“Thứ phi” xinh đẹp được vua Bảo Đại chiều chuộng hết mực, cuối đời chết trong cô đơn

KHAI TÂM - Ngày 06/10/2020 00:08 AM (GMT+7)

Sau khi Bảo Đại bị phế truất và sang Pháp, biến cố đã xảy ra với “Thứ phi” Phi Ánh: bị tịch thu nhà cửa, gia đình ly tán.

Người vợ không chính thức của Cựu hoàng Bảo Đại

Bà Lê Thị Phi Ánh (SN 1925) là một người vợ không chính thức của Cựu hoàng Bảo Đại. Bà sinh ra trong gia đình giàu có, thuộc dòng họ danh giá: anh rể là Phan Văn Giáo, sau làm Thủ hiến Trung Phần; bác ruột tên Lê Quang Thiết – phò mã của vua Thành Thái.

Sinh thời, bà Phi Ánh là một tuyệt sắc giai nhân khiến bao chàng trai điêu đứng. Bà trắng trẻo, cao ráo, mũi cao, mắt sáng và rất đẹp. Bà đã gặp Bảo Đại tại Đà Lạt vào giai đoạn ông về nước và nhận chức “Quốc trưởng”. Hai người nhanh chóng bén duyên… Và không rõ anh rể của bà đã “tâu” với Bảo Đại như thế nào mà sau khi ân ái, ông đã “tặng” cho bà một số tiền lớn.

Theo một người thân trong gia đình bà Phi Ánh, Bảo Đại đã bị nhân tình “thất lễ” bằng một cái tát. Sau đó bà giải thích rằng bà: “muốn làm Thứ phi của hoàng đế, chứ không phải là làm gái làm tiền”. Lúc ấy ông mới vỡ lẽ, không những không phẫn nộ mà càng yêu quý thứ phi hơn.

“Thứ phi” xinh đẹp được vua Bảo Đại chiều chuộng hết mực, cuối đời chết trong cô đơn - 1

Bà Lê Thị Phi Ánh là một người vợ không chính thức của Cựu hoàng Bảo Đại.

Nhưng khi ấy Bảo Đại không còn là vua nên không thể gọi Thứ phi một cách chính thức đối với bà nên nhắc đến Phi Ánh với tư cách là vợ sau của vua, cần phải để chữ “Thứ phi” trong ngoặc kép để tránh bị hiểu lầm.

Suốt thời gian ở Đà Lạt, “Thứ phi” Phi Ánh rất được Bảo Đại ưu ái. Tuy nhiên Phi Ánh không dự những buổi tiếp tân, không được gần gũi với bà Thái hậu, không lên Buôn Ma Thuột để cùng đi săn thú với Bảo Đại như “Thứ phi” Bùi Mộng Điệp.

Được biết, bà Phi Ánh đã sinh cho Bảo Đại 2 người con: 1 gái và 1 trai. Người con gái là Nguyễn Phước Phương Minh (SN 1950) và qua đời tại Mỹ năm 2012. Người con trai là Nguyễn Phước Bảo Ân (SN 1951).

Sau khi Bảo Đại bị phế truất và sang Pháp, biến cố đã xảy ra với “Thứ phi” Phi Ánh. Bà bị tịch thu nhà cửa, gia đình ly tán. Sau đó bà đi bước nữa nhưng không có hạnh phúc. Năm 1978, người chồng này của bà vượt biên sang Mỹ thành công, gửi giấy bảo lãnh về nhưng lúc ấy vì con bà là Bảo Ân đã có gia đình, không đủ điều kiện ra đi nên dành chờ đợi cơ hội mới đến.

Trong khi chờ đợi đi Mỹ, bà Phi Ánh mắc bệnh ung thư và chết trong cô đơn tại TP.HCM vào năm 1986.

Bí ẩn ngôi biệt thự mang tên Phi Ánh

Bảo Đại quan hệ với cả ba bà: Nam Phương Hoàng Hậu, “Thứ phi” Mộng Điệp và “Thư phi” Phi Ánh cùng hàng tá cô gái khác khi ở Đà Lạt. Trong đó, mỗi bà có một dinh thự riêng do chính Cựu hoàng mua tặng.

Các nhà nghiên cứu cho hay, biệt thự của bà Phi Ánh đặc biệt nhất trong số 3 người bởi được xây theo lối kiến trúc Tây Ban Nha duy nhất từ trước đến nay tại Đà Lạt. Biệt thự gồm hai khối nhà nối liền nhau bằng một hành lang bán nguyệt với phần tường bên ngoài được xây bằng đá tự nhiên.

“Thứ phi” xinh đẹp được vua Bảo Đại chiều chuộng hết mực, cuối đời chết trong cô đơn - 2

Biệt thự của bà Phi Ánh đặc biệt nhất trong số 3 người bởi được xây theo lối kiến trúc Tây Ban Nha duy nhất từ trước đến nay tại Đà Lạt.

Ngày nay, biệt thự Phi Ánh vẫn còn nguyên và đã được trùng tu, nâng cấp để đưa vào kinh doanh du lịch. Hiện người ta vẫn truyền tai nhau về những bí ẩn xung quanh ngôi biệt thự này: Ở đó có những bức tượng cô gái người Chăm và các bức phù điêu mang đậm nét đặc trưng văn hóa phương Đông như hoa sen, đầu chim.

Đây đều là những thứ mang đậm chất phương Đông đang tồn tại một cách khó hiểu trong một biệt thự được xây theo kiến trúc Tây Ban Nha. Điều đó đã dấy lên những thắc mắc liệu đây có phải sản phẩm sau khi “Thứ phi” Phi Ánh đến ở hay đã có trước đó?. Những bí ẩn này vẫn chưa có lời giải.

Sau nhiều lần sang tay đổi chủ, hiện nay biệt thự này có tên mới là nhà hàng Phù Đổng. Một người chủ của biệt thự cho hay nó không bị chỉnh sửa nhiều mà vẫn được giữ nguyên trạng, đặc biệt là hình dáng và vật liệu làm nên sự độc đáo của ngôi biệt thự là những khối đá xanh lớn.

“Thứ phi” xinh đẹp được vua Bảo Đại chiều chuộng hết mực, cuối đời chết trong cô đơn - 3

Sau nhiều lần sang tay đổi chủ, hiện nay biệt thự này có tên mới là nhà hàng Phù Đổng.

Quan hệ mẹ chồng-nàng dâu của Nam Phương Hoàng Hậu: Những bất hòa ít ai biết
Được đánh giá là người phụ nữ nết na, tài giỏi, biết cách ăn ở, có học thức lại sở hữu nhan sắc thuộc hàng đẹp nhất nhì Đông Dương, thế nhưng vị Hoàng...
KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h