Số ca nhiễm COVID-19 tăng lên ở Việt Nam, chị em kháo nhau mua nước súc họng

Ngày 12/03/2020 09:30 AM (GMT+7)

Bên cạnh khẩu trang y tế, nước rửa tay khô thì giờ đây, các chị em lại tiếp tục lùng mua thêm nước súc họng.

Dung dịch sát khuẩn súc họng được tìm mua nhiều

Trong tình hình số ca dương tính với virus corona chủng mới tăng lên, ngay tại Thủ đô Hà Nội cũng phát hiện một số ca mắc, nhiều người dân tiếp tục tìm cách phòng bệnh. Khẩu trang và nước rửa tay khô vẫn là hai sản phẩm có nhu cầu cao nhất. Tuy nhiên giờ đây, dân tình bắt đầu mua thêm các loại nước súc miệng, nước súc họng sát khuẩn, thuốc giảm sốt, thuốc xịt mũi, vitamin,...

Lý do người dân tại Hà Nội bỗng nhiên mua nước súc họng sát khuẩn là bởi nhiều thông tin trên mạng cho rằng đây là một cách phòng COVID-19 hiệu quả. Cụ thể, một số nguồn tin cho rằng, nút chặn sau cùng của việc phòng ngừa bệnh là súc họng với dung dịch sát khuẩn.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng lên ở Việt Nam, chị em kháo nhau mua nước súc họng - 1

Chỉ một lúc có rất nhiều người hỏi mua nước súc họng, thuốc xịt mũi

"Dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ đón sẵn để tiêu diệt virus một khi chúng có cơ hội đi vào cơ thể. Và khi các virus sau khi nhân lên phá vỡ tế bào chui ra ngoài thì dung dịch sát khuẩn cũng đợi sẵn để tiêu diệt nó. Như vậy kể cả người chưa nhiễm và người đã nhiễm thì dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ là "cứu cánh" sau cùng phòng chống nhiễm bệnh cũng như phát tán bệnh. 

Việc dùng dung dịch sát khuẩn vùng hầu họng để súc miệng cũng cần phải đúng cách mới hiệu quả. Có những loại dung dịch sát khuẩn có khả năng diệt được virus nhưng cũng có những loại không. Và mỗi loại dung dịch có khả năng diệt virus trong những khoảng thời gian khác nhau, có loại kéo dài 1-2 giờ sau khi súc họng nhưng có loại dài hơn 4 giờ", bác sĩ Lê Quốc Hùng (bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) chia sẻ trên mạng xã hội.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng lên ở Việt Nam, chị em kháo nhau mua nước súc họng - 2

Một số loại nước súc miệng sát khuẩn dành cho trẻ nhỏ

Số ca nhiễm COVID-19 tăng lên ở Việt Nam, chị em kháo nhau mua nước súc họng - 3

Sử dụng dung dịch sát khuẩn súc họng Betadine phải theo chỉ định của bác sĩ, không nên dùng quá 14 ngày.

Chính vì vậy, việc người dân bắt đầu tìm mua các loại dung dịch sát khuẩn để súc họng có xu hướng tăng lên. Khảo sát một số hiệu thuốc lớn và nhỏ trên địa bàn Hà Nội, sức mua các sản phẩm này có xu hướng tăng nhẹ.

Dược sĩ Tạ Thị Linh hiện đang làm việc tại một hiệu thuốc ở Hoàng Cầu cho biết: "Đợt này tự nhiên có khá nhiều người hỏi về nước súc họng sát khuẩn Betadine. Đây là thuốc có tác dụng diệt vi khuẩn, nấm,... nhưng chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Người dùng cần làm đúng theo chỉ dẫn. Đặc biệt lưu ý chỉ nên súc họng từ 10 - 14 ngày, không quá 14 ngày. Không nên sử dụng liên tục trong thời gian dài".

Chị Linh cũng cho biết, hiện loại dung dịch này vẫn có đầy đủ hàng để cung cấp cho khách hàng có nhu cầu, giá vẫn bình ổn là 65.000 đồng/chai. "Tuy nhiên đây là thuốc nên chị em không nên lạm dụng. Súc miệng, họng bằng nước muối sinh lý cũng đảm bảo rồi nên không nhất thiết phải mua các loại dung dịch diệt khuẩn này", chị Linh thông tin thêm.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng lên ở Việt Nam, chị em kháo nhau mua nước súc họng - 4

Chị Tạ Thị Linh khuyên người dân không nên sử dụng Betadine để súc họng trong thời gian dài

Được biết, ngoài dung dịch sát khuẩn súc họng, ngay khi có thông tin có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được công bố ở Hà Nội, dân tình tiếp tục đổ xô tới hiệu thuốc để gom khẩu trang, nước rửa tay khô cùng với các loại thuốc hạ sốt, miếng dán hạ sốt cho trẻ em, vitamin 3B. Tuy nhiên những ngày sau, thị trường lại bình ổn như bình thường. Giá cả các sản phẩm này cũng không tăng như trước.

Khẩu trang y tế tiếp tục khan hàng

Trong khi các sản phẩm nước rửa tay khô, nước súc miệng, cồn,... đều đã bình ổn và có nguồn hàng dồi dào thì khẩu trang y tế vẫn chưa có nguồn cung. Tình hình dịch bệnh kéo dài, các nhà thuốc vẫn khó khăn trong việc cung ứng khẩu trang y tế cho người dân. Cô Nguyễn Thị H. (bán thuốc tại Nguyễn Phúc Lai, Đống Đa) cho biết: "Hiện nhà cô không bán khẩu trang y tế nữa luôn vì không có nguồn nhập. Những nhà cung cấp trước đây họ bảo không sản xuất nữa. Nhiều người hỏi mua nhưng mình cũng không có hàng mà bán".

Một số hiệu thuốc ở Hào Nam, Văn Miếu, Nghĩa Dũng,... cũng lâm vào tình trạng tương tự.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng lên ở Việt Nam, chị em kháo nhau mua nước súc họng - 5

Nhiều nhà thuốc phải treo biển hết khẩu trang

Hiện nay, vì khẩu trang y tế khan hiếm và sử dụng khá tốn kém vì là loại dùng 1 lần nên người dân chuyển sang dùng khẩu trang vải. Khẩu trang vải có tác dụng tương đương với khẩu trang y tế và tiết kiệm hơn khi có thể giặt để sử dụng nhiều lần.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng lên ở Việt Nam, chị em kháo nhau mua nước súc họng - 6

Các doanh nghiệp dệt may tích cực sản xuất khẩu trang vải

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng liên tục sản xuất ra thị trường hàng triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn. Để mua được hàng chuẩn, chị em nên tìm đến những đại lý chính hãng.

Cuộc sống cách ly của gần 200 người dân phố Trúc Bạch bước sang ngày thứ 6 ra sao?
Hôm nay là ngày thứ 6 mà 195 người dân từ số nhà 79 - 137 phố Trúc Bạch cách ly dưới sự giám sát của nhiều cơ quan chức năng. Nhiều người dân đã ra...
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19