Nơi nam nữ ở trần quanh năm suốt tháng, xuyên xương khỉ qua môi để làm đẹp

Ngày 20/01/2020 13:15 PM (GMT+7)

Sống biệt lập trong rừng sâu, những người thuộc bộ lạc này không hề biết gì về thế giới bên ngoài và vẫn duy trì cuộc sống như thời nguyên thủy.

Zo’é là một bộ lạc nhỏ, sống ẩn sau trong khu rừng nhiệt đới Amazon, phía bắc Brazil. Đến tận năm 1987, khi một nhà truyền giáo tìm đến đây để xây dựng căn cứ, bộ lạc này mới được thế giới biết đến và chính thức chính phủ Brazil công nhận. Mặc dù vậy, người Zo’é hoàn toàn không tiếp xúc với thế giới hiện đại, giữ nguyên cách sống như thời nguyên thủy của mình.

Người Zo’é sống trong những ngôi nhà tranh lớn hình chữ nhật với cửa mở ở 4 phía. Nhiều gia đình có thể sống cùng nhau, ngủ trên võng được làm từ cây cỏ và nấu nướng ngay tại đó. Họ sống phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên. Rừng nguyên sinh Amazon cung cấp một lượng thực phẩm hết sức phong phú mà gần như chẳng bao giờ cạn kiệt, giúp người Zo’é không chỉ có cái ăn mà còn chế tạo ra trang sức, vòng tay hay vòng đội đầu.

Nơi nam nữ ở trần quanh năm suốt tháng, xuyên xương khỉ qua môi để làm đẹp - 1

Nơi nam nữ ở trần quanh năm suốt tháng, xuyên xương khỉ qua môi để làm đẹp - 2

Người Zo’é ở trần quanh năm suốt tháng.

Cộng đồng người Zo’é thường được bao quanh bởi những khu vườn rộng lớn, trồng sắn, ớt, chuối và nhiều loại rau củ quả khác. Họ cũng thường xuyên trồng cây bông để làm võng và trang trí cơ thể, buộc đầu mũi tên hoặc làm địu em bé. Đặc biệt, người Zo’é luôn ở trần quanh năm suốt tháng, bất kể già trẻ gái trai, không hề có bất cứ thứ gì che chắn trên người kể cả lá cây.

Người Zo’é sống theo phong tục đa phu đa thê, cả nam và nữ đều có thể lấy nhiều hơn một người chồng/vợ. Đặc biệt, nếu một người phụ nữ có nhiều chị em gái, chồng của cô ta cũng được phép kết hôn với chị em gái của vợ.

Tất cả mọi người đều bình đẳng trong xã hội của người Zo’é. Không có người lãnh đạo, không phân biệt trên dưới, không có tộc trưởng, tuy nhiên tiếng nói và vai trò của người đàn ông vẫn được coi trọng hơn một chút bởi họ kiếm ăn nhiều hơn, nhất là trong một cuộc hôn nhân.

Nơi nam nữ ở trần quanh năm suốt tháng, xuyên xương khỉ qua môi để làm đẹp - 3

Nơi nam nữ ở trần quanh năm suốt tháng, xuyên xương khỉ qua môi để làm đẹp - 4

Người Zo’é được phép lấy nhiều vợ hoặc nhiều chồng.

Người Zo’é có một phong tục làm đẹp vô cùng kỳ lạ và đau đớn, đó là xuyên xương khỉ qua môi dưới. Những chiếc xương khỉ này được gọi là "m’berpót", khá to và dài, được xuyên qua môi dưới như một món đồ trang sức cho người trưởng thành, đồng thời cũng là dấu hiệu nhận biết người của bộ lạc Zo’é. Nghi lễ xỏ khuyên môi được tiến hành trên những bé gái khoảng 7 tuổi và bé trai khoảng 9 tuổi. Khi chúng lớn lên, những miếng xương to hơn sẽ được thay thế. 

Ngoài ra, phụ nữ Zo’é còn thích đội lên đầu những chiếc mũ được làm công phu từ lông ngực màu trắng của loài kền kền, sau đó bôi lên cơ thể một loại nước màu đỏ được làm từ hạt annatto nghiền nát ra pha với nước. Đó là cách để phụ nữ thu hút ánh nhìn từ đối phương.

Nơi nam nữ ở trần quanh năm suốt tháng, xuyên xương khỉ qua môi để làm đẹp - 5

Nơi nam nữ ở trần quanh năm suốt tháng, xuyên xương khỉ qua môi để làm đẹp - 6

Cách làm đẹp vô cùng lỳ lạ của bộ lạc Zo’é.

Bên cạnh nghi lễ xỏ khuyên môi, người Zo’é còn duy trì một nghi lễ khác có tên "seh’py", là nghi lễ lớn nhất trong cộng đồng của họ, dùng để đánh dấu những sự kiện quan trọng như sinh - tử, một thiếu nữ lần đầu có kinh nguyệt hay nghi thức săn lợn rừng đánh dấu sự trưởng thành của nam thanh niên trong bộ lạc. Trong nghi lễ này, người dân sẽ cùng tụ tập, uống loại rượu lên men từ rau củ tự nhiên, đàn ông và phụ nữ ca hát nhảy múa với nhau cả đêm. Vào lúc bình minh, nghi lễ kết thúc và những người đàn ông sẽ phải nôn hết ra những gì đã uống.

Giống như nhiều bộ lạc khác trên thế giới, người Zo’é cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ, đặc biệt liên quan tới vấn đề tuyệt chủng. Là một trong những bộ lạc bị cô lập nhất Brazil, người Zo’é cũng tò mò và mong muốn được tìm hiểu về thế giới bên ngoài. 

Nơi nam nữ ở trần quanh năm suốt tháng, xuyên xương khỉ qua môi để làm đẹp - 7

Người Zo’é đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ tồn vong.

Tháng 2/2011, lần đầu tiên một nhóm người Zo’é đã đặt chân tới thủ đô Brasilia của Brazil để đưa ra yêu cầu của họ với chính quyền. Bộ lạc Zo’é muốn có một chương trình giáo dục, đào tạo nhân viên y tế và các chương trình bảo vệ đất đai để nâng cao điều kiện sống của mình.

Ở nơi nam nữ thoải mái yêu sau 10h đêm nhưng sau 7 ngày phải thay người khác
Người dân nơi đây cho phép nam nữ trưởng thành được thoải mái quan hệ tình dục với nhau vì tin rằng việc này sẽ giúp hạn chế việc ly hôn hoặc không...
Khánh Hằng (Dịch từ SI)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới