Người phụ nữ cứu 2.500 đứa trẻ bằng cách... đưa chúng vào túi đựng tử thi, quan tài

Ngày 01/05/2017 11:00 AM (GMT+7)

Suốt cả cuộc đời mình, bà Irena Sendler người Ba Lan đã giúp đỡ hơn 2.500 trẻ em Do Thái thoát khỏi cái chết, bà là một nữ anh hùng thật sự trong thời chiến.

Bà Irena Sendlerowa (97 tuổi) đã được đề cử giải Nobel hòa bình năm 2007 nhờ việc cứu giúp hàng nghìn đứa trẻ thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” ở một trại tập trung tại Warsaw vào những năm 1942,1943. Bà đã giúp những đứa trẻ Do Thái thay đổi danh tính và gửi chúng tới các gia đình ở Ba Lan.

Bà là một thành viên của Zetoga, tổ chức bí mật hoạt động tại London (Anh) do chính phủ Ba Lan thành lập vào thế chiến thứ II để giải cứu những người Do Thái.

Trong thời gian làm việc tại một cơ sở y tế ở Warsaw - nơi ở của 380.000 người Do Thái bị phát xít Đức cô lập -  bà Irena cùng với một số thành viên đã tìm cách đưa rất nhiều đứa trẻ thoát trại tập trung và đưa chúng tới nơi an toàn.

Người phụ nữ cứu 2.500 đứa trẻ bằng cách... đưa chúng vào túi đựng tử thi, quan tài - 1

Bà Irene đã cứu sống 2.500 đứa trẻ Do Thái thoát khỏi các trại tập trung của Đức quốc xã.

Để có thể trốn thoát, nhóm của bà Irena đã giấu những đứa trẻ trong xe cứu thương, vali, thùng hay thậm chí là cả quan tài, túi đựng tử thi để đưa chúng ra ngoài.

Bà Irena còn cẩn thận ghi danh tính của những đứa trẻ và cất những thông tin tuyệt mật này trong một chiếc lọ thủy tinh và chôn vùi trong sân nhà của một người đồng nghiệp.

Tháng 10 năm 1943, bà đã bị phát hiện và đưa đến trụ sở Gestapo. Tại đây, bà đi bị tra tấn dã man khiến chân bị gãy nhưng bà kiên quyết không khai nửa lời và bị tuyên án tử hình. Tuy nhiên sau đó bà đã được tổ chức Zetago tìm cách giải cứu và phải sống cuộc đời bên đôi nạng.

Người phụ nữ cứu 2.500 đứa trẻ bằng cách... đưa chúng vào túi đựng tử thi, quan tài - 2

Những đứa trẻ Do Thái bị đưa đến trại tập trung ở Warsaw.

Sau khi kết thúc chiến tranh, những chiếc chai chứa tên của 2.500 đứa trẻ đã được đào lên và giao nộp cho các đại diện của người Do Thái nhằm giúp những đứa trẻ năm xưa được đoàn tụ với gia đình dù hầu hết cha mẹ họ đều có thể đã qua đời tại các trại tập trung tàn khốc.

Sau khi may mắn thoát khỏi án tử, bà Irene đã kết hôn và có con hai người con. Bà Irene từng chia sẻ những ký ức tuổi thơ về người cha giàu lòng nhân ái, luôn giúp đỡ mọi người đã khiến bà dám làm những điều liều lĩnh như vậy.

Với những cống hiến to lớn, bà Irena đã được trao giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2007. Một năm sau, bà qua đời. Đối với những người được bà cứu sống, bà như trở thành một người mẹ thứ hai, một người mà họ nợ cả cuộc đời. Còn với nhân loại, bà là một nữ anh hùng.

Thùy Dương (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới