Nơi phụ nữ để ngực trần, trẻ em dị tật bị dìm xuống sông vì tin đó là điều xấu

Ngày 30/03/2020 19:45 PM (GMT+7)

Không chỉ có những quan niệm và truyền thống kỳ lạ, người dân nơi đây còn có những bộ trang phục và cách trang trí cơ thể vô cùng độc đáo.

Bộ lạc Karo là một bộ lạc lâu đời nằm ở Ethiopia, một quốc gia ở phía đông châu Phi. Với dân số chỉ từ 1.000 - 2.000 người, bộ lạc này cũng được coi là nhỏ nhất tại Ethiopia. Cuộc sống và những phong tục truyền thống của người Karo có rất nhiều điều thú vị và độc đáo mà không phải ai cũng biết đến.

Mới đây, ông Jim Zuckerman, 72 tuổi, một nhiếp ảnh gia người Mỹ, đã có chuyến thăm tới bộ lạc Karo, chụp ảnh và tìm hiểu về đời sống thường ngày cũng như chân dung những con người nơi đây. 

Nơi phụ nữ để ngực trần, trẻ em dị tật bị dìm xuống sông vì tin đó là điều xấu - 1

Nơi phụ nữ để ngực trần, trẻ em dị tật bị dìm xuống sông vì tin đó là điều xấu - 2

Bộ lạc Karo ở Ethiopia.

Ông Jim cho biết: "Họ sống dọc theo sông Omo và canh tác cây trồng theo mùa lũ của con sông này, tận dụng phù sa trong những đợt lũ để làm phân bón tự nhiên cho cây cối. Thế nhưng gần đây, chính phủ Ethiopia đã quyết định xây một con đập thủy điện trên sông Omo để tạo ra nhiều điện cho quốc gia hơn. Điều này đã ảnh hưởng đến mùa lũ của con sông, làm gián đoạn việc bồi đắp đất nông nghiệp cũng như tác động đến dòng chảy của con sông tới những người sống bên dưới con đập. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người Karo nhưng dường như họ không có ý định rời bỏ nơi sinh sống".

Người Karo có một đặc điểm ngoại hình cô cùng dễ nhận biết, đó là họ có màu da đen và thích trang trí cơ thể bằng những hoa văn màu sắc, hình thú vô cùng bắt mắt. Họ dùng tro đốt, nhựa cây và mỡ động vật để vẽ lên cơ thể theo những hình thù mà họ yêu thích, dù rất đơn giản nhưng lại rất đặc biệt.

Nơi phụ nữ để ngực trần, trẻ em dị tật bị dìm xuống sông vì tin đó là điều xấu - 3

Nơi phụ nữ để ngực trần, trẻ em dị tật bị dìm xuống sông vì tin đó là điều xấu - 4

Phụ nữ Karo luôn để ngực trần.

Người Karo ít khi mặc quần áo và rất hiếm khi sử dụng vải vóc như thế giới bên ngoài. Phụ nữ nơi đây thường để ngực trần và họ hoàn toàn cảm thấy thoải mái, bình thường với chuyện đó. Người Karo sử dụng da động vật để làm quần áo che đi những bộ phận nhạy cảm, ngoài ra còn trang trí thêm bằng vỏ cây và lá cây.

Trong một số hình ảnh do ông Jim chụp lại, người ta thấy các chàng trai Karo mang theo súng trường bên mình. Thực chất, người Karo không biết dùng súng và cũng không chế tạo súng. Chúng được những người châu Âu tặng hoặc để lại khi ghé thăm vùng đất này trong hơn 50 năm qua. Những khẩu súng này được người Karo truyền qua nhiều thế hệ và dùng để hù dọa kẻ thù.

Bên cạnh việc vẽ trang trí lên cơ thể, phụ nữ Karo còn thích đeo những chuỗi hạt nhiều màu sắc lên đầu và lên cổ. Càng đeo nhiều chuỗi hạt trên người càng chứng tỏ họ là người giàu có trong bộ lạc.

Nơi phụ nữ để ngực trần, trẻ em dị tật bị dìm xuống sông vì tin đó là điều xấu - 5

Nơi phụ nữ để ngực trần, trẻ em dị tật bị dìm xuống sông vì tin đó là điều xấu - 6

Nơi phụ nữ để ngực trần, trẻ em dị tật bị dìm xuống sông vì tin đó là điều xấu - 7

Không giống như vẻ bề ngoài, người Karo rất thân thiện và hiếu khách.

Trước đây, người Karo có một phong tục vô cùng đáng sợ và tàn nhẫn, có tên "Mingi". Theo phong tục này, những đứa trẻ sinh ra mang dị tật bẩm sinh sẽ bị người dân dìm xuống sông tới chết, bởi vì họ tin những đứa trẻ này là điều xấu. Người Karo tin rằng những bất thường về thể chất là một lời nguyền với gia đình, bộ lạc. Không chỉ riêng người Karo, rất nhiều cộng đồng người châu Phi khác cũng giữ niềm tin này. Rất may, nhờ sự can thiệp của chính quyền và các tổ chức nhân quyền, phong tục này đã kết thúc vào năm 2012.

Ông Jim chia sẻ: "Người Karo thích trang trí khuôn mặt và cơ thể thật hấp dẫn. Họ sử dụng hỗn hợp tro, nhựa cây, mỡ động vật và nước để tạo ra những hình vẻ nổi bật. Họ trang trí cơ thể vì 2 lý do: ngoại hình và sự chiến đấu. Phụ nữ trang trí để bản thân đẹp hơn còn đàn ông trang trí để trông can đảm, đáng sợ hơn nhằm lấn át kẻ thù. Ngoài ra, người Karo rất thân thiện, gần gũi hơn hầu hết những bộ lạc khác mà tôi đã gặp".

Nơi người dân lên núi quan hệ với người lạ để lấy may, 35 ngày phải ân ái 7 lần
Từ những người đàn ông đã có vợ, phụ nữ có chồng, quan chức chính phủ hay gái mại dâm, tất cả đều có thể tham gia vào phong tục kỳ lạ này để cầu may...
Khánh Hằng (Dịch từ The Sun)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới