Ngày Tết Thiếu nhi tại Việt Nam có gì giống và khác so với các nước châu Á khác?

Ngày 01/06/2023 08:00 AM (GMT+7)

Không phải ai cũng biết sự thật là Ngày Quốc tế thiếu nhi bắt nguồn từ một sự kiện đau lòng trong lịch sử nhân loại.

Nguồn gốc của Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6

Vào năm 1942-1944, trong thời kỳ chiến tranh, phát xít Đức tàn sát hàng trăm người dân vô tội tại làng Lidice (Tiệp Khắc) và thị trấn Oradour-sur-Glane (Pháp), trong đó có nhiều trẻ em. Hành động tàn ác này đã khiến thế giới phẫn nộ và đau lòng. Để tưởng nhớ và bảo vệ quyền của trẻ em, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã chọn ngày 1/6 hàng năm làm Ngày Quốc tế Thiếu nhi từ năm 1949.

Ngày Tết Thiếu nhi tại Việt Nam có gì giống và khác so với các nước châu Á khác? - 1

Từ đó, ngày này trở thành dịp để đòi hỏi chính phủ các quốc gia chú trọng đến cuộc sống của trẻ em, giảm ngân sách quân sự để tăng cường đầu tư vào giáo dục và bảo vệ trẻ em. Tổ chức phụ nữ và thanh niên trên toàn thế giới đã tham gia vào cuộc chiến chống lại chiến tranh, bảo vệ hạnh phúc của các bà mẹ và trẻ em. 

Ngày Tết Thiếu nhi tại một số quốc gia châu Á

Việt Nam:

Ở Việt Nam, Ngày Tết Thiếu nhi được tổ chức vào ngày 1/6 hàng năm. Trong ngày này, các cơ quan đoàn thể, tổ chức thường tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm mang lại niềm vui, hạnh phúc và sự phát triển cho trẻ em, bao gồm:

* Tổ chức lễ hội: Các lễ hội đặc biệt dành cho trẻ em được tổ chức tại các khu vui chơi, công viên hoặc trung tâm văn hóa. Trẻ em có cơ hội tham gia vào các trò chơi, múa hát, nhảy, biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động vui chơi khác.

* Chương trình nghệ thuật và biểu diễn: Các buổi biểu diễn văn nghệ, tiết mục hài kịch, nhạc sống và văn nghệ dân gian được tổ chức để giải trí cho trẻ em. Đây là cơ hội để trẻ thể hiện tài năng, khám phá đam mê và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.

* Tham quan, dã ngoại: Các chuyến tham quan, dã ngoại đến các công viên, bảo tàng, khu du lịch hay điện ảnh giúp trẻ em khám phá và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và thiên nhiên. Đây cũng là dịp để tạo sự gắn kết gia đình và tận hưởng thời gian chất lượng cùng nhau.

* Trò chơi và cuộc thi: Các cuộc thi, trò chơi như đua xe, nhảy dây, cắm trại, xếp hình và trò chơi dân gian khác được tổ chức để kích thích sự sáng tạo và khám phá của trẻ em. Những hoạt động này giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, tư duy logic và rèn luyện thể chất.

Ngày Tết Thiếu nhi tại Việt Nam có gì giống và khác so với các nước châu Á khác? - 2

Bên cạnh đó, một ngày lễ khác cũng được coi là ngày Tết Thiếu nhi chính của trẻ em Việt Nam, đó là dịp Trung thu (15/8 âm lịch). Vào ngày Tết Trung thu, trẻ em Việt thường được tặng quà, nhận những lời chúc tốt đẹp và tham gia các hoạt động vui chơi truyền thống. Rước đèn, ăn bánh trung thu và chơi các trò chơi dân gian là những hoạt động phổ biến trong ngày này.

Nhật Bản:

Ngày Tết Thiếu nhi tại Nhật Bản được gọi là "Kodomo no Hi" và tổ chức vào ngày 5/5 hàng năm. Truyền thống treo những chiếc cờ cá chép sặc sỡ là hình ảnh đặc trưng của ngày lễ này. Điều này mang ý nghĩa cầu mong sức khỏe và mong sự trưởng thành đối với những em bé mới được sinh ra.

Ngày Tết Thiếu nhi tại Việt Nam có gì giống và khác so với các nước châu Á khác? - 3

Cờ cá chép koinobori thường có ba màu chủ đạo là đen, đỏ và xanh. Màu đen biểu hiện cho mặt nước mùa đông tĩnh lặng. Đây làm màu tượng trưng cho người cha là người cần có sự trầm tính, và nước cũng là nơi bắt nguồn của mọi sự sống. Màu đỏ là màu của lửa và mùa hè. Lửa là khởi nguồn của văn minh, được coi là màu của người mẹ. Màu xanh là màu của mùa xuân khi cây cỏ đâm chồi nảy lộc, vươn thẳng biểu hiện cho sự trưởng thành, phát triển, được coi là màu của trẻ em.

Cờ cá chép koinobori thường có ba màu chủ đạo là đen, đỏ và xanh.

Cờ cá chép koinobori thường có ba màu chủ đạo là đen, đỏ và xanh.

Trung Quốc:

Ngày Tết Thiếu nhi tại Trung Quốc diễn ra vào ngày 4/4. Ngày lễ này còn được gọi là "Ngày lễ tổng hợp của Phụ nữ và trẻ em" và trùng với ngày kỷ niệm Ngày Phụ nữ. Trẻ em Trung Quốc thường được tặng quà và tham gia các hoạt động vui chơi, diễn ra tại các công viên và trung tâm giải trí.

Ngày Tết Thiếu nhi tại Việt Nam có gì giống và khác so với các nước châu Á khác? - 5

Hàn Quốc:

Ngày Tết Thiếu nhi ở Hàn Quốc cũng diễn ra vào ngày 5/5 và là ngày nghỉ toàn quốc.Trẻ em Hàn Quốc thường đi cùng gia đình đến các công viên hoặc các địa điểm ngoài trời để tham gia hoạt động vui chơi, picnic và tận hưởng thời gian gia đình.

Thái Lan:

Ngày Tết Thiếu nhi ở Thái Lan được tổ chức vào thứ Bảy của tuần thứ hai tháng 1 hàng năm, được gọi là "Wan Dek" hoặc "wan-dèk-hàeng châat". Trẻ em Thái Lan được coi là nguồn tài nguyên quý giá và rất được tôn trọng  trong xã hội. Vào ngày lễ này, các trẻ em được phép vào miễn phí các công viên giải trí và các địa điểm du lịch khác. Thậm chí, cả các cơ quan chính phủ như Tòa nhà Chính phủ, căn cứ của Quân đội, Hải quân và Không quân cũng mở cửa đón chào trẻ em.

Ngày Tết Thiếu nhi tại Việt Nam có gì giống và khác so với các nước châu Á khác? - 6

Trẻ em Thái Lan được coi là nguồn tài nguyên quý giá và rất được tôn trọng trong xã hội.

Malaysia:

Ngày Tết Thiếu nhi tại Malaysia được gọi là "Hari Kanak-Kanak" và tổ chức vào ngày 20/11 hàng năm. Ngày này là để tôn vinh và bảo vệ quyền lợi của trẻ em.Trẻ em Malaysia thường được tham gia các hoạt động giáo dục, văn nghệ, thể thao và nhận quà từ các tổ chức xã hội.

Ấn Độ:

Tại Ấn Độ, Ngày Tết Thiếu nhi được tổ chức vào ngày 14/11 hàng năm. Ngày này được gọi là "Bal Diwas" và là kỷ niệm ngày sinh của Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ, Jawaharlal Nehru, người được coi là "người cha của trẻ em" bởi lúc còn sống, ông Nehru rất yêu quý trẻ em. Để tôn vinh những tâm huyết, công việc suốt đời mà ông dành cho các bạn nhỏ, Ngày Trẻ em được tổ chức vào chính sinh nhật của ông Jawaharlal Nehru. Vào ngày Bal Diwas, trẻ em Ấn Độ thường được tặng quà và tham gia các hoạt động văn hóa, giáo dục và thể thao.

Lúc còn sống, ông Nehru - vị Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ rất yêu quý trẻ em

Lúc còn sống, ông Nehru - vị Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ rất yêu quý trẻ em

Ngày Tết Thiếu nhi tại các quốc gia châu Á không chỉ tạo niềm vui cho trẻ em mà còn thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối với thế hệ tương lai của xã hội. Qua những hoạt động, truyền thống và nét đặc trưng riêng, mỗi quốc gia đều mang đến một không gian tươi vui và ý nghĩa để tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ cho trẻ em trong ngày lễ đặc biệt này.

Nghỉ hè, trẻ em miền núi Nghệ An bắt xe vượt ngàn cây số vào Nam thăm cha, mẹ
Không ít chuyến xe từ Nghệ An vào TP.HCM và các tỉnh phía Nam dịp này mang theo những vị khách nhí đặc biệt, trong hành trình vào thăm cha, mẹ làm ăn phương xa.

Tin tức 24h

Theo Châu TH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lễ hội