Nơi phụ nữ sinh con luôn để ngực trần, nam giới tán tỉnh con gái bằng cách sờ ngực

Ngày 03/01/2020 00:07 AM (GMT+7)

Sau khi sinh con, những người phụ nữ nơi đây thường để ngực trần tới tận khi con được 3 tuổi vì tin rằng như vậy sẽ giúp đứa con mạnh khỏe hơn.

Trong khi xã hội hiện đại ngày một phát triển, trên thế giới vẫn còn tồn tại nhiều bộ tộc có lối sống nguyên thủy, ẩn sâu trong núi rừng, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên và giữ nguyên bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời. Bộ tộc người Akha ở Lào là một trong số đó. Người Akha được tìm thấy nhiều nhất ở Lào nhưng cũng có một số ít sống tại Trung Quốc, Thái Lan và Myanmar.

Thuở ban đầu, tộc người Akha sống tại Trung Quốc từ khoảng 2.000 năm trước nhưng sau đó di dời về Đông Nam Á từ khoảng đầu thế kỷ 20. Cho đến nay, bộ tộc này còn khoảng 80.000 người, sống chủ yếu tại các vùng sâu vùng xa, giữ nguyên những phong tục tập quán vô cùng đặc biệt và kỳ lạ.

Nơi phụ nữ sinh con luôn để ngực trần, nam giới tán tỉnh con gái bằng cách sờ ngực - 1

Nơi phụ nữ sinh con luôn để ngực trần, nam giới tán tỉnh con gái bằng cách sờ ngực - 2

Người Akha chủ yếu sống tại Lào.

Do sống trong núi rừng, người Akha chủ yếu sinh sống nhờ canh tác trồng trọt và chăn nuôi. Đàn ông Akha giỏi đi rừng, đốn củi, săn bắt và xây nhà, còn phụ nữ Akha lại cực kỳ khéo léo, giỏi chăn nuôi và đan may quần áo. Điều này được thể hiện rất rõ ràng trên những bộ trang phục của người dân. Đó thường là những bộ quần áo có nền đen, bên trên thêu các họa tiết sặc sỡ, bắt mắt, tất cả đều do người dân tự chế tạo ra. Ngoài ra, người Akha cũng rất chuộng đeo trang sức trên đầu và tay chân.

Bộ tộc Akha thường dựng vợ gả chồng từ khá sớm, bắt đầu từ 12-14 tuổi. Nơi đây cũng duy trì chế độ phụ hệ, đàn ông được phép lấy nhiều vợ, tuy nhiên không vì thế mà phụ nữ mất đi tiếng nói trong gia đình. Người Akha khá "trọng nam khinh nữ", do đó người đàn ông thường lấy vợ cho tới khi nào sinh được con trai để nối dõi mới thôi. Người phụ nữ nào không sinh được con trai cho chồng sẽ bị coi là chưa hoàn thành thiên chức của mình.

Nơi phụ nữ sinh con luôn để ngực trần, nam giới tán tỉnh con gái bằng cách sờ ngực - 3

Phụ nữ Akha luôn để ngực trần từ khi mang thai cho đến khi đứa con được 3 tuổi.

Có một điều vô cùng đặc biệt về những người phụ nữ Akha sau khi sinh con. Khi trở thành những người mẹ, phụ nữ nơi đây sẽ luôn để ngực trần, không hề mặc áo ngực từ tháng thứ 3 của thai kỳ cho đến tận khi đứa con được 3 tuổi. Họ tin rằng việc này sẽ giúp đứa con khỏe mạnh hơn và tránh được tà ma. Mỗi phụ nữ Akha thường có 7-8 đứa con, nghĩa là họ sẽ để ngực trần từ 10-15 năm trong cuộc đời của mình. Ngoài ra, phụ nữ Akha cũng thường nhuộm răng đen khi trưởng thành.

Nơi phụ nữ sinh con luôn để ngực trần, nam giới tán tỉnh con gái bằng cách sờ ngực - 4

Trẻ em người Akha.

Chuyện yêu đương và hôn nhân của người Akha cũng rất tự do, bố mẹ hầu như không bao giờ can thiệp vào chuyện chọn vợ/chồng của con cái. Vào ban đêm, những chàng trai cô gái độc thân sẽ cùng tụ tập để ca hát và nhảy múa. Nếu chàng trai để ý tới một cô gái, anh ta sẽ tiến lại gần rồi sờ vào ngực của cô. Nếu cô gái không có cảm tình, cô sẽ chỉ im lặng và bỏ đi. Ngược lại, nếu cô gái cũng thích chàng trai đó, cả hai sẽ nắm tay nhau đi chỗ khác tâm sự.

Người Akha cũng rất thoáng trong chuyện quan hệ trước hôn nhân. Nếu một chàng trai và một cô gái có tình cảm yêu đương, họ có thể thoải mái làm "chuyện ấy" mà không sợ bị ai trách mắng, kiện cáo. Người Akha thậm chí còn xây hẳn một nhà chòi dành riêng cho các cặp đôi muốn tìm chỗ riêng tư để "ân ái".

Nơi phụ nữ sinh con luôn để ngực trần, nam giới tán tỉnh con gái bằng cách sờ ngực - 5

Nơi phụ nữ sinh con luôn để ngực trần, nam giới tán tỉnh con gái bằng cách sờ ngực - 6

Người Akha có quan điểm thoáng về hôn nhân và tình dục.

Cho đến tận bây giờ, người Akha vẫn đi theo truyền thống do cha ông để lại là tự cung - tự cấp. Họ dựa vào thiên nhiên để sản xuất mọi thứ, sau đó sử dụng chính cái mình làm ra. Nhờ điều đó, nền văn hóa cũng như những phong tục tập quán đặc sắc không bị mất đi. Tuy nhiên, cũng chính vì điều này mà người Akha hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Khi cuộc sống hiện đại ngày một phát triển hơn, một số người Akha bắt đầu cảm thấy không thể bắt được nhịp của cuộc sống. Một số người trẻ đã dấn thân lên thành thị với mong muốn cải thiện cuộc sống nhưng do trình độ học vấn thấp, khác biệt văn hóa và ngôn ngữ khiến họ không thể theo kịp được.

Nơi phụ nữ tới thác nước để quan hệ trước mặt người làng, khỏa thân tắm để chữa bệnh
Trong khi ở hầu hết mọi nơi, phụ nữ phải kín đáo và không công khai thân thể trước người lạ thì ở nơi đây, có một lễ hội để phụ nữ được thoải mái khỏa...
Khánh Hằng (Dịch từ Sohu)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới