Sáng làm bảo vệ, tối chơi chứng khoán, người đàn ông giàu đến mức người thân cũng choáng váng

Khánh Hằng - Ngày 07/05/2021 12:00 PM (GMT+7)

Gia đình của người đàn ông này không hề biết ông sở hữu khối tài sản lớn đến thế cho đến tận ngày ông qua đời.

Ông Ronald Read chỉ là một nhân viên bảo vệ và nhân viên trạm xăng tại bang Vermont, Mỹ với lối sống hết sức bình dị và khiêm nhường, tuy nhiên đó chỉ là phẩn nổi của tảng băng trôi. Tháng 6/2014, khi ông Ronald qua đời ở tuổi 92, các thành viên trong gia đình mới biết ông đã âm thầm xây dựng một danh mục đầu tư có giá trị lên đến 8 triệu USD (hơn 184 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại). 

Ông Ronald sống tại thị trấn Brattleboro, thuộc quận Windham, bang Vermont, Mỹ. Ông xuất thân trong một gia đình nghèo, từng tham gia quân đội trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Sau đó, ông trở về và làm rất nhiều công việc khác nhau để kiếm sống, bao gồm cả làm bảo vệ cho siêu thị. Ông Ronald luôn duy trì một lối sống tiết kiệm và không bao giờ tiêu tiền vào những thứ không thực sự cần thiết. Nhưng ông lại có một chiến lược đầu tư vô cùng thông minh giúp ông gặt hái được những thành tựu không ngờ.

Sáng làm bảo vệ, tối chơi chứng khoán, người đàn ông giàu đến mức người thân cũng choáng váng - 1

Tỷ phú chiến lược Warren Buffett từng đưa ra lời khuyên: "Tiền được tạo ra từ việc đầu tư và bằng cách sở hữu những công ty tốt trong thời gian dài. Nếu họ mua những công ty tốt, mua chúng theo thời gian, họ sẽ thành công trong 10, 20, 30 năm kể từ bây giờ". Ông Ronald đã thực sự vận dụng đúng những lời khuyên đó.

Ông Ronald là người chọn cổ phiếu giỏi, có quyền kiểm soát mua và nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài. Một người hàng xóm từng nhận xét ông Ronald là kiểu người nếu kiếm được 50 USD mỗi tuần thì sẽ sẵn sàng trích ra 40 USD để đầu tư.

Được biết, ông Ronald đã mua và nắm giữ cổ phiếu Blue chip - loại cổ phiếu mang lại thu nhập ổn định, có cổ tức không cao và độ rủi ro thấp, thường thuộc sở hữu của các công ty có vốn hóa thị trường lớn.

Sáng làm bảo vệ, tối chơi chứng khoán, người đàn ông giàu đến mức người thân cũng choáng váng - 2

Vào thời điểm ông Ronald qua đời, ông sở hữu ít nhất 95 cổ phiếu dù không phải lúc nào nó cũng đạt lợi nhuận cao. Trong danh mục đầu tư của ông cũng từng bao gồm những công ty thất bại, ví dụ như cổ phiếu của Lehman Brothers Holdings - công ty tài chính sụp đổ năm 2008. Tuy nhiên, ông Ronald luôn sẵn sàng gắn bó với những lựa chọn của mình trong nhiều năm.

Một trong những lựa chọn khác của ông Ronald là công ty Pacific Gas & Electric - nơi mà ông đã mua 39 cổ phiếu vào năm 1959. Khi đó, cổ phiếu trị giá khoảng 2.380 USD (gần 55 triệu đồng). Đến thời điểm ông Ronald qua đời, giá cổ phiếu tăng lên 10.735 USD (hơn 247 triệu đồng). 

Câu chuyện về ông Ronald Read đã cho nhiều người thấy bài học về tài chính cá nhân, rằng không nên dựa vào đầu tư để làm giàu nhanh chóng. Đó là một trò chơi dài hạn và một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho các khoản đầu tư của mình là giữ chúng ở yên một chỗ. Giống như tỷ phú Warren Buffet từng nói: "Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm thì cũng đừng nghĩ đến việc sở hữu nó dù chỉ trong 10 phút".

Điều đáng ca ngợi nhất ở ông Ronald Read đó là sau khi qua đời, ông đã viết di chúc để lại phần lớn tài sản của mình cho bệnh viện và thư viện địa phương nhằm giúp đỡ những người xung quanh và thế hệ sau này.

Bán khoai lang vệ đường, người đàn ông mua 2 căn nhà cho con, chuẩn bị mua căn thứ 3
Chỉ nhờ việc bán khoai, người đàn ông này đã mua được 2 căn nhà cho 2 con trai, tiếp tục chuẩn bị mua căn nhà thứ 3 cho vợ khiến mạng xã hội xôn xao.
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h