũ y bác sĩ và người bệnh, người nhà người bệnh trong các thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, hướng dẫn trong quá trình khám, chữa bệnh. 

Thư ký y khoa đang là nghề nghiệp thu hút nhiều bạn trẻ.

Thư ký y khoa đang là nghề nghiệp thu hút nhiều bạn trẻ.

Trách nhiệm chính của các thư ký y khoa thường xoay quanh các công việc như công tác soạn thảo, chi trả bảo hiểm, hướng dẫn bệnh nhân các thủ tục cơ bản, tổng hợp thông tin vào các hệ thống quản lý và sắp xếp kế hoạch làm việc cho bác sĩ, điều dưỡng trong các đơn vị y tế. Đây là công việc phù hợp cho những ai yêu thích ngành y nhưng lại không quá vất vả. Thư ký y khoa được xem là một bộ phận nhân lực không thể thiếu tại các bệnh viện, phòng khám, góp phần đáng kể trong công tác đổi mới, đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất mà ngành y tế đang muốn hướng đến.

Đây cũng là nghề nghiệp đem lại thu nhập tương đối ổn định. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận công việc thư ký y khoa, hành chính… mức lương dao động từ 6 đến 7 triệu đồng, nếu đã có kinh nghiệm làm việc từ 2 đến 3 năm thì mức lương khởi đến có thể lên đến 10 triệu đồng.

Thư ký y khoa thường có 2 năm đào tạo bằng liên kết tại các chương trình thư ký y khoa. Hiện nay, nhiều trường đại học đã nhanh chóng cập nhật ngành học này vào trong chương trình giảng dạy như Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Hoa Sen,.. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ năng lực đảm nhận các vị trí công tác: Thư ký, Trợ lý, Nhân viên hành chính tại các bệnh viện, phòng khám, Trung tâm Y tế, Tổ chức y tế nhà nước, tư nhân, nước ngoài. 

Cùng với bác sĩ và y tá, thư ký y khoa có vai trò quan trọng trong đội ngũ y tế.

Cùng với bác sĩ và y tá, thư ký y khoa có vai trò quan trọng trong đội ngũ y tế.

Những thuận lợi của nghề thư ký y khoa

Là nghề nghiệp ổn định 

Một lợi thế của việc trở thành thư ký y khoa là có sự ổn định cao trong nghề này. Một trung tâm y khoa hay bệnh viện phải đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực vào đào tạo một thư ký y khoa, do đó phải làm thế nào để giữ một thư ký y khoa lại làm việc trong thời gian lâu dài. Trong điều kiện đó, thư ký y khoa luôn là vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao bởi vì mỗi trung tâm y khoa hay bệnh viện đều cần một hay nhiều thư ký y khoa.

Tiềm năng phát triển trong tương lai

Tuy môi trường làm việc áp lực, đặc biệt đối với hiện trạng quá tải tại các bệnh viện lớn tại TP HCM như hiện nay, ngành này vẫn có sức hút mạnh đối với các bạn trẻ. Sự phát triển không ngừng của hệ thống bệnh viện công cũng như các đơn vị đa khoa tư nhân và quốc tế đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho nguồn nhân lực chuyên về thư ký trong môi trường y khoa.

Thư ký y khoa là nghề nghiệp ổn định và có cơ hội việc làm cao.

Thư ký y khoa là nghề nghiệp ổn định và có cơ hội việc làm cao.

Chủ động về thời gian làm việc

Thư ký y khoa thường có thời gian làm việc từ 35-40 giờ/tuần. Tùy thuộc vào nơi làm việc, một số nơi làm việc từ sáng sớm đến chiều tối hoặc đôi khi là cuối tuần. Tuy nhiên, thư ký y khoa cũng có cơ hội làm việc bán thời gian hay tạm thời.

Những khó khăn trong nghề thư ký y khoa

Dễ gặp nhiều áp lực

Nhiều bệnh viện thường xuyên trong tình trạng quá tải có thể sẽ tạo áp lực đối với các thư ký y khoa khi phải kiểm soát một khối lượng lớn công việc.

Phải giải quyết các trục trặc đối với bệnh nhân

Việc thường xuyên làm việc với khách hàng sẽ không tránh khỏi những vị khách có phần khó tính. Và thư ký y khoa là những người phải trực tiếp làm việc và giải quyết vấn đề cho khách hàng một cách chi tiết và làm hài lòng họ. Một thư ký y khoa phải tỏ ra lịch sự và chuyên nghiệp ở tất các tình huống, không gây cho vấn đề trở nên khó khăn hơn. Thư ký y khoa sẽ tiếp xúc với hàng trăm bệnh nhân mỗi ngày, do đó đòi hỏi cần có sự nhẫn nại trong giao tiếp, luôn lắng nghe người bệnh để ghi chép chính xác bệnh án, hỗ trợ bác sĩ trong công tác thăm khám bệnh. 

Đòi hỏi tính cẩn trọng cao

Ngoài ra, việc cẩn trọng trong nghề nghiệp là tiêu chuẩn quan trọng nhất của ngành y, đặc biệt thư ký là người trực tiếp đánh máy kết quả khám chữa bệnh, nên đòi hỏi sự cẩn thận đến từng chi tiết, hạn chế tối đa những sai sót không đáng có.

Nghề reviewer đang trở thành xu thế của giới trẻ: Ngày càng HOT trong tương lai, mang lại nguồn thu nhập khủng
Đi đâu? Ăn gì? Làm gì? đã không còn là những câu hỏi khiến mọi người cảm thấy đau đầu nhờ có sự xuất hiện của những reviewer. Cùng với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, công việc review ngày càng trở nên cực hot và hấp dẫn người trẻ.

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot