Xưa mổ cá vứt thứ này đi, nay thành đặc sản nổi tiếng được "săn lùng", giá đắt không tưởng

H.A - Ngày 22/09/2021 16:25 PM (GMT+7)

Nhiều người nghiện ăn cá nhưng không phải ai cũng biết bong bóng cá có thể ăn được, và còn có giá đắt không tưởng.

Cá là món ăn bổ dưỡng và rất phổ biến. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng thịt cá là phần ngon nhất, nhưng ít ai biết rằng một số bộ phận khác của con cá cũng vô cùng "đắt giá" vì chứa rất nhiều dinh dưỡng, trong đó có bong bóng cá. 

Bong bóng cá có hình dạng như chiếc túi chứa đầy không khí bên trong, giúp cho cá điều chỉnh được khả năng nổi, nhờ đó giúp chúng có thể trôi nổi dưới nước mà không cần phải bơi. Ngoài ra, bong bóng cá còn thực hiện chức năng giữ thăng bằng, làm buồng cộng hưởng để cá tiếp nhận và tạo âm thanh dưới nước. 

Bóng cá đem phơi khô là món đặc sản của Nha Trang

Bóng cá đem phơi khô là món đặc sản của Nha Trang

Thông thường khi mua cá về nhà chế biến, hầu hết đều vứt bỏ bong bóng cá vì nghĩ rằng nó không ăn được, nhưng thực chất đây được coi là bộ phận đắt nhất trên con cá, sánh ngang với tổ yến. 

Tại Nha Trang, bong bóng cá được coi là món đặc sản vô cùng đặc biệt, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn được khách cả trong và ngoài nước ưa chuộng. Bong bóng cá ở đây lấy từ cá lạc, cá đường, cá chẽm, cá basa... Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, bóng cá đặc sản Nha Trang được bán với giá dao động từ 170.000 - 200.000 đồng/gram, tức là 1,7-2 triệu đồng/kg, bong bóng cá đường loại đặc biệt còn lên tới hơn chục triệu đồng/kg.

Bong bóng cá ở đây lấy từ cá lạc, cá đường, cá chẽm, cá basa...

Bong bóng cá ở đây lấy từ cá lạc, cá đường, cá chẽm, cá basa...

Sở dĩ bong bóng cá có giá đắt đỏ bởi nó có chứa nhiều chất dinh dưỡng và công đoạn chế biến tỉ mỉ, kỳ công. Sau khi lấy từ trong ruột của con cá ra, bong bóng cá được lật ngược rồi đem rửa sạch, sau đó ngâm với nước muối cho bớt tanh, bước cuối cùng là phơi khô bóng cá ngoài nắng hoặc sấy khô.

Trên sàn thương mại điện tử, bóng cá có giá 240.000 đồng 200g, tức 1 triệu đồng/kg

Trên sàn thương mại điện tử, bóng cá có giá 240.000 đồng 200g, tức 1 triệu đồng/kg

Thông thường 4-5kg bong bóng cá tươi sẽ cho ra được khoảng 1kg bong bóng cá khô. Do sản lượng không cao nên sản phẩm này có giá đắt đỏ, có những thời điểm khan hiếm, đăc sản này đội giá lên rất cao. Ví dụ, bong bóng cá đường nếu vào thời điểm không được đánh bắt, không vào mùa cá thì việc thu hoạch bong bóng cá cũng không thuận lợi, giá có thể lên tới 14 triệu đồng/kg.  

Bóng cá đường có giá 7.250 triệu đồng/nửa kg

Bóng cá đường có giá 7.250 triệu đồng/nửa kg

Anh Hải Tiến (người bán đặc sản Nha Trang trên chợ mạng) cho biết bong bóng cá đã được sấy khô hoặc rán sơ chế nên rất thuận tiện cho khách hàng khi mua làm quà hoặc mua về nhà chế biến. "Bong bóng cá có thể làm các món như bong bóng hấp đường, cháo bong bóng, bún bong bóng, trứng gà chiên bóng cá... Trước khi chế biến nên ngâm bóng cá cho mềm trong nước có pha chút rượu trắng, gừng đập giập để loại bỏ mùi tanh. Lúc nấu không nên nấu quá lâu để bóng không bị mềm nhão, mất ngon", anh Tiến chia sẻ. 

Bóng cá xào dưa

Bóng cá xào dưa

Trứng gà chiên bóng cá

Trứng gà chiên bóng cá

Theo anh Tiến, lúc đầu khi mới rao bán thứ đặc sản này, nhiều người tròn mắt ngạc nhiên, không nghĩ bong bóng cá ăn được mà lại còn có giá siêu đắt đỏ, sau đó nhiều người đặt mua ăn thử rồi khen tấm tắc, đặc biệt đây còn là thực phẩm rất bổ dưỡng nữa. "Khi mua bong bóng cá bạn nên chọn những bong bóng cá có màu trắng đục hay hơi vàng nhẹ, khô ráo và có độ giòn cứng nhất định. Bong bóng cá nếu để lâu sẽ bị chuyển sang màu vàng sẫm và dần lên mốc, bốc mùi tanh nồng nặc, vì vậy bạn cần tránh mua những bóng cá như thế này. Không nên mua quá nhiều để dự trữ vì bong bóng cá có đặc tính nhanh hỏng, không để được lâu", anh Tiến chia sẻ.

Theo trang Sohu, bong bóng cá có chứa nhiều protein nhưng cực kỳ ít calo nên ăn mà không sợ tăng cân. Ngoài ra, bộ phận này còn chứa nhiều collagen giúp làm đẹp da và chống lại lão hóa. Hàm lượng arginine cao trong bong bóng cá có thể hỗ trợ duy trì chức năng của mạch máu. Ngoài ra, bong bóng cá còn chứa nhiều vitamin như vitamin A giúp tăng cường độ dẻo dai, giảm thiểu mệt mỏi, cải thiện trí não...

Trong Đông y, bong bóng cá cũng được sử dụng như một loại thuốc bổ. Nó mang vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ thận ích tinh, tư dưỡng cân mạch, chỉ huyết, tán ứ tiêu thũng, rất tốt cho đàn ông.

Xưa mọc bạt ngàn không ai thèm hái, nay là đặc sản nức tiếng 120.000/kg được người giàu săn lùng
Thứ quả dại này có hương vị rất riêng, không lẫn vào đâu được, là món đặc sản được lùng mua khắp nơi.

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương