Số phận đặc biệt và giọt nước mắt hối hận của người mẹ trẻ ôm con sau song sắt

Ngày 25/09/2019 07:50 AM (GMT+7)

Nằm ôm con mà nhiều đêm nước mắt lăn dài, nghĩ đến tương lai mịt mờ, người mẹ trẻ chỉ mong con khỏe mạnh, muốn cải tạo thật tốt để sớm trở về với cuộc sống tự do, có thể chăm sóc cho con, yêu thương con như bao người mẹ khác.

Bồng bột của tuổi trẻ từ quá khứ không hạnh phúc

Đó là những trăn trở của người mẹ 9X, vì những lầm lỡ, nông nổi nhất thời mà phải trả giá những giây phút thanh xuân phía sau cánh cổng trại giam Quyết Tiến (bộ Công an).

Hơn 24 tuổi, Bùi Hiền Thương (Tuyên Quang) với nụ cười trong trẻo hiện đang là người mẹ trẻ nhất với cậu con trai bé́ bỏng ở nhà trẻ đặc biệt. Đây là nhà trẻ hiện đang chăm sóc sáu đứa trẻ dưới 36 tháng tuổi, con của các nữ phạm nhân, phải theo mẹ vào trại giam vì gia đình không còn ai nuôi dưỡng.

Số phận đặc biệt và giọt nước mắt hối hận của người mẹ trẻ ôm con sau song sắt - 1

Với tội mua bán trái phép chất ma túy, Thương bị bắt từ ngày 16/01/2018 và đang chấp hành án phạt 7 năm tù. Hàng ngày, sau những giờ lao động cải tạo tại xưởng thêu rèm, Thương trở về thiên chức làm mẹ với cậu con trai Bùi Thiện Anh (SN 2018).

Gia đình Thương vốn neo người, mẹ Thương là một bà mẹ đơn thân phải một mình còm cõi, lam lũ, chắt chiu mỗi tháng gửi vào cho con gái và cháu ngoại chút ít, Thương chưa dám ngỏ lời nhờ mẹ chăm sóc con trai, nhưng nếu Thiện Anh đủ 36 tháng tuổi, Thương chắc cũng không còn cách nào.

Học hết lớp 7, vì sự ham chơi và nông nổi của tuổi mới lớn, Thương nghỉ học rồi bị bạn bè rủ rê, Thương trốn gia đình xuống Hà Nội chơi. Thương yêu và kết hôn với một người đàn ông, rồi sinh hạ một cô con gái năm 2012.

Những tưởng cuộc sống đã có thể êm đềm hạnh phúc, nhưng cô gái trẻ lại quá kém may mắn! Chồng Thương nghiện ma túy rồi sinh ra ảo giác, luôn nghi ngờ vợ ngoại tình, dẫn đến đánh đập không thương tiếc.

Trải qua nhiều trận đòn roi tủi nhục vì những cơn ghen vô lý, Thương không thể cắn răng chịu đựng được nữa nên đã quyết định ly hôn rồi ở nhờ nhà một người quen, định bụng tìm một công việc tử tế nuôi thân và thỉnh thoảng ghé thăm con.

Số phận đặc biệt và giọt nước mắt hối hận của người mẹ trẻ ôm con sau song sắt - 2

Cô gái Tuyên Quang với nước da trắng xin làm phục vụ bưng bê tại quán ăn, rồi vô tình quen biết với một tài xế taxi. Người đàn ông buông lời ngọt ngào tán tỉnh khiến Thương xiêu lòng mà không hề biết anh ta là người đã có gia đình. Chính vì vậy, ngay khi hay tin Thương có thai, anh ta nhanh chóng rũ bỏ trách nhiệm và trốn biệt tăm.

Đầu năm 2018, công việc càng lúc càng vất vả, Thương cũng dần mỏi mệt với việc phải bươn trải một thân một mình nơi đất khách, nên đã nghe theo bạn bè dụ dỗ, đi theo con đường ma túy. Lần đầu tiên Thương nghe lời bạn, thực hiện một giao dịch cũng là lúc Thương bị bắt. Vì thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, lại đang trong thời gian mang thai nên Thương được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự với 7 năm tù giam.

“Bây giờ nghĩ lại, em thực sự vẫn còn nhớ như in cảm giác lúc đó. Không có từ gì để diễn tả được! Đặc biệt là lúc bị bắt, em biết mình mang thai được 4 tuần. Thế giới dường như sụp đổ”, Thương bộc bạch khi nhớ lại những ngày tháng đó.

Người mẹ trưởng thành hơn sau bão giông

Thương tâm sự: “Trước kia, khi sinh bé lớn, em còn quá trẻ, mới 17 tuổi, tâm lý vẫn còn ham chơi, đã biết gì đâu. Lại chẳng có kinh nghiệm chăm con nên đa phần là ông bà nội chăm cháu. Có lẽ vì thế mà con gái em cũng chẳng mấy khi bện mẹ...

Số phận đặc biệt và giọt nước mắt hối hận của người mẹ trẻ ôm con sau song sắt - 3

Còn bây giờ, cu Thiện Anh là do một tay em chăm từ lúc mới sinh, có lẽ vì thế mà con quấn mẹ hơn chị cả lúc nhỏ”.

Đến nay, dường như đã quen nếp, cứ 5h sáng, Thương lại tỉnh dậy, đánh thức con, làm “thủ tục” vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi đưa con đến nhà trẻ. Đó là một nhà trẻ đặc biệt, với hai bà bảo mẫu và sáu đứa trẻ cùng chung cảnh ngộ như Thiện Anh.

Sau đó, Thương yên tâm đến xưởng may để lao động, hết giờ thì nghỉ về đón con, giờ giấc tương tự như những người mẹ “công sở” ở thế giới tự do bên ngoài cánh cửa trại giam. Đó là một trong những điều khiến những đứa trẻ không bị khác biệt quá nhiều với môi trường ngoài kia.

Hôm chúng tôi gặp mẹ con Thương lại đúng ngày Thiện Anh đang bị ốm, nên Thương được nghỉ lao động để ở nhà trẻ chăm con và hỗ trợ hai bà bảo mẫu.

Cậu bé Thiện Anh được “nuôi bộ” hoàn toàn, vì có lẽ thời gian mang thai và sinh Thiện Anh, Thương đã căng thẳng quá nhiều nên không có sữa nuôi con. Ấy vậy mà Thiện Anh vẫn bụ bẫm nhất so với các bạn trong nhà trẻ. Cậu bé 11 tháng tuổi khá ngoan, gần như chẳng mấy khi “o oe” khóc dù đang bị ốm, rời tay mẹ là ngồi chơi đồ chơi, ăn bánh hoặc bim bim.

Sau khi vỗ về cho con ngủ, Thương giúp hai bà bảo mẫu bón cháo và thay quần áo cho những đứa trẻ khác. “À, ôi, Quốc Kiên ơi, mẹ thương bế Quốc Kiên nhá!”, “Lim có gì trong tay đấy, cho mẹ Thương xem nào!”, “Chơ cho mẹ Thương xin cây bút nhá, Chơ ngoan lắm!”, “Mẹ Thương bón cháo cho May ăn nhá, mẹ thương, mẹ thương May”... khi nghe Thương dỗ trẻ con, những đứa trẻ cũng có hoàn cảnh đặc biệt, chúng tôi bỗng thấy nao lòng.

Một trong những điều đặc biệt ở nhà trẻ này là mỗi bà mẹ có sáu đứa con, các mẹ yêu thương cả sáu con như con ruột của mình. Có lẽ, cũng chính vì điều này mà người mẹ trẻ trở nên trưởng thành hơn rất nhiều so với trước đây, chăm sóc con, chiều chuộng con hơn.

Được làm mẹ của sáu đứa con líu lo cả ngày cũng khiến Thương có trách nhiệm hơn với vai trò người mẹ, cũng vơi bớt những nỗi buồn sâu thẳm.

Những chuyện động trời sau cánh cửa nhà tù: Nữ cai ngục nóng bỏng mây mưa với tù nhân
Chuyện cai ngục hẹn hò, quan hệ tình dục với tù nhân tưởng hiếm thấy nhưng lại "bình thường như cơm bữa" trong các nhà tù ở Úc, Mỹ.
Theo NGUYỄN HƯỜNG - CẨM MỊCH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h