Người phụ nữ Cần Thơ sở hữu con cua đinh nặng nhất nhì Việt Nam, trên thị trường có giá 1.000.000 đồng/kg

NGỌC HÀ - Ngày 12/01/2024 14:30 PM (GMT+7)

Được biết trên thị trường, cua đinh có khối lượng hàng chục ký trở lên được rao bán với giá 700.000 – 1.000.000 đồng/kg.

Ở Phong Điền (Tp Cần Thơ), có một người phụ nữ vô cùng đặc biệt: ở biệt thự, sống giản dị và sở hữu con cua đinh “siêu khủng” – được người dân mệnh danh là con cua đinh lớn nhất nhì Việt Nam. “Vợ chồng chị ấy làm ăn, kinh doanh đủ ngành nghề nên giàu có lắm.

Từ những năm 2000, cả hai đã xây dựng được biệt thự hoành tráng – chính là căn nhà đang ở hiện tại. Sau đó họ làm vườn, trang trại nuôi cá nuôi cua… Chúng tôi rất ngưỡng mộ lối sống giản dị, hòa đồng của họ”, chú Năm – một người hàng xóm cho hay.

Căn biệt thự màu trắng siêu khủng của vợ chồng chị Huê.

Căn biệt thự màu trắng siêu khủng của vợ chồng chị Huê.

Và người phụ nữ được nhắc đến là chị Huê - chủ của căn biệt thự rộng hàng nghìn mét vuông, chủ nhân của con cua to khủng nhất vùng. Chị cho biết: “Năm 1990, anh tôi có mua lại của người dân một con cua đinh chừng nửa ký. Tôi thấy bảo họ vừa đánh bắt lên bờ thì anh mua với giá 500.000 đồng/con, trong khi giá vàng tại thời điểm đó chỉ 300.000 đồng/chỉ. Có nghĩa, loài cua đó rất giá trị, đắt hơn cả vàng.

Anh mua về nuôi nhằm phục vụ cho mục đích phối giống, sinh sản của đinh con để bán ra thị trường, phục vụ nhu cầu ăn thịt của người dân”.

Chú cua được nuôi trong bể riêng.

Chú cua được nuôi trong bể riêng.

Cách đây chục năm, con cua khổng lồ đã không còn khả năng phối giống. Lúc này vợ chồng chị Huê quyết định giữ lại nuôi bảo tồn và làm cảnh, thả trong hồ để chúng được vùng vẫy giống như đàn con đàn cháu của mình.

Gần đây, tôi mới quyết định xây cho nó “ngôi nhà” trên mặt đất rồi bơm nước sạch, thả vào trong đó. Nó được chăm sóc chu đáo, ngày ăn mấy lận liền.

Thức ăn của nó là ức gà, ốc, cá hoặc cua... chừng 200 gram/ngày. Nó cứ ăn no là thả mình trong dòng nước. Tôi nhìn mà thấy cuộc sống cũng ung dung ghê”, người phụ nữ tâm sự.

Người phụ nữ Cần Thơ sở hữu con cua đinh nặng nhất nhì Việt Nam, trên thị trường có giá 1.000.000 đồng/kg - 3

Trước câu hỏi vì sao cua lại giống ba ba và to khủng như vậy, chị Huê từ từ giải thích về loài này. Chị cho biết cua đinh là động vật thuộc lớp bò sát, họ Ba ba, bộ Rùa, có tên khoa học là Tryonychidae. Chúng phân bố ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ, có chất lượng thịt rất ngon, ngọt, thơm và thường dùng để chiêu đãi khách quý hoặc trong buổi tiệc sang trọng.

Để phân biệt giữa cua đinh và ba ba, người nuôi thường dựa vào trọng lượng và màu sắc. Thường cua đinh có trọng lượng lớn và màu sậm hơn ba ba. Còn về trứng, trứng cua đinh to hơn gấp nhiều lần và vỏ cứng hơn so với ba ba.

Cua đinh là động vật thuộc lớp bò sát, họ Ba ba, bộ Rùa, có tên khoa học là Tryonychidae.

Cua đinh là động vật thuộc lớp bò sát, họ Ba ba, bộ Rùa, có tên khoa học là Tryonychidae.

Những người thạo nghề - có kinh nghiệm nuôi cua đinh còn có thể phân biệt giữa cua đinh đực và cua đinh cái. Quanh đây người dân có nuôi cua đinh nhưng hầu như chỉ để kinh doanh, ít ai làm cảnh trong nhà”, người phụ nữ miền Tây nói.

Về con cua đinh có tuổi thọ lên tới hơn 30 năm, chị Huê tiết lộ có cân nặng gấp mấy chục lần cua đinh khác. “Cua đinh sau 3 năm nuôi, trọng lượng đạt từ 4 – 5 kg/con. Còn con kia cũng không rõ bao kg nữa vì lâu rồi gia đình tôi không cân. Nhưng tôi phỏng đoán nó phải cỡ cân của tôi, khoảng 50 đến 60 kg vì trông to thế kia mà”, chị Huê cho hay.

Chị Huê muốn cân con cua nhưng thất bại.

Chị Huê muốn cân con cua nhưng thất bại.

Nói rồi, chị Huê tháo nước, lấy cân điện tử để chuẩn bị cân xem con cua đinh này nặng bao nhiêu kg. Song vì nó quá to, lại khỏe nên không thể cân nổi. Chị chỉ cần đặt nó lên cân là quẫy, kim đồng hồ không chịu dừng lại một con số.

“Kim cứ chạy vòng vòng từ 50kg đến 60kg. Vì thế tôi càng chắc chắn hơn với phán đoán ban đầu. Tôi tính sẽ nuôi nó đến khi nào không còn sống, chứ chẳng có ý định mổ thịt dù bản thân biết đắt đỏ và bổ dưỡng như thế nào”, chị Huê chia sẻ.

Được biết trên thị trường, cua đinh có khối lượng hàng chục ký trở lên được rao bán với giá 700.000 – 1000.000 đồng/kg. Vì vậy phong trào nuôi loại cua này càng phát triển mạnh, thậm chí nó được xem là loài giúp các hộ chăn nuôi ăn nên làm ra.

Gặp gỡ chàng trai Gen Z hóa thân thành nhân vật trong phim: Ban ngày vào rừng nấu ăn, đêm đi cạo mủ cao su
"Mình thích cuộc sống thôn quê dù còn thiếu thốn nhiều. Mình cũng hay hoài niệm về cuộc sống xưa cũ nên luôn thôi thúc chính mình phải chia sẻ cuộc...

Các Tiktoker nổi tiếng

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam