Lời tố cáo chuyện đụng chạm trong lớp yoga: "Anh ta cọ xát bộ phận nhạy cảm vào người tôi"

Ngày 16/11/2019 00:08 AM (GMT+7)

Sau khi phong trào chống quấy rối tình dục phụ nữ #MeToo được phát động, rất nhiều phụ nữ ở những nơi như công sở, trường học... đã lên tiếng và giờ đây, một địa điểm mới được nhiều người khác nhắc đến với nỗi kinh hoàng, đó chính là lớp học yoga.

Yoga tưởng chừng như là một môn rèn luyện an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần nhưng đôi khi, nó cũng tiềm ẩn đầy nguy hiểm mà chúng ta không tưởng tượng được. Sẽ rất vui vẻ khi có được một giáo viên yoga hướng dẫn tận tình từng động tác, tư thế để giúp bạn đạt hiệu quả tốt nhất. Nhưng nếu một người có ý đồ xấu, lợi dụng việc đó để đụng chạm cơ thể học viên thì mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác. Đó chính là khởi nguồn lý do khiến phong trào #MeToo bùng nổ tại các lớp học yoga.

Rachel Brathen, 31 tuổi, một giáo viên dạy yoga nổi tiếng tại Aruba, Hà Lan, từng hỏi trên mạng xã hội Instagram rằng có ai từng bị quấy rối khi tham gia các lớp học yoga hay chưa? Không thể ngờ chỉ trong thời gian ngăn, cô nhận được hơn 300 tin nhắn từ mọi người, thú nhận từng bị giáo viên yoga đụng chạm. Đó có thể là những đụng chạm không cần thiết vào chỗ nhạy cảm, cưỡng hôn hoặc thậm chí là đè ra cưỡng hiếp ngay trên bàn mát xa.

Lời tố cáo chuyện đụng chạm trong lớp yoga: amp;#34;Anh ta cọ xát bộ phận nhạy cảm vào người tôiamp;#34; - 1

Bài đăng hỏi về lạm dụng tình dục trong lớp học yoga của cô Rachel nhận được sự chú ý lớn.

Một người phụ nữ nhắn tin kể chuyện cho Rachel rằng: "Một ngày nọ, thầy giáo dạy yoga ngồi gần chỗ tôi nằm, luồn tay vào ngực tôi rồi sờ nắn. Tôi cảm thấy không thoải mái, sợ hãi nhưng không biết phải làm gì. Tôi nghĩ "có lẽ đây chỉ là động tác yoga" nên không dám hỏi bất cứ điều gì. Sau giờ học, tôi đã rời đi nhanh nhất có thể vì cảm thấy vô cùng khó chịu.

Một ngày khác, khi những học viên khác đã rời đi, thầy giáo yoga đã cố gắng cưỡng hôn tôi nhưng tôi nói rằng mình đã có bạn trai, không quan tâm tới hắn ta và hắn ta khiến tôi mệt mỏi. Cuối cùng, hắn cũng chịu buông tha tôi".

Một người phụ nữ khác cũng kể về trải nghiệm kinh hoàng khi tham gia khóa học yoga: "Hôm đầu tiên, thầy giáo yoga đưa tôi về phòng. Tôi cứ nghĩ chúng tôi sẽ ngồi thiền nhưng anh ta bắt đầu chạm vào người tôi và hôn tôi. Anh ta hỏi tôi có thích anh ta không nhưng tôi không trả lời. Mãi tới khi một người gõ cửa, tôi mới được giải thoát".

Lời tố cáo chuyện đụng chạm trong lớp yoga: amp;#34;Anh ta cọ xát bộ phận nhạy cảm vào người tôiamp;#34; - 2

Nhiều kẻ xấu lợi dụng việc điều chỉnh tư thế để sờ soạng học viên (Ảnh minh họa)

Một nạn nhân khác của việc quấy rối tình dục trong lớp học yoga cũng nhắn tin kể với cô Rachel: "Khi đang thực hiện động tác nằm thư giãn, thầy giáo yoga đã ngồi lên người tôi để điều chỉnh tư thế. Anh ta cọ xát bộ phận sinh dục vào phần nhạy cảm của tôi rồi đè chân tôi xuống. Tôi cứ tưởng đó là một phần của yoga nhưng sau này càng nghĩ càng thấy sai trái".

Nói chuyện với nhà báo Kinda Rosman của tờ New York Times, cô Rachel cho rằng đã có rất nhiều trường hợp bị lạm dụng tại các lớp học yoga nhưng họ không dám nói ra một phần vì ngại và sợ, một phần do "tinh thần yoga" không cho phép họ làm thế.

"Trong yoga, gần như mọi thứ đều mang yếu tố tinh thần, do đó dễ khiến nhiều người nhầm lẫn một sự đụng chạm phản cảm là động tác bình thường. Liệu có ổn không khi giáo viên yoga chạm vào ngực bạn chỉ vì trái tim bạn nằm ở đó?", Rachel nói.

Theo anh Mark Freeth, người sáng lập dự án Yoga Tự do (Freestyle Yoga Project), giáo viên yoga cao cấp được công nhận bởi chương trình Yoga Alliance Professionals, một trong những nguyên nhân gây ra hiện trạng trên là số lượng giáo viên không được đào tạo hẳn hoi lại rất nhiều và không thể kiểm soát. 

"Nếu những nam giáo viên có ý đồ xấu, sẽ rất dễ dàng để họ đạt được ý định bởi họ có lý do chính đáng để đụng chạm vào cơ thể học viên. Vấn đề là những giáo viên chất lượng kém như vậy rất nhiều mà không thể kiểm soát được, hoặc phải mất rất lâu nữa để kiểm soát", anh Mark nói.

Lời tố cáo chuyện đụng chạm trong lớp yoga: amp;#34;Anh ta cọ xát bộ phận nhạy cảm vào người tôiamp;#34; - 3

Nhiều phụ nữ đang đấu tranh cho phong trào #MeToo tại các lớp học yoga (Ảnh minh họa)

Jonny Kest, một giáo viên yoga tại Mỹ chia sẻ: "Tôi từng nghe nói rất nhiều về những trường hợp giáo viên yoga hành động không đúng mực và cuối cùng, sự nghiệp của họ bị hủy hoại. Thực chất, đó là một loại rủi ro bởi giáo viên cần chạm vào người học viên thì mới điều chỉnh được chân tay, tư thế cơ thể. Trong nhiều năm giảng dạy, tôi cũng từng vài lần bị học viên hét lên: "Đừng chạm vào tôi". Tôi lại phải điều chỉnh động tác của mình vì nó dễ gây hiểu lầm".

Cô Mary Beth LaRue, giáo viên và cố vấn yoga tin rằng có một cách giúp học viên không bị lạm dụng, đồng thời cũng giúp các giáo viên tránh trường hợp đụng chạm không cần thiết, đó là hỏi ý kiến trước khi hướng dẫn. 

"Trước khi luyện tập, tôi luôn hỏi học viên xem họ có vui vẻ để tôi điều chỉnh tư thế hay không. Nếu họ từ chối, tôi sẽ không can thiệp quá sâu nữa. Tôi cũng khuyến khích học viên đặt câu hỏi cho mình khi họ cần và không bao giờ đụng chạm vào những bộ phận mà họ không muốn. Tôi cũng thu thập ý kiến cá nhân của học viên về mức độ tiếp xúc mà họ cảm thấy thoải mái, bởi có những người ngại chia sẻ trực tiếp. Tôi nghĩ đây là điều mà các lớp yoga có thể làm theo", cô Mary chia sẻ.

Người phụ nữ trên đảo hoang cùng 31 đàn ông, được coi như bà hoàng nhưng cái kết bi kịch
Chỉ so một người phụ nữ trên đảo hoang khiến cuộc sống của 31 người đàn ông trở nên vô cùng khó khăn và khắc nghiệt khi phải tranh giành, thậm chí sát...
Khánh Hằng (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xã hội