Thay đổi khu vực tìm kiếm MH370 ở Ấn Độ Dương

Ngày 28/03/2014 15:03 PM (GMT+7)

Hôm nay hoạt động tìm kiếm MH370 đã chuyển sang phía Đông Bắc, gần thành phố Perth hơn so với trước đây.

Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) hôm nay cho biết, khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích sẽ chuyển sang một khu vực mới cách vùng tìm kiếm hiện tại khoảng 1.100km về phía đông bắc dựa trên dữ liệu radar giữa khu vực Biển Đông và eo biển Malacca trước khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.

"Phân tích cho thấy máy bay bay với tốc độ nhanh hơn ước tính trước đó, khiến nó nhanh chóng hết nhiên liệu và làm cho quãng đường di chuyển về phía Ấn Độ Dương ngắn lại", AMSA cho biết.

AMSA cũng coi đây là manh mối đáng tin cậy nhất để có thể tìm được mảnh vỡ của MH370.

Thay đổi khu vực tìm kiếm MH370 ở Ấn Độ Dương - 1

MH370 định kỳ gửi tín hiệu "ping" lên vệ tinh

Ngày 28/3, các hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích sẽ được nối lại sau khi thời tiết ở vùng biển Ấn Độ Dương có chuyển biến tích cực hơn. Vùng tìm kiếm được mở rộng ra phía Đông Bắc, khu vực này ước tính có diện tích 319.000 km2

Quyết định chuyển địa điểm tìm kiếm được đưa ra một ngày sau khi Nhật Bản và Thái Lan thông báo vệ tinh hai nước phát hiện nhiều vật khả nghi, có thể liên quan đến chuyến bay mất tích.

Trước đó, quan chức Malaysia cũng thông báo, vệ tinh Pháp tìm được 122 vật thể trôi nổi ở gần đó.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể khẳng định được, đó có phải là những mảnh vỡ của MH370 hay không.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

H.Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370