Ngày ông Công ông Táo năm nay trùng ngày lập xuân: Cúng lễ cần biết những điều này!

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 29/01/2021 14:45 PM (GMT+7)

Do năm Canh Tý rất đặc biệt do một năm có 2 lần lập Xuân, lại trùng với ngày ông Công, ông Táo nên người dân cần phải lưu ý một số điều khi cúng lễ.

Cúng ông Công, ông Táo là nét văn hóa rất độc đáo của một số quốc gia châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo hướng dẫn của các chuyên gia phong thủy, việc cúng ông Công, ông Táo tuy không quá cầu kỳ nhưng vẫn phải đủ lễ nghi và quan trọng nhất phải thành tâm.

Riêng đối với năm Canh Tý, việc cúng ông Công ông Táo cần phải đặc biệt chú ý vì có nhiều điểm khác biệt so với mọi năm. Nếu như các năm trước các gia đình thường chuẩn bị các lễ nghi, vật phẩm cúng xong rồi xin rút chân nhang luôn thì năm nay lại không nên làm vậy.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà (Viện nghiên cứu Bảo tồn văn hóa và Phát triển phương Đông) phân tích, do năm nay ngày cúng ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp) trùng với ngày lập xuân (4/2/2021) nên việc cúng có điều kiêng kỵ.

Ngày ông Công ông Táo năm nay trùng ngày lập xuân: Cúng lễ cần biết những điều này! - 1

Năm 2020 âm lịch: không nên rút chân nhang cùng với ngày ông Công, ông Táo.

“Về vấn đề này, các tạp chí nổi tiếng ở Hồng Kông, Đài Loan đã có những cảnh báo kiêng kỵ và hướng dẫn về việc cúng ông Công, ông Táo trong năm Canh Tý sao cho đúng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, vấn đề này chưa thật sự được chú ý”, chuyên gia Song Hà cho hay.

Không rút chân nhang vào đúng ngày cúng ông Công, ông Táo

Theo chuyên gia Song Hà, thông thường người dân cúng ông Công, ông Táo sẽ rút chân nhang, lau dọn bàn thờ, có thể thêm bộ đồ này, bớt độ đồ kia trên bàn thờ. “Riêng với vấn đề rút chân nhang, dù ở hoàn cảnh nào thì cũng cần phải lưu ý là đặt yên vị bát hương, tức là một tay rút chân nhang, một tay giữ bát hương yên vị. Tuyệt đối không bưng bát hương ra ngoài rồi mới rút chân nhang”, vị chuyên gia này tư vấn.

Do ngày ông Công, ông Táo năm Canh Tý (năm 2020 âm lịch) năm nay trùng vào ngày lập xuân, nên người dân cần phải lưu ý tuyệt đối không rút chân nhang vào đúng ngày cúng ông Công, ông Táo. “Với đất nước có nền văn minh lúa nước như Việt Nam thì ngày lập Xuân được coi là ngày đầu năm mới. Khi đó, việc thắp hương thì không vấn đề gì, nhưng cần tránh tuyệt đối việc động đến việc xê dịch bát hương hay rút chân nhang.

Thay vào đó, ngày 23 tháng Chạp các gia đình vẫn cúng ông Công, ông Táo bình thường nhưng sẽ rút chân nhang vào các ngày 24 hoặc 25 tháng Chạp”, chuyên gia Song Hà hướng dẫn.

Nên tiến hành lau dọn ban thờ từ ngày 20-21 tháng Chạp

Ngày ông Công ông Táo năm nay trùng ngày lập xuân: Cúng lễ cần biết những điều này! - 2

Chuyên gia Song Hà cho rằng việc rút chân nhang có thể thực hiện sau ngày ông Công, ông Táo.

Ngoài vấn đề rút chân nhang, chuyên gia phong thủy Song Hà cũng khuyên người dân nên tiến hành lau dọn ban thờ từ ngày 20-21 tháng Chạp để chuẩn bị cho ngày lập Xuân, cũng như cúng ông Công, ông Táo, chứ tuyệt đối không làm trong đúng ngày lập Xuân.

Không chỉ ban thờ gia tiên, với ban thờ thần tài cũng cần phải để cố định không nên nhấc lên để lau dọn. “Đối với thần tài, chỉ được lấy tượng ra để tắm cho các ông vào ngày 10/12 âm lịch hàng năm bằng nước thơm. Còn lại cũng tuyệt đối không được xê dịch tượng thần tài”, vị chuyên gia phong thủy tư vấn.

Ngoài ban thờ, việc lau dọn nhà cửa cũng cần phải có một số lưu ý, đặc biệt là với giường ngủ, nếu trong suốt 1 năm khi ngủ cảm thấy sâu giấc, sức khỏe ổn định thì cũng không nên xê dịch hay thay đổi hướng của giường ngủ, cuối năm chỉ nên lau dọn cho sạch sẽ.

Việc tảo mộ cuối năm cũng nên thực hiện sớm

Một vấn đề khác chuyên gia phong thủy cũng hết sức lưu ý đó là việc tảo mộ cuối năm. Do lập Xuân năm nay trùng với ngày 23 tháng Chạp nên việc tảo mộ cuối năm cũng nên thực hiện sớm, không nên thực hiện đúng vào ngày lập Xuân. “Nhiều gia đình do bận cộng việc nên những ngày giáp Tết mới tiến hành đi tảo mộ cho những người đã mất. Mọi năm lập Xuân sau Tết Nguyên đán thì việc làm này không sao, nhưng năm nay thì tuyệt đối không nên. Vì quan niệm lập Xuân là sang năm mới, mà đã sang năm mới rồi mà đụng vào mồ mả, sửa sang mồ mả là tuyệt đối phải tránh”, chuyên gia Nguyễn Song Hà cho hay.

* Nội dung trong bài viết thể hiện quan điểm, nghiên cứu của chuyên gia Nguyễn Song Hà

Ngày ông Công ông Táo: Những điều cần tránh để để mang lại may mắn
Ngày ông công ông táo hàng năm diễn ra vào ngày 23/12 âm lịch hàng năm Cúng ông Công ông Táo cần lưu ý những điều sau để lễ cúng được trọn vẹn và ý...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán