Người Sài Gòn bùng nổ "cơn sốt" in mã QR chứng nhận tiêm vắc-xin lên áo phông, ốp điện thoại

Minh Khuê - Ngày 05/10/2021 14:40 PM (GMT+7)

Những mặt hàng “bắt trend” mã QR xác nhận thẻ xanh, thẻ vàng này đang thu hút đông đảo sự chú ý của người tiêu dùng.

Từ ngày 1/10, TP.HCM cho phép người dân di chuyển trong nội thành với điều kiện đã tiêm 2 mũi vắc xin hoặc 1 mũi sau 14 ngày hoặc là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày. Việc kiểm tra lưu thông trên đường, khai báo y tế, cung cấp thông tin tiêm chủng vắc-xin COVID-19… sẽ được thực hiện bằng mã QR (QR code) cá nhân. 

Mỗi người dùng sẽ được cấp một mã QR code cố định, duy nhất. Các ứng dụng hiện tại đang có chức năng cung cấp mã QR này bao gồm PC-Covid, VNEID, Sổ sức khỏe điện tử… 

Việc kiểm tra lưu thông trên đường, khai báo y tế, cung cấp thông tin tiêm chủng Covid-19… sẽ được thực hiện bằng mã QR (QR code) cá nhân. (Ảnh minh họa)

Việc kiểm tra lưu thông trên đường, khai báo y tế, cung cấp thông tin tiêm chủng Covid-19… sẽ được thực hiện bằng mã QR (QR code) cá nhân. (Ảnh minh họa)

Tiếp bước loạt sản phẩm sáng tạo trong mùa “Cô Vy” năm ngoái, sang đến năm nay, thị trường Việt Nam, đặc biệt là tại TP.HCM lại tiếp tục đón nhận hàng loạt ý tưởng kinh doanh độc đáo khác lấy cảm hứng từ… mã QR này. Việc này được quảng bá là giúp người dân không phải đưa điện thoại ra khi cần trình thông tin cho cơ quan chức năng.

“Gây sốt” nhất gần đây phải kể đến các mẫu áo phông in slogan chứng nhận đã tiêm vắc-xin, in mã QR code (lấy cảm hứng từ thẻ xanh, thẻ vàng) và huy hiệu xác nhận đã tiêm chủng. Người mua có thể gửi hình ảnh mã QR của mình cho người bán để in trực tiếp trên áo. Theo khảo sát, mẫu áo phông này có giá từ 80.00-140.00 đồng/chiếc, tùy vào chất liệu của áo và phiên bản dành cho nam-nữ. 

Người Sài Gòn bùng nổ amp;#34;cơn sốtamp;#34; in mã QR chứng nhận tiêm vắc-xin lên áo phông, ốp điện thoại - 2

Mẫu áo phông này có giá từ 80.00-140.00 đồng/chiếc.

Mẫu áo phông này có giá từ 80.00-140.00 đồng/chiếc. 

Liên hệ với shop bán hàng online trên sàn thương mại điện tử có rao bán áo phông in mã QR code, chị Ngọc Ánh (chủ shop ở TP.HCM) cho biết mấy hôm nay dạng áo này rất nhiều khách hỏi, mỗi người có một sở thích khác nhau, in mặt trước, mặt sau, trên cùng, ở giữa hay check xuống dưới. "Cửa hàng của tôi chuyên in áo theo yêu cầu. Đợt này đang rộ trào lưu in mã QR chứng nhận tiêm vắc-xin nên tôi cũng "bắt trend", lượng khách đặt hàng khá đông. Theo đó, khách chụp hình gửi mã QR cho shop thì trong vòng 2 ngày sẽ nhận được áo, vị trí in theo đúng yêu cầu".

Theo chị Ngọc Ánh, khách hàng đặt áo in mã QR ở khắp các tỉnh thành nhưng nhiều nhất vẫn là khách ở TP.HCM và một số tỉnh phía Nam.

Người Sài Gòn bùng nổ amp;#34;cơn sốtamp;#34; in mã QR chứng nhận tiêm vắc-xin lên áo phông, ốp điện thoại - 4

Các shop nhanh chóng bắt trend và có lượng khách hàng đáng kể

Các shop nhanh chóng "bắt trend" và có lượng khách hàng đáng kể

Ngoài ra, trên các hội nhóm ở trên Facebook, nhiều người cung cấp dịch vụ in mã QR có thông tin tiêm vắc xin lên thẻ nhựa, thẻ cứng cho người có nhu cầu. Thẻ được làm từ chất liệu PVC chịu nước và bền với thời gian. Kích thước thẻ nhựa khi in ra sẽ tương đương thẻ ngân hàng. Tùy vào chất liệu khác nhau mà sẽ có giá cả dao động từ khoảng 40.000 - 80.000 đồng/bộ.

Tùy vào chất liệu khác nhau, giá cả của những chiếc thẻ cứng này dao động từ khoảng 40.000 - 80.000 đồng/bộ. (Ảnh minh họa)

Tùy vào chất liệu khác nhau, giá cả của những chiếc thẻ cứng này dao động từ khoảng 40.000 - 80.000 đồng/bộ. (Ảnh minh họa)

Nhiều địa chỉ ở TP.HCM nhận in mã QR lên thẻ nhựa

Nhiều địa chỉ ở TP.HCM nhận in mã QR lên thẻ nhựa

Rẻ hơn một chút so với áo phông và thẻ nhựa in mã QR, ốp điện thoại in QR code cũng là mặt hàng “bắt trend” được ưa chuộng trong mùa dịch. Sản phẩm này có giá chỉ từ 20.000-30.000 đồng/chiếc, bao gồm 2 loại là ốp thường và ốp kính, có nhiều màu sắc đa dạng cho người mua lựa chọn. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể chèn thêm ảnh thiết kế vô cùng xinh xắn bên cạnh mã QR.

Người tiêu dùng còn có thể chèn thêm ảnh thiết kế vô cùng xinh xắn bên cạnh mã QR trên ốp điện thoại. (Ảnh minh họa)

Người tiêu dùng còn có thể chèn thêm ảnh thiết kế vô cùng xinh xắn bên cạnh mã QR trên ốp điện thoại. (Ảnh minh họa)

Mặc dù được xem là ý tưởng kinh doanh thông minh, nhanh nhạy trong mùa dịch COVID-19, song không ít người cho rằng việc gửi mã QR thật của cá nhân cho người khác có nguy cơ làm lộ thông tin, bảo mật, ảnh hưởng tới quyền riêng tư. Mã QR này chứa rất nhiều thông tin cá nhân nhạy cảm của người dùng gồm họ tên đầy đủ, ngày sinh, số CCCD (CMND)...  Các mã QR này lưu thông tin người dùng dưới dạng văn bản thuần túy, không có mã hóa. Chỉ cần vài thao tác decode (giải mã) căn bản là kẻ xấu đã có thể thu thập được các thông tin trên từ mã QR. 

Ngoài ra, việc chia sẻ công khai mã QR của cá nhân lên mạng xã hội cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lộ thông tin nhạy cảm. Các chuyên gia cho biết nếu thông tin này bị đưa lên mạng sẽ bị các đối tượng xấu lợi dụng để mua bán hoặc đánh cắp, sử dụng dữ liệu thông tin cá nhân đó để vay tiền tín dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người dân cũng nên sử dụng đúng cách mã QR, để không trở thành công cụ tiếp tay cho các đối tượng xấu lợi dụng. (Ảnh minh họa)

Người dân cũng nên sử dụng đúng cách mã QR, để không trở thành công cụ tiếp tay cho các đối tượng xấu lợi dụng. (Ảnh minh họa)

Trong lộ trình thích ứng an toàn với dịch bệnh, việc ứng dụng thẻ COVID-19 được xác định là một trong những giải pháp để tiếp tục kiểm soát dịch bệnh. Hiện người dân có thể cài đặt ứng dụng PC-Covid và với mã QR thẻ COVID-19 sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình làm việc, đi lại cũng như sinh hoạt. Tuy nhiên, người dân cũng nên sử dụng đúng cách mã QR, để không trở thành công cụ tiếp tay cho các đối tượng xấu lợi dụng, đó cũng là cách bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình.

Cách đăng ký online nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 với người lao động đã chấm dứt hợp đồng
Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc có thể đăng ký online để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 tại Cổng dịch vụ công của Bảo...

Tin tức 24h

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM