Quan tham bị tội chết, hét lên một câu khiến hoàng đế TQ cho miễn chết và phục chức

Ngày 13/07/2021 00:10 AM (GMT+7)

Vị quan tham này thủ đoạn mưu mô được cho là còn hơn cả Hòa Thân. Ông ta là trọng thần triều Khang Hi.

Nạp Lan Minh Châu từng thâu tóm quyền lực, khuynh loát triều chính

Nạp Lan Minh Châu từng thâu tóm quyền lực, khuynh loát triều chính

Người đó là Nạp Lan Minh Châu, nổi tiếng một thời ở Trung Quốc xưa, thâu tóm quyền lực, khuynh loát triều chính. Dân Trung Quốc thời đó thường tôn xưng ông ta là “tướng quốc”.

Nạp Lan Minh Châu họ Nạp Lan hay còn gọi là Diệp Hách Na Lạp thị thuộc Mãn Châu Chính Hoàng kỳ, tự Đoan Phạm.

Nạp Lan Minh Châu có nền tảng gia tộc hiển hách, có quan hệ thân thích với hoàng gia. Bà cô của ông là Hiếu Từ Cao Hoàng hậu, một Đại phúc tấn của Thanh Thái Tổ Nỗ Nhĩ Cáp Xích và là thân mẫu của Thanh Thái Tông Hoàng Thái Cực. Ông kết hôn với con gái của Dĩ cách Anh Thân vương A Tế Cách.

Ông từng đảm nhiệm các chức vụ như Tổng quản Phủ Nội vụ, Thượng thư Bộ Hình, Thượng thư Bộ Binh, Tả đô ngự sử Đô sát viện, Đại học sĩ Võ Anh Điện của nhà Thanh, thời Khang Hi.

Hoàng đế Khang Hi

Hoàng đế Khang Hi

Nạp Lan Minh Châu được Khang Hi trọng dụng nhờ vào sự thông minh và năng lực. Ông cũng rất hiểu hoàng đế, thậm chí ví ông như con giun đũa trong bụng hoàng đế cũng không ngoa, theo trang Sohu.

Trong các vấn đề loạn Tam phiên, thống nhất Đài Loan, chống đói, ý kiến của Nạp Lan Minh Châu thường là câu trả lời mà Khang Hi muốn nghe nhất.

Cho nên quan lộ của Nạp Lan Minh Châu thênh thang rộng mở. Ngoài ra, còn một lý do khác là hoàng đế Khang Hi muốn dùng Nạp Lan Minh Châu để cân bằng với một thế lực khác cũng rất lớn mạnh trong triều đình.

Hoàng đế Khang Hi muốn dùng Nạp Lan Minh Châu để cân bằng thế lực với Sách Ngạch Đồ (tranh minh họa)

Hoàng đế Khang Hi muốn dùng Nạp Lan Minh Châu để cân bằng thế lực với Sách Ngạch Đồ (tranh minh họa)

Vào thời điểm đó, hoàng đế Khang Hi đặc biệt quan tâm và muốn kiềm chế quyền lực của Sách Ngạch Đồ. Đây cũng là nhân vật có xuất thân cao quý và có mối quan hệ thân thiết với hoàng tộc, tương tự như Nạp Lan Minh Châu.

Cha của Sách Ngạch Đồ là Sách Ni, một trong những khai quốc công thần Đại Thanh.

Sách Ngạch Đồ lập được nhiều công lao, từ sớm đã là thân tín bên cạnh Khang Hi.

Ông ta còn gây bè kết cánh trong triều đình. Hoàng đế Khang Hi lo ngại điều này đe dọa đến quyền lực của mình. Đó là lý do vì sao ông cần thế lực đủ mạnh cân bằng với Sách Ngạch Đồ.

Hai nhân vật Sách Ngạch Đồ (trái) và Nạp Lan Minh Châu (phải) trong phim truyền hình Trung Quốc

Hai nhân vật Sách Ngạch Đồ (trái) và Nạp Lan Minh Châu (phải) trong phim truyền hình Trung Quốc

Biết được dụng ý của Khang Hi, Nạp Lan Minh Châu tìm mọi cách thu phục văn quan võ tướng bên cạnh mình. Nhưng điều này lại mang đến cho hoàng đế Khang Hi một phiền phức mới.

Thế lực của Nạp Lan Minh Châu lớn mạnh đến mức làm Khang Hi vô cùng lo ngại (tranh minh họa)

Thế lực của Nạp Lan Minh Châu lớn mạnh đến mức làm Khang Hi vô cùng lo ngại (tranh minh họa)

Không lâu sau, hoàng đế Khang Hi nhận được mật tấu của Trực lệ tuần phủ ở Thành Long, trong đó có một câu “các quan đã bị Nạp Lan Minh Châu và Dư Quốc Trụ mua xong rồi”. Điều này có nghĩa là các quan triều Thanh khi đó về cơ bản đã bị hai người này mua chuộc lôi kéo về phe cánh của họ.

Lúc này hoàng đế Khang Hi mới nhận ra thế lực của Nạp Lan Minh Châu đã vượt quá tầm kiểm soát của ông, nếu không có biện pháp kịp thời, e rằng sẽ làm lung lay chính sự thống trị của hoàng đế.

Để phòng trừ bạo loạn của cả phe cánh Nạp Lan Minh Châu, hoàng đế Khang Hi chỉ cho bắt ông ta, xem như không liên quan những người khác. Kết quả là Nạp Lan Minh Châu bị bắt giam với tội danh tham nhũng và nhận hối lộ.

Ngày bị bắt, Nạp Lan Minh Châu sợ rằng khó thoát khỏi cái chết, nhưng nhiều năm bên cạnh hoàng đế, ông cơ bản cũng hiểu được suy nghĩ của hoàng đế. Thế là trong những ngày chờ hành quyết, ông ta đã tập trung phân tích tình hình chính trị lúc bấy giờ, quyết định mạo hiểm dùng một cách để cứu lấy mạng sống của mình.

Nạp Lan Minh Châu nghĩ cách tự cứu mình (ảnh minh họa)

Nạp Lan Minh Châu nghĩ cách tự cứu mình (ảnh minh họa)

Một hôm, Nạp Lan Minh Châu ở trong ngục la lớn là muốn gặp hoàng đế, còn nói là mình đã kéo bè kết cánh, mưu đồ tạo phản.

Hoàng đế Khang Hi nghe xong, hiểu ra ngay dụng ý của Nạp Lan Minh Châu là “thú nhận” sự thật. Đây cũng là điều mà Khang Hi đã nghĩ đến và lo ngại ngay ngay từ khi cho bắt Nạp Lan Minh Châu. Mưu phản là trọng tội, không phải việc mà một hai người có thể làm được. Tội này điều tra ra, tất sẽ liên đới rất nhiều người. Trong khi phe cánh Nạp Lan Minh Châu chắc chắn sẽ bảo vệ ông ta. Như vậy khác nào ép toàn bộ họ vào thế đối đầu với hoàng đế.

Mặt khác, nếu diệt trừ Minh Châu cùng phe cánh của ông ta, thì phe cánh của Sách Ngạch Đồ lại trở thành “độc chiếm đại cục”. Mà hoàng đế không hề muốn điều này.

Trong khi đó, nhóm Sách Ngạch Đồ thì cho rằng Nạp Lan Minh Châu đang bị giam chịu tội là cơ hội vàng nghìn năm có một, để một lần xóa sổ Nạp Lan Minh Châu cùng phe cánh. Thế là lần lượt từng người một trình tấu tố cáo Nạp Lan Minh Châu.

Có lẽ hoàng đế Khang Hi đã nhận ra điều đó và thấy chỉ còn cách tha tội chết, trả tự do và phục chức cho Nạp Lan Minh Châu.

Nạp Lan Minh Châu được tha tội chết và phục chức (ảnh minh họa)

Nạp Lan Minh Châu được tha tội chết và phục chức (ảnh minh họa)

Nước cờ này quả là quá mạo hiểm, chỉ có người thân tín bên Khang Hi hơn 20 năm và quá hiểu vị hoàng đế này như Nạp Lan Minh Châu mới dám liều thực hiện.

Dù sao sau đó Nạp Lan Minh Châu cũng đã đánh mất sự tín nhiệm của hoàng đế. Tuy sau đó có được phục chức nhưng ông ta cũng không còn được Khang Hi trọng dụng.

                              Nữ nhân tình ác mộng, nổi tiếng nhất trong các đời quan tham
Truyền thuyết ly kỳ "có một không hai" về người tình Vương Mỗ của quan chức cấp cao “ngã ngựa” Trần Tiếu Bình đến nay vẫn gây sốt cộng đồng mạng.

Tin tức 24h

Theo Hồng Nhung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử