Sử dụng nữ hộ sinh hạn chế thai phụ tử vong sau sinh

Ngày 17/05/2015 14:37 PM (GMT+7)

Nữ hộ sinh ít sử dụng các can thiệp y tế không cần thiết, các mô hình chăm sóc hộ sinh xem sự sinh nở như một quá trình bình thường - diễn ra một cách an toàn lại là giải pháp tốt cho các bà mẹ.

Khi nghĩ đến người phụ nữ chết sau sinh con, ta thường hình dung người mẹ đó chết trong một ngôi làng nhỏ xa xôi, một nơi nào đó ở một nước đang phát triển. Có thể cô ấy nghèo, không ở trong một bệnh viện, không có điều kiện tiếp cận công nghệ và sự can thiệp y tế tân tiến nhất, những thứ có thể đã cứu sống cô.

Những bà mẹ chết như thế khá phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết, sự phụ thuộc quá nhiều vào chăm sóc y tế hiện đại cho sinh đẻ tự nhiên có thể gây hại rất lớn, thậm chí tử vong.

Theo các nghiên cứu tỷ lệ tử vong của mẹ sau sinh gần đây, Hoa Kỳ xếp thứ 28, đứng sau cả các nước như Kazakhstan và Montenegro.

Tại sao có kết quả như vậy? Đó là do các bà mẹ sinh con ở Mỹ thường di chuyển từ nhà đến bệnh và mất đi một trong những nguồn lực hiệu quả nhất để sinh con khỏe mạnh: Nữ hộ sinh.

Nữ hộ sinh là những người được đào tạo chuyên nghiệp về các vấn đề mang thai và sinh con. Ở hầu hết các nước, họ chăm sóc trước và sau khi sinh cho các bà mẹ.

Từ thời Rome cổ đại, nữ hộ sinh được đánh giá cao nhưng điều này bị suy yếu dần với sự ra đời của các bệnh viện hiện đại ở thế kỷ 18 và 19.

Những năm đầu thế kỷ 20, các bác sĩ và hiệp hội y tế bắt đầu độc quyền về pháp lý đối với lĩnh vực chăm sóc sản khoa và phát động các chiến dịch bôi nhọ chống lại nữ hộ sinh, gắn nhãn cho họ là “không đủ năng lực và ngu dốt”. Hộ sinh bị kiểm soát và đặt ngoài vòng pháp luật, gần như biến mất khỏi các cuộc trải nghiệm sinh đẻ ở Mỹ.

Sử dụng nữ hộ sinh hạn chế thai phụ tử vong sau sinh - 1

Nữ hộ sinh là giải pháp tối ưu để hạn chế việc tử vong sau sinh của các bà mẹ

Dù nhu cầu của các bà mẹ đã đưa việc tái sử dụng nữ hộ sinh trở lại Mỹ những năm 1960, nhưng tính đến năm 2009 các nữ hộ sinh chỉ tham gia vào 8% số ca sinh ở Mỹ.

Hầu hết số nữ hộ sinh này đã được cấp chứng nhận, có chuyên môn về hộ sinh sau khi hoàn tất văn bằng y tá và chủ yếu làm việc trong các bệnh viện, trung tâm sinh sản cũng như tham dự một một số ca sinh tại nhà.

Số nữ hộ sinh còn lại là các chuyên gia thường hỗ trợ các ca sinh tại nhà của người dân. Những nữ hộ sinh này có thể có các chứng chỉ chuyên môn và đào tạo, khác nhau tùy theo từng bang.

Ở Vương quốc Anh, nơi tỷ lệ tử vong ở người mẹ bằng một 1/3 của Mỹ và việc sinh con chỉ chiếm một phần nhỏ chi phí, thì nữ hộ sinh tham gia vào 68% ca sinh đẻ. Nghiên cứu năm 2014 của Viện quốc gia về chất lượng chăm sóc và y tế (NIHCE) của Anh phát hiện, phụ nữ khỏe mạnh với thai kỳ có rủi ro thấp, sẽ sinh con an toàn dưới sự chăm sóc của nữ hộ sinh hơn là bác sỹ. Nghiên cứu cũng khuyến cáo, bất kể họ muốn sinh con ở đâu, cũng nên có nữ hộ sinh bên cạnh.

Tại sao lại như vậy? Đó là do là nữ hộ sinh ít có khả năng sử dụng các can thiệp y tế không cần thiết, bất kể là ở một phòng sinh của bệnh viện, một trung tâm bảo sinh độc lập hay ở nhà. Các mô hình chăm sóc hộ sinh xem sự sinh nở như một quá trình bình thường - diễn ra một cách an toàn và xem sự can thiệp khác ở mức tối thiểu hoặc không cần thiết.

Trong khi đó, phụ nữ mang thai ở Mỹ được tiếp cận nhiều với một loạt các thủ tục y tế trong gian đoạn trước, trong và sau khi sinh dù những thủ tục này mới chỉ đảm bảo được 1/3 về chất lượng.

Mặc dù gần 1/3 trẻ sinh ra ở Mỹ ngày nay là sinh mổ, vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh cách thức này giúp cải thiện kết quả sinh đẻ. Thậm chí, trường Cao đẳng Sản khoa và Phụ khoa Mỹ đã tuyên bố rằng nó có khả năng gây tử vong cho người mẹ sau sinh.

Điều này không quá ngạc nhiên bởi sinh phẫu thuật gắn liền với tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây ra nhiều thách thức sức khỏe suốt đời cho người mẹ. Trẻ sinh mổ cũng có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như béo phì và bệnh hen suyễn.

Bên cạnh đó, việc kích đẻ theo lựa chọn thường không có cơ sở và không cần thiết, có thể dẫn đến một chuỗi các biện pháp can thiệp khác để rồi lại kết thúc bằng phẫu thuật mổ.

Vì thế, hộ sinh cần được đưa vào các dịch vụ chăm sóc thai tại các bệnh viện trên toàn quốc. Theo đó các bà mẹ có thể ra quyết định sáng suốt về cách thức và nơi sinh con.

Nước Mỹ có dịch vụ chăm sóc người mẹ tốt hơn so với ở nhiều nước khác, tuy nhiên, để giảm tỷ lệ tử vong cho người mẹ mẹ, nữ hộ sinh có thể chính là những gì bác sĩ cần để yêu cầu cho hệ thống chăm sóc y tế của nước này.

Phúc Trần
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot