Những thông tin cần biết về chứng chỉ IELTS và cách quy đổi sang điểm thi đại học, tốt nghiệp THPT mới nhất 2023

H.A - Ngày 30/06/2023 16:00 PM (GMT+7)

Những năm gần đây, chứng chỉ tiếng Anh IELTS ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Đây được xem là giấy thông hành mở ra cơ hội sự nghiệp và học tập mang tính quốc tế.

IELTS viết tắt cho International English Language Testing System, tạm dịch là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. IELTS được sáng lập bởi 3 tổ chức ESOL thuộc Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc vào năm 1989. Đây là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư với hơn hai triệu thí sinh dự thi.

IELTS là hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh qua bốn kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.

IELTS là hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh qua bốn kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.

Theo thống kê, IELTS đã có mặt ở 140 quốc gia với hơn 1.200 trung tâm tổ chức thi. Và 10.000 trường đại học, cao đẳng, cơ quan, các tổ chức khác sử dụng điểm số IELTS để đánh giá năng lực tiếng Anh chính thức, trong đó có Úc, Anh, Canada và New Zealand…

Bạn có thể dự thi IELTS Học thuật (IELTS Academic) hoặc IELTS Tổng quát (IELTS General) tùy theo tổ chức mà bạn đang nộp đơn đến và kế hoạch sắp đến của bạn.

Cách quy đổi IELTS sang điểm thi tiếng Anh đại học

Bắt đầu từ năm 2019, Bộ Giáo dục đã đưa ra quy định với thí sinh có 4.0 IELTS trở lên sẽ được miễn thi tiếng Anh THPT. Quy định đổi điểm IELTS 4.0 tương đương với điểm 10 tốt nghiệp tiếng Anh. Nhưng với điểm đại học sẽ dựa theo quy định riêng của mỗi trường và không phải quy đổi điểm như tốt nghiệp. Đặc biệt, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương chỉ chấp nhận xét, miễn thi với thí sinh có chứng chỉ cấp trước ngày 10/9/2022 và sau ngày 11/11/2022.

Chỉ tiêu phân bổ cho phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, chủ yếu là IELTS ở các trường đại học dao động trong khoảng từ 5 % - 20%. Mỗi trường đại học sẽ có thang quy đổi khác nhau, trong đó phổ biến nhất là khoảng điểm từ 7,5 - 12 với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.5.

Những thông tin cần biết về chứng chỉ IELTS và cách quy đổi sang điểm thi đại học, tốt nghiệp THPT mới nhất 2023 - 2

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS đạt 5.5 sẽ được quy đổi thành 10 điểm môn tiếng Anh. Điểm IELTS 6.0 được quy đổi 11 điểm. IELTS 6.5 quy đổi 12 điểm. IELTS 7.0 trở lên được quy đổi 13 điểm. IELTS 7.5 quy đổi 14 điểm. IELTS 8.0 trở lên được quy đổi 15 điểm.

Trường Đại học Thương mại: Thí sinh đạt IELTS 5.5 được quy đổi thành 12 điểm môn tiếng Anh. IELTS 6.0 được quy đổi 13 điểm. IELTS 6.5 được quy đổi 14 điểm, IELTS 7.0 trở lên được quy đổi 15 điểm. IELTS 7.5 trở lên được quy đổi 16 điểm. Bên cạnh đó, nhiều trường đại học kết hợp xét tuyển chứng chỉ IELTS cùng với tổ hợp 3 môn.

Trường Đại học Y Hà Nội: Xét tuyển kết hợp thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 điểm trở lên. Điểm trúng tuyển phương thức này không được thấp hơn 3 điểm so với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT.

Trường Đại học Dược Hà Nội: Thí sinh được cộng khuyến khích 0,25 đến 2 điểm nếu có IELTS 5.5 đến 9.0.

Tại Trường Đại học Bách khoa TP.HCM: IELTS 6.0 được quy đổi 10 điểm môn tiếng Anh, IELTS 5.5 được quy đổi 9 điểm và IELTS 5.0 được quy đổi 8 điểm khi xét tuyển.

Trường Đại học Mở TP.HCM: IELTS 4.5 được quy đổi 7 điểm môn tiếng Anh. IELTS 5.0 được quy đổi 8 điểm. IELTS 5.5 được quy đổi 9 điểm. IELTS 6.0 trở lên được quy đổi 10 điểm.

Nếu thí sinh đạt mức điểm tối thiểu tại các chứng chỉ ngoại ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Nga,... cũng được miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ngoài ra, IELTS là tấm vé thông hành bắt buộc nếu bạn muốn du học tại một số quốc gia như Anh, Mỹ, Úc, New zealand, Canada,… Đây đều là những quốc gia sử dụng tiếng Anh hoàn toàn hoặc phổ biến nhất trên thế giới.

Không đơn thuần chỉ để du học, IELTS còn là bằng chứng đáng tin cậy nhất cho hành trình chinh phục nó với mục tiêu làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, công ty đa quốc gia.

IELTS đang ngày càng trở nên hữu dụng.

IELTS đang ngày càng trở nên hữu dụng.

Bên cạnh đó, khi học sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 sẽ được miễn thi ngoại ngữ THPT, miễn học tiếng Anh năm nhất, năm hai Đại học và được xét tuyển riêng vào các trường đại học lớn, tăng cơ hội được vào ngôi trường mình yêu thích.

Có chứng chỉ IELTS sẽ xin được những công việc gì?

Khi có bằng IELTS cơ hội việc làm sẽ rất rộng mở và mang về mức thu nhập tương đối tốt.

- Giáo viên IELTS: Với số lượng trung tâm dạy IELTS lên đến hàng vạn như hiện nay, không khó để bạn ứng tuyển làm vị trí dạy IELTS. IELTS thông thường để đáp ứng yêu cầu là từ 7.5 trở lên.

- Giáo viên/ Giảng viên tiếng Anh: Thông thường, bạn cần có IELTS 7.5 trở lên để đạt điều kiện tiêu chuẩn của một giáo viên Anh văn. Còn nếu bạn chỉ làm trợ giảng cho giáo viên nước ngoài, thì chỉ cần IELTS 6.5-7.0 là đạt yêu cầu.

- Biên/ Phiên dịch viên: Với chứng chỉ IELTS thì bạn hoàn toàn có cơ hội trở thành biên dịch viên. Không chỉ dừng lại ở dịch thuật giấy tờ ở các công ty đa quốc gia mà bạn còn phải hỗ trợ khách hàng, nhân viên công ty trong các cuộc họp mặt.

- Tiếp viên hàng không: Chứng chỉ tiếng Anh là điều kiện bắt buộc để xét tuyển ngành tiếp viên hàng không, trong đó có IELTS. Với chứng chỉ IELTS 5.0 là bạn đã có thể ứng tuyển vào vị trí này (theo Vietjet).

- Hướng dẫn viên du lịch: Tương tự như tiếp viên hàng không, hướng dẫn viên du lịch cũng là một nghề yêu cầu giao tiếp nhiều với khách du lịch nước ngoài. Đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế đăng ký ngôn ngữ hành nghề là tiếng Anh, bạn cần IELTS ít nhất 5.5 để đủ điều kiện cấp thẻ.

Chứng chỉ IELTS có thời hạn giá trị bao lâu?

Chứng chỉ IELTS có thời hạn tối đa là 2 năm kể từ ngày thi. Nghĩa là sau 2 năm kể từ ngày thi, chứng chỉ IELTS của bạn sẽ không còn được chấp nhận ở bất kỳ tổ chức hay trường học nào nữa.

Giải thích cho điều này, các đơn vị tổ chức lí giải nếu sau 2 năm không sử dụng tiếng Anh thường xuyên thì trình độ ngoại ngữ này chắc chắn sẽ bị giảm sút, khi đó nếu chứng chỉ IELTS còn có hiệu lực thì cũng không thể phản ánh đúng năng lực hiện tại của thí sinh. Vì vậy, nếu sau 2 năm bạn vẫn muốn sử dụng kết quả IELTS vào những dự định tiếp theo, bạn buộc phải ôn lại và thi lại từ đầu.

Nếu muốn xét tuyển bằng IELTS, người học nên tạo ra lộ trình rõ ràng ngay từ ban đầu.

Nếu muốn xét tuyển bằng IELTS, người học nên tạo ra lộ trình rõ ràng ngay từ ban đầu.

Cả nước hiện có 30 địa điểm thi IELTS của hai đơn vị IDP và Hội đồng Anh. Tính đến nay, 15 địa điểm liên kết tổ chức thi IELTS của IDP tại 12 tỉnh, thành phố đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Các địa phương này bao gồm: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hạ Long, Vinh, Đắk Lắk, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Cần Thơ. Thí sinh có thể lựa chọn làm bài thi IELTS trên giấy hoặc trên máy tính. 

Trong khi đó, Hội đồng Anh hiện cũng có 15 địa điểm tại 9 tỉnh, thành được cấp phép liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS. Cụ thể, thí sinh có thể đăng ký thi tại các địa điểm thi của Hội đồng Anh ở Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Nghệ An, Huế, Khánh Hòa, Gia Lai, Lâm Đồng, TPHCM.

Theo cập nhật mới nhất từ Hội đồng Anh (BC) và IDP, từ ngày 01/01/2023, lệ phí thi IELTS sẽ có những thay đổi mới. Cụ thể thi IELTS Academic và IELTS General Training trên giấy và trên máy tính sẽ có giá 4.750.000 VNĐ.

7 sự cố hi hữu xảy ra trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023: Có thí sinh phải lỡ dở cả 12 năm học vì sai lầm đáng tiếc
Ngủ quên, gặp tai nạn trên đường đi thi, đến nhầm điểm thi... là những sự cố hi hữu xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Có những em phải lỡ dở cả 12 năm học chỉ vì những sai lầm đáng tiếc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Du học