Quốc gia dỡ bỏ phong tỏa khi Covid-19 vẫn lây lan cộng đồng

Ngày 22/09/2021 19:59 PM (GMT+7)

New Zealand gần đây nới lỏng thêm phong tỏa ở thành phố đông dân nhất đất nước, bất chấp khả năng virus vẫn âm thầm lây lan trong cộng đồng.

“Giống như là đánh cược vậy”, nhà dịch tễ học, giáo sư sức khỏe cộng đồng ở New Zealand, Michael Baker, nói. “Nó làm tăng nguy cơ chúng tôi không kiểm soát được dịch bệnh. Nhưng rất khó xác định nguy cơ tăng đến mức nào. Cần tới yếu tố may mắn”.

Hôm 20.9, Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern thông báo thành phố Auckland sẽ ngừng phong tỏa, hạ cấp cảnh báo xuống mức 3.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern một mặt vẫn theo đuổi chiến lược không Covid-19, mặt khác thông báo nới lỏng phong tỏa.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern một mặt vẫn theo đuổi chiến lược "không Covid-19", mặt khác thông báo nới lỏng phong tỏa.

Đây là động thái thay đổi đáng kể với thành phố. Quán cà phê, nhà hàng được mở cửa bán mang về. Một số doanh nghiệp được hoạt động trở lại. Các đám cưới hoặc đám tang quy mô nhỏ có thể được diễn ra.

Ước tính có thêm 300.000 người ở thành phố quay trở lại làm việc. Auckland là thành phố lớn nhất ở New Zealand với hơn 1,6 triệu người sinh sống.

New Zealand đã giảm đáng kể số ca nhiễm mỗi ngày trong cộng đồng, từ 83 ca ở mức đỉnh vào tháng 8, xuống còn 17 ca, nhưng chưa dập tắt được dịch bệnh hoàn toàn.

Quốc gia có 4,8 triệu dân ghi nhận nhiều ca nhiễm “bí ẩn”, không hề liên quan đến các ổ dịch trước đó. Theo các chuyên gia, New Zealand không hề biết chắc liệu dịch bệnh ở Auckland đã được dập tắt hoàn toàn hay chưa

“Đó là điều chúng tôi không thể biết. Có thể vẫn còn những chuỗi lây nhiễm chưa được phát hiện”, giáo sư Baker nói.

Theo giáo sư Baker, New Zealand đang cố gắng cầm cự để kiểm soát mức độ lây lan của virus, cho đến khi đại số người dân được tiêm chủng vào cuối năm nay.

“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đang đứng giữa lựa chọn cố gắng dập dịch hoàn toàn hoặc xác định không thể đưa ca nhiễm về 0”, Baker nói.

“Số ca nhiễm mới mỗi ngày có thể sẽ không trở lại con số 0, nhưng điều quan trọng là chúng tôi sẽ tiếp tục truy vết, xét nghiệm và cách ly, từ đó ngăn virus phát tán trong cộng đồng”, Tổng giám đốc Y tế New Zealand, Ashley Bloomfield, nói.

"Chúng tôi đặt mục tiêu nâng tỷ lệ tiêm chủng lên hơn 90% dân số để quay trở lại cuộc sống bình thường”, ông nói.

Ở thời điểm hiện tại, 61% dân số New Zealand đã tiêm ít nhất một mũi vaccine và 32% đã tiêm hai mũi. New Zealand từng đạt tốc độ tiêm chủng cao nhất, lên tới 90.000 liều/ngày vào tháng 8, nhưng đến nay đã giảm còn một nửa.

Theo khảo sát mới nhất của chính phủ, trong số những người chưa tiêm chủng ở Zealand, 20% nói không chắc chắn về việc tiêm hay không.

New Zealand là quốc gia từng thành công trong chiến lược “không Covid-19” vào năm ngoái, cho đến khi đợt lây nhiễm do biến thể Delta xuất hiện vào tháng 8 năm nay.

Tin tức 24h:Bất ngờ cặp đôi mới đính hôn tự tử để lại thư tuyệt mệnh, tay buộc vào nhau
Khi phát hiện thi thể của cặp đôi tại khu vực vắng nhà dân, tay của hai người được buộc vào nhau.

Tin tức 24h

Theo Đăng Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19