Phần Lan có nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới, từng là Bộ trưởng Bộ Giao thông

Ngày 09/12/2019 09:57 AM (GMT+7)

Sau khi cựu thủ tướng Phần Lan từ chức vì một vụ bê bối, nước này chính thức đón tân thủ tướng là bà Sanna Marin vào hôm 8/12 vừa qua.

Hôm 8/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông của Phần Lan đã được Đảng Dân chủ Xã hội bầu làm thủ tướng. Ở tuổi 34, cô trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới. Đảng của cô cũng chiếm nhiều ghế nhất, với 5 ghế trong chính phủ. Cô Sanna Marin sẽ chính thức nhậm chức trong những ngày tới.

Cô Sanna tiếp quản vị trí này thay cho ông Antti Rinne. Ông này đã từ chức vào hôm 3/12 sau khi đảng của ông là Đảng Centre nói rằng họ đã mất niềm tin vào ông Antti sau khi ông xử lý một vụ biểu tình của nhân viên ngành bưu chính.

Phần Lan có nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới, từng là Bộ trưởng Bộ Giao thông - 1

Cô Sanna trở thành thủ tướng Phần Lan ở tuổi 34.

"Chúng tôi có rất nhiều công việc phía trước để xây dựng lại lòng tin đã mất", cô Sanna phát biểu trước báo giới sau khi có chiến thắng sít sao trước đối thủ Antti Lindtman.

Cô Sanna đã có một cuộc thăng tiến sự nghiệp nhanh chóng trong nền chính trị Phần Lan. Năm 27 tuổi, cô đã trở thành người đứng đầu hội đồng thành phố công nghiệp Tampere của Phần Lan, sau đó tiếp tục trở thành Bộ trưởng Bộ Giao thông và giờ đây là Thủ tướng đất nước.

Cô Sanna sẽ tiếp quản vị trí này trong bối cảnh làn sóng đình công của Phần Lan kéo dài suốt 3 ngày, một số công ty lớn nhất của đất nước đã ngừng hoạt động từ hôm 2/12. Liên đoàn các ngành công nghiệp Phần Lan ước tính các cuộc đình công có thể khiến các công ty bị mất tổng cộng 500 triệu euro (550 triệu USD) doanh thu.

Phần Lan có nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới, từng là Bộ trưởng Bộ Giao thông - 2

Cô Sanna từng là Bộ trưởng Bộ Giao thông.

Liên minh trung tả, bên tham gia chính quyền mới 6 tháng trước, đã đồng ý tiếp tục duy trì đường lối chính trị hiện tại, nhấn mạnh quyết tâm của đảng là hướng tới mục tiêu cân bằng phát thải carbon (không tạo ra phát thải CO2 quá lượng CO2 hấp thu lại, chủ yếu bằng biện pháp trồng cây xanh), sau khi ông Antti Rinne thông báo từ chức theo yêu cầu của Đảng Centre.

"Chúng tôi có một chương trình chung của chính phủ nhằm gắn kết các liên minh đảng với nhau", cô Sanna khẳng định.

Việc thay đổi lãnh đạo quốc gia ở thời điểm này là khá khó khăn và nhạy cảm với Phần Lan vì nước nay đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu, đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực cắt giảm ngân sách mới cho khối liên minh cho đến cuối năm nay.

Những tiết lộ thú vị ít người biết về Thủ tướng Canada điển trai được cả thế giới mến mộ
Trở thành Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Canada, cùng với vẻ điển trai, phong thái tự tin và cách lãnh đạo đất nước tài tình, ông Justin Trudeau được bầu...
Khánh Hằng (Dịch từ CNA)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật