Nhặt thứ người ta vứt bỏ về "hô biến" thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng

An Phú - Ngày 20/04/2021 12:10 PM (GMT+7)

Hơn hai tháng qua, anh Trần Minh Tân (TP.Biên Hòa) đã bắt đầu tìm hiểu và làm ra những mô hình nhà gỗ với đủ mẫu mã, kiểu dáng thuần mộc. Từ những lát gỗ vụn bỏ đi ở xưởng, anh đã hô biến chúng thành những sản phẩm kiếm tiền triệu mỗi tháng.

Nhặt thứ người ta vứt bỏ về amp;#34;hô biếnamp;#34; thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng - 1

Nhặt thứ người ta vứt bỏ về amp;#34;hô biếnamp;#34; thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng - 2

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Trang trí Mỹ thuật Đồng Nai, anh vốn có khiếu về mỹ thuật, hội họa và thích mày mò sáng chế từ những đồ phế thải. Trong một lần tình cờ lướt trang tin nước ngoài, anh nảy ra ý tưởng làm mô hình từ những miếng gỗ vụn nhỏ. Đây vừa là nguyên liệu dễ kiếm, vừa không tốn tiền mua, anh bắt đầu lên ý tưởng và làm mô hình mô phỏng những kiến trúc đã từng gặp qua trải nghiệm du lịch xuyên Việt của mình.

Nhặt thứ người ta vứt bỏ về amp;#34;hô biếnamp;#34; thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng - 3

Mô hình anh Tân làm từ những miếng gỗ vụn

Nhặt thứ người ta vứt bỏ về amp;#34;hô biếnamp;#34; thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng - 4

Ngoài gỗ vụn bỏ đi, anh còn tận dụng vỏ những loại hạt, tăm, đinh,… tạo nên những chi tiết sinh động cho mô hình

Nói về nghề làm đồ thủ công, anh Tân chia sẻ rằng nhiều người thường nghĩ đây là công việc dễ làm và ít bỏ công sức, nguyên liệu cũng dễ kiếm, không cần đầu tư nhiều nhưng nếu không có sự sáng tạo và biết tận dụng thì rất khó để ra thành phẩm, huống gì là bán kiếm tiền.

“Làm đồ handmade, tưởng dễ mà khó. Dễ vì nghĩ ai làm cũng được, còn cái khó chính là để sản phẩm có nét riêng thì đòi hỏi nhiều tài năng từ người làm”, anh khẳng định.

Mỗi ngày, sau khi kết thúc công việc chính ngoài công trường, anh sẽ dành thời gian 1-2 tiếng chăm chút, mê mẩn góc nhỏ của mình. Gắn bó với đam mê làm đồ thủ công từ những năm tháng cấp 3, anh cho rằng đây là một nghệ thuật đặc biệt.

“Khi bắt đầu tìm hiểu về handmade, tôi đã biết làm những món quà đầu tiên tặng người yêu như khắc bút chì, nhà gỗ, nhà tăm tre. Dần dần qua thời gian học thiết kế, decor, mình càng nâng cao tay nghề hơn và cũng biết nhiều kỹ năng hơn để làm nhiều món đồ phức tạp khác. Mỗi khi hoàn thành và nhìn ngắm lại thành phẩm của mình, cảm giác rất tuyệt vời và giải tỏa stress”, anh chia sẻ.

Nhặt thứ người ta vứt bỏ về amp;#34;hô biếnamp;#34; thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng - 5

Qua trải nghiệm những vùng đất mới, anh mô phỏng và sáng tạo thêm cho sản phẩm có nét riêng độc đáo

Nhặt thứ người ta vứt bỏ về amp;#34;hô biếnamp;#34; thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng - 6

Đa dạng các loại mô hình, tiểu cảnh mini thu nhỏ

Anh cho biết mỗi miếng gỗ với kiểu dáng, màu sắc, đường vân khác nhau cho mình cảm giác muốn sáng tạo. Mô hình này nhìn tuy có vẻ dễ làm nhưng thật ra khi sắp xếp, phối màu, thêm vào những chi tiết phụ họa cũng là một nghệ thuật. Người làm cần biết cách tạo hình làm sao từ miếng gỗ thô cứng cho nó có cảm giác thật và sinh động nhất.

Nhặt thứ người ta vứt bỏ về amp;#34;hô biếnamp;#34; thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng - 7

Từ một lần tình cờ bắt gặp những sản phẩm này ở nước ngoài, anh đã đi xin ngay gỗ vụn ở các xưởng và bắt tay làm. Là dân chuyên về thiết kế, anh từng tiếp xúc nhiều loại chất liệu khác nhau, nhưng với anh, gỗ luôn đem lại cảm giác gần gũi và nhiều cảm hứng sáng tạo nhất. Những miếng gỗ ngang dọc, xiên xẹo, không theo hình khối cũng có một hình dáng riêng để anh tận dụng, có cái thì dùng làm đế đặt bàn, cái thì dùng làm nhà, tàu lửa,…

“Tất cả là từ óc sáng tạo và cách sắp xếp của mình mà thôi”, anh khẳng định.

Nhặt thứ người ta vứt bỏ về amp;#34;hô biếnamp;#34; thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng - 8

Góc “chế” đồ thủ công của anh Tân

Nhặt thứ người ta vứt bỏ về amp;#34;hô biếnamp;#34; thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng - 9

Anh đang mài, xử lý lại phần gỗ bị mục, hư bằng cưa máy

Ngoài gỗ, anh còn tận dụng thêm nhiều vật phẩm tái chế khác như xác lá, vỏ các loại hạt, ống hút, đinh thép cũng nhặt nhạnh khắp nơi để tiểu cảnh thêm hoàn thiện và bắt mắt hơn.

Từ những mảnh gỗ thô sơ, anh bắt đầu mài và cưa, xử lý phần hư hỏng, sau đó đem phơi nắng, rồi tiến hành sơn màu, tạo hình… “Mỗi người thợ đều có một phong cách nhất định thể hiện trong sản phẩm của mình, trong quá trình làm mình cố gắng giữ nét mộc nhiều nhất có thể. Mình thích hình ảnh giản dị, nhuốm màu thời gian nên thường làm các chi tiết giả gỗ, rỉ sét, có màu cũ kĩ và bụi bặm một tí”. Những hình ảnh đó cho anh cảm giác như đang kể lại câu chuyện trong kí ức của mình.

Nhặt thứ người ta vứt bỏ về amp;#34;hô biếnamp;#34; thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng - 10

Những miếng gỗ tưởng bỏ đi với nhiều hình thù khác nhau sẽ dễ sáng tạo thành nhiều kiểu dáng độc đáo

Nhặt thứ người ta vứt bỏ về amp;#34;hô biếnamp;#34; thành đồ có giá, kiếm tiền triệu đều đều mỗi tháng - 11

Cận cảnh một mô hình gỗ mini làm từ gỗ vụn có giá dao động 250-500.000 đồng

Là một người mê du lịch, anh thường tận dụng trí nhớ và óc tưởng tượng từ các vùng đất đi qua để thổi hồn vào sản phẩm mô hình. “Làm sao màu sắc thật hài hòa, cách bố trí các chi tiết nhìn y như thật, đó là những câu hỏi nhắc nhở mình phải hoàn thành thật chỉn chu. Chỉ khi mình hài lòng thì khách hàng nhận sản phẩm mới có thể thích thú”, anh bày tỏ.

Trong tương lai, anh có dự định sẽ làm bộ sưu tập nhà mô phỏng lại kiến trúc của vùng Tây Bắc. Ngoài công việc chính là thiết kế nội thất, trung bình mỗi tháng anh có thể kiếm được vài triệu đồng từ công việc làm đồ thủ công này. Đến nay anh đã làm hơn 50 mô hình lớn nhỏ, mỗi cái có giá dao động từ 250.000-500.000 đồng tùy vào độ khó và chi tiết tiểu cảnh.

Người phụ nữ biến đồ jean cũ thành hàng thời trang chất, khách hàng bất ngờ với thành phẩm
"Khi khách hàng đến nhận túi, rất nhiều người ngạc nhiên và không tin đó là túi làm từ vải quần jean cũ họ đem đến đổi. Ai cũng cảm thấy thích thú với...
An Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h