Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít

Ngày 18/01/2020 12:45 PM (GMT+7)

Nhiều người buôn bán đào lo ngại gia đình năm nay sẽ mất Tết vì thị trường ế ẩm, người xem nhiều nhưng số lượng mua chẳng có bao nhiêu.

Dân chờ giảm giá mới móc hầu bao

Đúng 1 tuần nữa là chính thức đến Tết Nguyên đán 2020 nhưng hiện thị trường đào quất năm nay vẫn rất đìu hiu. Tại một số con đường chuyên bán quất đào như Lạc Long Quân, Đại lộ Thăng Long, Tố Hữu hay thậm chí là các chợ hoa như Vạn Phúc (Hà Đông).... rất nhiều quầy hàng vắng bóng người qua lại, các tiểu thương ngồi dài cổ đợi khách.

Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 1
Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 2
Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 3
Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 4

Một số mặt hàng quất nhỏ, đào cảnh có giá bình dân chỉ 200 đến 500 nghìn/1 sản phẩm, số lượng người đến xem hàng có vẻ đông hơn nhưng số hàng thực tế bán ra chỉ đếm trên đầu ngón tay hoặc không có.

Cả gia đình chị Hoa cùng nhau ra chợ hoa Tết ở Vạn Phúc, Hà Đông chọn mua quất, nhưng đi nhiều cửa hàng chị vẫn chưa lựa chọn được cây nào ưng ý. Chị chia sẻ, những loại cây uốn kiểu bonsai hoặc những cây cỡ lớn giá quá đắt lên đến vài triệu đồng. Còn những cây có giá mềm hơn thì đa phần quả đã chín.

Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 5

Nhiều khu bán quất, dù người đến xem nhiều...

Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 6

...nhưng người mua lại đếm trên đầu ngón tay.

Với kinh nghiệm nhiều năm mua quất, chị Hoa cho biết chỉ đi khảo giá trước xem thị trường ra sao, đợi đến 29 hoặc 30 Tết giảm giá sẽ mua về chơi vẫn chưa muộn.

Thị trường quất là vậy, còn đào cũng chẳng khá khẩm hơn. Dọc đường Tố Hữu cả đào phai lẫn đào rừng đều chung một tình trạng, người xem nhiều nhưng mua chẳng bao nhiêu. Theo đó, giá đao phai nếu bán đứt cả cây cỡ trung bình thì khoảng 2-4 triệu. Còn đào rừng, có giá 3-4 triệu/1 cành nhỡ.

Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 7Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 8

Một gia đình lựa chọn và cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi quyết định mua cây đào 1 triệu đồng.

Ghi nhận tại một số khu vực bán hàng cho thấy, đối với những chậu đào phai số lượng bán ra chỉ bằng 1/2 so với cùng thời điểm năm ngoái. Còn đối với đào rừng người mua cực kỳ kén chọn, chỉ ngắm khen nhưng không mua.

Một chủ bán đào rừng trên đường Tố Hữu cho biết: “Ai vào xem cũng khen đẹp, nhưng khi trả giá lại rụt dè chê đắt. Cuối cùng họ nói do cao quá nhà không để được và đi mất. Từ sáng đến giờ tôi chưa bán được cành nào”.

Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 9
Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 10
Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 11
Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 12

Giá thịt lợn, thực phẩm tăng và ít khách đi nhậu tranh thủ ra mua cây như mọi năm nên ế ẩm

Anh Thành (ở chợ hoa Vạn Phúc) từ sáng đến trưa mới bán được cây đào với giá 1 triệu đồng. Anh cho biết mọi năm ngày 23, 24 tháng Chạp là cao điểm của mua sắm đào quất, nhưng năm nay kể cả vào ngày cuối tuần vẫn ế ẩm. “Đào còn túc tắc được vài cây, chứ quất năm nay ế lắm. Dân họ chờ đợi đến ngày cuối mới mua”, anh Thành cho biết.

Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 13

Anh Thành cho biết đào và quất năm nay rất chậm so với những năm trước.

Khu vực bán đào quất của anh Thành ngay trước khu ẩm thực với hàng loạt quán bia nổi tiếng ở Hà Nội. Nếu như mọi năm sau mỗi buổi trưa, buổi tối, anh Thành bán không kịp thì năm nay điều đó lại chỉ là dĩ vãng.

“Tôi chọn địa điểm này vì mọi năm khách vào ăn uống, có tý hơi men vào rồi ra mua hàng dễ lắm, ít mặc cả. Nhưng năm nay, nhà hàng vắng tanh do người dân sợ bị phạt nồng độ cồn, mà phạt nặng thế thì mất Tết. Ít khách nhậu tranh thủ đi mua cây cũng làm cho chúng tôi mất Tết vì đào quất ế ẩm”, anh Thành nói.

Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 14

Anh Quyền chỉ ngồi trả lời giá cho khách, chứ chưa bán được chậu quất nào từ sáng đến trưa.

Ngồi bán quất cảnh trên đường Tố Hữu, anh Quyền từ sáng đến trưa chưa bán được chậu nào dù hàng của anh là loại nhỏ, giá bình dân chỉ 200-300 nghìn/chậu. Anh Quyền cho biết, có thời điểm hàng chục người tấp xe vào hỏi giá, nhưng không ai lấy cây nào.

“Năm nay lợn gà, thực phẩm đều đắt như vậy nên sức mua người dân giảm lắm. Đến thưởng Tết cũng giảm thì họ phải lựa chọn và cân nhắc kỹ khi mua cũng đúng thôi. Cứ tình trạng này vài ngày nữa lỗ cũng phải bán để gỡ gạc lại ít gốc vốn”, anh Quyền nói.

Tết 2020: Tiểu thương đào, quất mất Tết vì người xem nhiều nhưng người mua ít - 15

Thị trường mai dù hình thức bắt mắt nhưng cũng chung tình trạng như quất và đào.

Không chỉ có đào quất, các loại mai vàng, mai trắng được đưa về Hà Nội bán cũng ế ẩm không kém. Mặc dù năm nay cả về hình thức uốn cây, hoa và nụ đều rất đẹp.

Đào Tết ngập phố giá mềm vẫn vắng khách
Nhiều gian hàng trưng bày đào Tết đã rộn ràng trên khắp phố nhưng theo ghi nhận sáng ngày 24/1, không khí mua sắm từ người dân vẫn khá trầm lắng. Giá...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán