Nữ phi hành gia 8 năm trì hoãn sinh con luôn có chồng ủng hộ, chỉ dặn anh 2 điều trước chuyến đi xa

Bảo Anh. - Ngày 17/03/2024 00:00 AM (GMT+7)

Nhìn lại những gì đã qua, nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc luôn tin rằng nhờ có gia đình làm chỗ dựa vững chắc, bản thân mới có được ngày hôm nay.

Năm 2012, Liu Yang bay vào vũ trụ trên tàu Thần Châu 9 và trở thành nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc bay vào vũ trụ. Vì giấc mơ này, vợ chồng cô đã hy sinh rất nhiều. Họ kết hôn được 8 năm mà vẫn chưa có con. Khi giấc mơ bay vào vũ trụ sắp thành hiện thực, đối mặt với chuyến đi chưa biết ngày trở về, Liu Yang đã để lại cho chồng 2 lời trước khi lên đường…

Nữ phi hành gia 8 năm trì hoãn sinh con luôn có chồng ủng hộ, chỉ dặn anh 2 điều trước chuyến đi xa - 1

Bóng hồng với giấc mơ không gian

Ngày 6/10/1978, tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc, trong một gia đình lao động bình thường, một bé gái tên là Liu Yang đã chào đời. Không ai nghĩ được rằng, cô bé ấy mai này lớn lên sẽ có đóng góp to lớn cho ngành hàng không vũ trụ của quê hương.

Cha của Liu Yang là ông Liu Shilin, trợ lý kỹ sư của một nhà máy sản xuất máy móc thực phẩm; mẹ cô, bà Niu Xiyun khi đó là một nhân viên bình thường trong một nhà máy sản xuất ô tô.

Cha mẹ và bà ngoại, những người đã nuôi nấng cô đều sống giản dị và chăm chỉ làm việc. Sinh ra và lớn lên trong môi trường đó, Liu Yang cũng trở thành người lương thiện, giản dị và có trách nhiệm.

Từ nhỏ, Liu Yang đã thể hiện khả năng học tập của mình. Cô là một trong những học sinh đầu tiên được vào đội ở trường tiểu học. Lần đầu nhận học bổng khi học trung học cơ sở, Liu Yang đã dùng số tiền để mua cho bố đôi giày thể thao mới.

Trong mắt cha mẹ, Liu Yang là đứa trẻ rất ngoan ngoãn, hiếu thảo. Cô chưa khi nào để cha mẹ phải phiền lòng, biết tự giác trong học tập, có thể chăm sóc tốt bản thân và giúp đỡ gia đình một số việc nhà sau giờ học. Lần duy nhất Liu Yang mâu thuẫn với cha mẹ là khi cô điền đơn đăng ký sau kỳ thi tuyển sinh đại học.

Năm 1997, khi Liu Yang học năm thứ 3 trung học, Lực lượng Không quân lần đầu tiên tuyển dụng nữ phi công ở Hà Nam. Giáo viên của Liu Yang khi đó cảm thấy cô học trò của mình rất phù hợp với các yêu cầu nên đã bí mật đăng ký cho cô.

Liu Yang thành công vượt qua vòng tuyển chọn. Sau kỳ thi tuyển sinh đại học, điểm của Lưu Dương đạt được rất ấn tượng. Cô muốn gia nhập Lực lượng Không quân nhưng cha mẹ lại muốn con gái nộp đơn vào một trường đại học trọng điểm. Sau những bế tắc giữa đôi bên, cuối cùng cha mẹ Liu Yang đành thỏa hiệp với con gái, không muốn cô phải hối hận sau này.

Nữ phi hành gia 8 năm trì hoãn sinh con luôn có chồng ủng hộ, chỉ dặn anh 2 điều trước chuyến đi xa - 2

Liu Yang gia nhập Lực lượng Không quân. Sau quá trình rèn luyện chăm chỉ, vượt qua nhiều kỳ kiểm tra gắt gao, cô đã trở thành phi hành gia dự bị của Trung Quốc vào năm 2009.

Để hiện thực hoá giấc mơ không gian của mình, Liu Yang đã hoàn thành 2 năm huấn luyện trong không gian biệt lập. Việc tuyển chọn nữ phi hành gia là vô cùng khắt khe. Liu Yang đã dựa vào nỗ lực của bản thân để từng bước nâng cao thể lực và tính chuyên nghiệp.

Chỉ trong 2 năm, cô đã hoàn thành khóa học 10 năm cần thiết cho phi hành gia và cuối cùng được chọn. Năm 2012, Liu Yang cùng hai đồng đội nhận nhiệm vụ bay vào không gian trên tàu Thần Châu 9. Đây là sự khởi đầu cho sự nghiệp hàng không vũ trụ của cô.

Năm 2022, Liu Yang bay vào vũ trụ một lần nữa để thực hiện sứ mệnh trên tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 14. Nhìn lại sự nghiệp của Liu Yang, ai cũng phải khâm phục người phụ nữ nghị lực này và không thể không kể đến gia đình – chỗ dựa vững chắc của cô.

Chồng lo việc nhà, ủng hộ giấc mơ bay vào vũ trụ của vợ

Năm 2004, Liu Yang kết hôn cùng Zhang Hua, người đàn ông hơn cô 6 tuổi. Anh phục vụ trong quân đội, có quân hàm cao hơn vợ nhưng chưa khi nào ngừng ngưỡng mộ người phụ nữ của mình. Trong mắt anh, Liu Yang là người rất có năng lực, đầy hứa hẹn. Để vợ có thể tập trung tốt hơn cho sự nghiệp, Zhang Hua đã chủ động đảm nhận phần lớn công việc trong gia đình.

Vào đêm trước ngày ra mắt tàu Thần Châu 9, tin dữ bất ngờ ập đến nhà Liu Yang. Trước đó không lâu, cha cô vừa trải qua phẫu thuật, giờ mẹ lại đổ bệnh và phải nhập viện trong tình trạng cấp cứu.

Sau khi Zhang Hua biết tin, anh liền xin phép cấp trên và đến bệnh viện chăm sóc cha mẹ vợ. Không muốn để Liu Yang lo lắng, 3 người họ đã quyết giữ bí mật về mọi chuyện.

Nữ phi hành gia 8 năm trì hoãn sinh con luôn có chồng ủng hộ, chỉ dặn anh 2 điều trước chuyến đi xa - 3

Trong khoảng thời gian này, để không bị vợ phát hiện, Zhang Hua chủ động tránh mặt Liu Yang, không gặp mặt hay liên lạc thường xuyên với cô. Liu Yang dần cảm nhận được có điều không ổn, đêm trước chuyến bay vào vũ trụ, cô bất ngờ trở về nhà. Cô nhận thức được một cách rõ ràng về độ khó của nhiệm vụ cũng như trách nhiệm và rủi ro mà mình phải gánh vác nên đã gửi gắm những lời cuối với chồng.

Cô nói với anh Zhang Hua rằng nếu cô ở lại ngoài vũ trụ mãi mãi, hy vọng anh sẽ hứa với cô 2 điều. Thứ nhất, cô hy vọng anh có thể giúp cô làm tròn hiếu thảo, chăm sóc cha mẹ thật tốt. Thứ hai, cô hy vọng Zhang Hua sẽ tái hôn, cưới được một người vợ đức hạnh, không cần phải gánh vác mọi việc gia đình như bây giờ. Liu Yang vẫn luôn mong rằng nếu mình không còn trên thế gian, sẽ có người chăm sóc, đồng hành cùng anh.

Nghe được lời cuối của vợ, Zhang Hua im lặng hồi lâu. Anh nhẹ nhàng ôm vợ, tin chắc rằng cô có thể về nhà, hứa sẽ đợi Liu Yang quay lại.

Trước khi tên lửa được phóng, Liu Yang vừa hồi hộp vừa phấn khích, nhịp tim có lúc lên tới hơn 100 nhịp/phút. Mãi đến khi tàu tách ra khỏi tên lửa và đi vào quỹ đạo, nhịp tim cô mới trở lại bình thường. Trong quá trình thực hiện sứ mệnh, không ngày nào Liu Yang không nhớ người thân, không ngày nào cô không mong mỏi khoảnh khắc được trở về quê hương.

Và rồi, sau 13 ngày, Liu Yang đã thành công trở về. Zhang Hua rất vui mừng khi có thể thấy vợ bình an trở về. Lúc này anh mới tỏ tường cho cô nghe về những hành xử khác thường của mình trước đó cũng như hoàn cảnh của gia đình, mong cô thông cảm.

Biết được sự thật, Liu Yang không hề trách móc chồng vì hơn ai hết, cô hiểu anh đã hy sinh những gì cho mình. Vì giấc mơ vũ trụ của cô, anh đã chăm sóc cha mẹ, quán xuyến việc nhà, âm thầm hỗ trợ cô từ phía sau. Liu Yang luôn tin rằng, bản thân có được ngày hôm nay không thể tách rời sự cống hiến của chồng và người thân.

Cho đến khi cô hoàn thành xuất sắc sứ mệnh không gian, vợ chồng cô đã bên nhau 8 năm. Trong khoảng thời gian này, không ít người hỏi cô về việc sinh con nhưng Liu Yang biết mình không chỉ gánh trên vai trách nhiệm của gia đình mà còn có trọng trách của quốc gia. Zhang Hua cũng hiểu tâm tư của vợ nên mỗi khi bị thúc giục sinh con, Zhang Hua đều đứng về phía Liu Yang, thay mặt cô lên tiếng và bảo vệ vợ.

Sau sứ mệnh không gian này, Liu Yang dần trở về với gia đình, có nhiều thời gian hơn để ở bên những người thân yêu nhưng cô vẫn không quên học tập, nâng cao kiến ​​thức chuyên môn. Năm 2015, Lưu Dương hạ sinh thành công một cô con gái, thậm chí còn nộp đơn nghiên cứu sinh tại Đại học Thanh Hoa khi đang mang bầu. Trong 4 năm học sau đó, cô sinh được một cậu con trai, gia đình có nếp có tẻ, bên nhau hạnh phúc.

Nữ phi hành gia 8 năm trì hoãn sinh con luôn có chồng ủng hộ, chỉ dặn anh 2 điều trước chuyến đi xa - 4

Một lần nữa cất cánh vào không gian

Vào tháng 6/2022, Liu Yang quyết định bắt đầu hành trình khám phá một lần nữa, thực hiện sứ mệnh bay trên tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 14 cùng 2 đồng đội khác. Trong quá trình làm nhiệm vụ, Lưu Dương tiếp tục vượt qua chính mình và tổ chức "Lớp học Thiên Cung" từ trạm vũ trụ cùng.

Nữ phi hành gia 8 năm trì hoãn sinh con luôn có chồng ủng hộ, chỉ dặn anh 2 điều trước chuyến đi xa - 5

Với tư cách là giảng viên chính, Liu Yang đã giới thiệu 2 cây lúa độc đáo cho trẻ em trên trái đất. 2 cây lúa này mọc lên từ hai hạt lúa ngoài không gian trong hơn 70 ngày từ kho thí nghiệm sự sống. Lớp học này cũng đã gieo vào lòng biết bao học sinh đang chăm chú từ xa một hạt giống về giấc mơ không gian.

Ngày 4/12 cùng năm, 3 phi hành gia đã trở về thành công sau chuyến hành trình kéo dài 6 tháng. Cũng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, Liu Yang đã tổ chức sinh nhật lần thứ 44 độc nhất vô nhị của mình.

Chồng và 2 con của cô cùng nhiều đồng nghiệp khác đã bí mật chuẩn bị những lời chúc và quà sinh nhật cho Liu Yang. Họ đã gọi video cho cô, người thân, bạn bè và đồng nghiệp cùng nhau hát chúc mừng sinh nhật; hai bé con cũng hát tặng mẹ “Mẹ ơi, con yêu mẹ!”.

Zhang Hua lúc này nói với vợ rằng thực ra mình và mọi người đã bắt đầu chuẩn bị quà sinh nhật cho cô từ lâu, quà nằm trong các túi hàng hóa mà phi hành gia mang theo. Theo chỉ dẫn của anh, cô tìm thấy một chiếc vòng cổ ngọc trai và những tấm thiệp chúc mừng do chồng, các con và bạn bè viết tay cho cô. Nhận quà, Liu Yang vô cùng xúc động, thần chiến đấu càng cao hơn.

Nữ phi hành gia 8 năm trì hoãn sinh con luôn có chồng ủng hộ, chỉ dặn anh 2 điều trước chuyến đi xa - 6

Nghĩ đến gia đình, bạn bè đang chờ đợi ngày mình trở về đoàn tụ ở quê hương, cô càng ý thức hơn về sứ mệnh của bản thân trong chuyến hành trình. Cuối cùng, người phụ nữ ấy đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh và trở về bên gia đình thân yêu.

Nữ phi hành gia 8 năm trì hoãn sinh con luôn có chồng ủng hộ, chỉ dặn anh 2 điều trước chuyến đi xa - 7

Định nhảy cầu tự tử vì tuyệt vọng, nam sinh được nụ hôn của cô gái xa lạ cứu sống
Trong lúc mọi người chỉ đứng nhìn và bàn tán, cô gái trẻ đã nhanh chóng đến bên cậu nam sinh, nói lời an ủi rồi ôm cậu vào lòng.

Tin tốt sáng nay

Theo Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h