PTT Vũ Đức Đam: 'HIV/AIDS vẫn đang là hiểm họa khôn lường'

Ngày 24/11/2015 14:59 PM (GMT+7)

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS được tổ chức vào ngày 24/11 tại Hà Nội.

Hiện nay, tại Việt Nam lũy tích số người phát hiện nhiễm HIV đang còn sống được báo cáo là 227.154, số bệnh nhân AIDS là 83.538 và tổng số tử vong được báo cáo là 86.249 người. Điều đáng nói hơn, đã có trên 80,3% số xã, phường; 98,9% số quận, huyện, 100% tỉnh/thành phố trong toàn quốc đã có báo cáo về người nhiễm HIV/AIDS.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc phòng, chống đại dịch HIV/AIDS, ngày 24/11, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo quốc gia về vấn đề này. Tại Hội nghị rất nhiều ý kiến, các báo cáo khoa học đã được đưa ra thảo luận nhằm mục đích làm sao để đạt được mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020.

Theo đó, đến năm 2020 có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định.

PTT Vũ Đức Đam: HIV/AIDS vẫn đang là hiểm họa khôn lường - 1

Hội nghị quốc gia về phòng chống, chống HIV/AIDS được tổ chức ngày 24/11 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực trong công tác phòng chống HIV/AIDS suốt 25 năm qua. Đặc biệt, với việc mở rộng độ bao phủ từ công tác dự phòng tới công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân HIV/AIDS, về cơ bản Việt Nam đã kiềm chế được tốc độ gia tăng của đại dịch, khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dưới 0,3% và hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 và chấm dứt đại dịch vào năm 2030.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hãy hành động với niềm hy vọng, trách nhiệm với tấm lòng. Chúng ta hãy hành động không phải là 90-90-90, mà hãy hành động 100-100-100 và không phải đợi đến năm 2020, hay năm 2030 mà ngay bây giờ, ngay hôm nay để loại trừ HIV/AIDS”.

Đánh giá về những tác động của đại dịch HIV/AIDS, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, HIV/AIDS là từng là nỗi lo sợ của không ít quốc gia và cũng không ít quốc gia đã kệt quệ vì đại dịch này. Bởi vậy, HIV/AIDS vẫn là hiểm họa khôn lường, không chỉ liên quan đến sức khỏe, giống nòi mà cả sự ổn định của xã hội nếu không được tiếp tục chú trọng.

“Hãy đừng quên rằng năm vừa qua trên thế giới đã có 2 triệu người nhiễm HIV mới và có 1,3 triệu người chết vì căn bệnh này. Mục tiêu chấm dứt đại dịch mà Liên Hợp Quốc đã đề ra là không hề dễ dàng và đơn giản. Chúng ta không chủ quan, nhưng hoàn toàn tin tưởng và hy vọng” – Phó Thủ tướng nói. 

Còn khá xa mục tiêu 90-90-90

Tại Việt Nam, theo báo cáo tổng hợp từ địa phương, các chỉ tiêu hiện tại của Việt Nam còn khá xa so với các mục tiêu 90-90-90 mà Liên hợp quốc đề ra. Với mục tiêu 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình thì Việt Nam đã đạt được khoảng 78%. Đối với mục tiêu 90% người nhiễm HIV được điều trị ARV thì kết quả của Việt Nam vẫn còn quá xa so với mục tiêu của Liên hợp quốc, chúng ta mới ở mức đạt khoảng 45%.

Với mục tiêu 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định, do Việt Nam chưa có điều kiện tổ chức xét nghiệm được tải lượng virus một cách thường quy trong thời gian qua nên chưa có số liệu chính xác. Điều này đòi hỏi cần sự cam kết và nỗ lực lớn hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa của mỗi người lãnh đạo, mỗi người dân trong việc nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS.

TS Nguyễn Hoàng Long – Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot