Những lần streamer “vạ miệng” đầy tai hại: Nóng nhất là M.L.N, tên tuổi như Cris Phan, Độ Mixi cũng không ngoài cuộc

THÀNH GIANG - Ngày 27/08/2022 12:00 PM (GMT+7)

Tự do phát ngôn trên không gian mạng, không ít lần các streamer phải đối diện hậu quả vì những lời nói không phù hợp của mình.

Stream hiện là một trong những ngành nghề “hot” đặc biệt về mảng game, trò chơi điện tử và các streamer nổi lên như những thần tượng được giới trẻ yêu thích. Những streamer với khả năng chơi game điêu luyện, có thể livestream hàng tiếng đồng hồ và thu lợi nhuận khủng từ hoạt động này. 

Tại Việt Nam, nhiều streamer nổi tiếng có thể kể đến như: Độ Mixi, Pew Pew, Xemesis, Misthy, Linh Ngọc Đàm, Cris Devil Gamer… Đa số các streamer khi nổi danh đều có lượng người theo dõi cực lớn trên mạng xã hội, mỗi bài đăng hay chia sẻ đều thu hút sự chú ý. Cũng chính vì vậy mà không ít lần các streamer vướng phải ồn ào vì tự do phát ngôn một cách thiếu suy nghĩ, có những chia sẻ gây tranh cãi dữ dội, thậm chí có người còn dính dáng đến pháp luật.

Nghề streamer thu hút sự quan tâm của giới trẻ

Nghề streamer thu hút sự quan tâm của giới trẻ

M.L.N vướng vào nghi vấn phát ngôn xúc phạm lãnh đạo cấp cao

Streamer M.L.N (tên N.T.T.L), sinh năm 1996, ở Thái Bình. Cô nàng nổi lên như là một trong những nữ streamer về game đình đám tại Việt Nam. Sở hữu nhan sắc xinh đẹp, kĩ năng chơi game chuyên nghiệp khiến M.L.N thu về lượng người hâm mộ đông đảo, sở hữu fanpage hơn 200.000 lượt theo dõi.

Sự nổi tiếng của M.L.N cũng kéo theo nhiều tai tiếng khi không ít lần nữ streamer này bị dân mạng réo tên vì những phát ngôn và chia sẻ gây tranh cãi.

M.L.N từng bị chỉ trích kịch liệt vì quảng cáo cho đồng tiền ảo bất hợp pháp tại Việt Nam. Gần đây, streamer 26 tuổi này bị lên án vì có những phát ngôn không chuẩn mực, sử dụng từ ngữ xúc phạm lãnh đạo cấp cao. Cụ thể trong một livestream vào ngày 25/8, sau khi đọc được một bình luận khiếm nhã từ người hâm mộ nói về những người hói, thay vì ngó lơ, cô này lại lấy một lãnh đạo cấp cao ra làm ví dụ.

Lời lẽ của M.L.N sau đó được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Trước sức ép từ dư luận, cô nàng chủ động xóa video livestream nhưng tất cả đã quá muộn.

Ngày 26/8, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã giao Thanh tra Sở vào cuộc xem xét, xử lý nữ streamer này về những phát ngôn thiếu chuẩn mực lan truyền trên mạng xã hội. Đại diện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) xác nhận thông tin đơn vị đang phối hợp với các đơn vị chức năng truy tìm nữ streamer tên N.T.T.L., để điều tra việc người này có lời nói xúc phạm một lãnh đạo cấp cao.

Nữ streamer bị điều tra vì nghi vấn có lời nói xúc phạm một lãnh đạo cấp cao.

Nữ streamer bị điều tra vì nghi vấn có lời nói xúc phạm một lãnh đạo cấp cao. 

Độ Mixi từng bị VTV chỉ điểm vì nói tục, chửi bậy trên sóng livestream

Là streamer đình đám bậc nhất Việt Nam thời điểm hiện tại, Độ Mixi từng bị chỉ mặt điểm tên vì những lời lẽ không đúng chuẩn mực trên mạng xã hội.

Phóng sự với chủ đề nói tục, chửi bậy của chương trình “Chuyển động 24h” từng lấy Độ Mixi ra làm ví dụ điển hình về việc các streamer nói năng không kiểm soát, làm ảnh hưởng lớn đến văn hóa của một bộ phận giới trẻ, đặc biệt là các em nhỏ.

Lên tiếng về việc bị VTV chỉ điểm, Độ Mixi thừa nhận việc nói năng mất kiểm soát trên các livestream là điều không nên, bản thân đang dần thay đổi tích cực hơn từng ngày.

“Bản thân mình cũng đã tâm sự nhiều lần trên stream, mình hiểu ngôn từ thể hiện của bản thân chưa được lịch sự và vẫn đang cải thiện từng ngày. Nếu theo dõi trong thời gian dài, chắc các bạn cũng nhận thấy sự thay đổi theo hướng tích cực hơn, ít nhất là đỡ nói bậy hơn trước” - Độ Mixi chia sẻ.

Những lần streamer “vạ miệng” đầy tai hại: Nóng nhất là M.L.N, tên tuổi như Cris Phan, Độ Mixi cũng không ngoài cuộc - 3

Sau khoảng thời gian sóng gió vì bị chỉ trích do phát ngôn không chuẩn mực trên mạng xã hội, Độ Mixi dần cho thấy sự thay đổi và được công chúng đón nhận. Hình ảnh của nam streamer này hiện tại được xây dựng tích cực hơn.

Tiệm bánh mì của PewPew bị vote 1 sao vì streamer phản đối cư dân mạng

Cách đây hơn 3 năm, PewPew từng hứng chịu “bão” chỉ trích từ dân mạng vì lên tiếng về vụ việc cộng đồng mạng vote 1 sao khu resort xuất hiện trong clip review của Khoa Pug.

Trong một chia sẻ trên trang cá nhân, PewPew tỏ ra không đồng tình với hành động này của cư dân mạng. Ở thời điểm vụ việc đang rất nóng, PewPew nhận về nhiều “gạch đá” khiến anh phải xóa vội dòng trạng thái và lên tiếng giải thích nhằm xoa dịu dư luận. Không chỉ vậy, tiệm bánh mì của PewPew còn nhận bão đánh giá 1 sao gây tổn hại lớn đến thương hiệu.

Sau những phản ứng dữ dội này, PewPew đã phải trực tiếp lên stream, bày tỏ quan điểm, cũng như những suy nghĩ của anh với mọi người. Đồng thời không quên gửi lời xin lỗi đến Khoa Pug, cùng những người bị ảnh hưởng từ sự việc này.

Những lần streamer “vạ miệng” đầy tai hại: Nóng nhất là M.L.N, tên tuổi như Cris Phan, Độ Mixi cũng không ngoài cuộc - 4

Pew Pew tên thật là Hoàng Văn Khoa (sinh năm 1991, Hải Phòng). Anh là streamer kỳ cựu và đình đám tại Việt Nam, sở hữu lượng người hâm mộ hùng hậu. PewPew cùng Độ Mixi, Xemesis và ViruSs tạo nên “Tứ hoàng streamer Việt”. Hiện PewPew dần chuyển hướng sang kinh doanh, ít hoạt động livestream hơn trước.

Zeros bị cấm thi đấu vĩnh viễn vì phát ngôn trên sóng livestream

Đầu năm 2021, thông tin Zeros - tuyển thủ game tại giải đấu VCS bị cấm thi đấu vì phát ngôn thiếu suy nghĩ gây chấn động cộng đồng mạng. 

Cụ thể trong một buổi livestream cá nhân, Zeros đã có chia sẻ đầy nhạy cảm về dịch Covid-19: “Mong cho dịch bệnh căng thẳng hơn để đội Việt Nam không được dự Mid Season Invitational (MSI)”. Sau đó vì nhận thấy phát ngôn của mình gặp nhiều phản ứng, Zeros cho biết “chỉ giỡn thôi”. Tuy nhiên hậu quả từ việc “giỡn” này hoàn toàn là thật.

BTC của giải đấu VCS đã thông báo cấm thi đấu vĩnh viễn với Zeros. Cụ thể án phạt được thông báo: "Lỗi vi phạm 8.2.5: Phát ngôn về VCS, Riot và Liên Minh Huyền Thoại. Nhận thấy tính nghiêm trọng của vấn đề nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang rất căng thẳng hiện nay, BTC quyết định BAN vĩnh viễn tuyển thủ Zeros ra khỏi khuôn khổ giải VCS. Quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức".

Những lần streamer “vạ miệng” đầy tai hại: Nóng nhất là M.L.N, tên tuổi như Cris Phan, Độ Mixi cũng không ngoài cuộc - 5

Zeros tên thật là Phạm Minh Lộc (sinh năm 2000, TP. HCM). Anh chàng được đánh giá là một trong những game thủ chuyên nghiệp đình đám tại Việt Nam dù còn trẻ tuổi.

Cris Phan phải xin lỗi vì dùng lời lẽ miệt thị ngoại hình người mẫu nữ trong MV của Sơn Tùng M-TP

Trong video reaction lại MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP vào tháng 7/2019, Cris Phan bị chỉ trích vì sử dụng lời lẽ khiếm nhã, có ý body shaming khi mô tả ngoại hình người mẫu nữ xuất hiện trong sản phẩm âm nhạc này. Trong video reaction, Cris Phan dùng loạt từ ngữ như: "Trái cây ta", "Trái mướp", "Trời đất ơi, tới bụng luôn đó",... để ám chỉ bộ phận trên cơ thể của các diễn viên, dancer nữ trong MV.

Sau khi bị chỉ trích dữ dội, Cris Phan đã lên tiếng thừa nhận bản thân kém duyên khi sử dụng những từ ngữ không phù hợp. Nam streamer khẳng định chỉ có ý trêu ghẹo vui vẻ, chứ không nhằm mục đích miệt thị ngoại hình người khác.

Cris Phan tên thật là Phan Lê Vy Thanh (sinh năm 1993, Kiên Giang), là streamer về game nổi tiếng giới trẻ. Anh gây ấn tượng bởi những video dí dỏm, hài hước và được quan tâm bởi cuộc sống giàu có.

Những lần streamer “vạ miệng” đầy tai hại: Nóng nhất là M.L.N, tên tuổi như Cris Phan, Độ Mixi cũng không ngoài cuộc - 6

Có lẽ sau những sự việc vạ miệng, Zeros, Milona…và nhiều streamer khác đều rút ra cho mình bài học về chuyện "không phải câu chuyện, lời lẽ nào cũng nên nói và mang lên livestream".

Vạ miệng ví von người bán hàng rong TP.HCM sống ký sinh trùng, BTV của VTV1 lên tiếng xin lỗi
Sau sự cố, BTV Nguyễn Anh Quang (người dẫn Bản tin Tài chính Kinh doanh sáng 17/8) đã xin lỗi khán giả và những người lao động trên đường phố Sài Gòn.

Tin tức 24h

THÀNH GIANG (T/H từ: Người lao động, Zing, Thanh niên)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cư dân mạng