Loại quả dại ít người biết đến, giờ thành đặc sản mùa hè dân thành phố ưa chuộng đến lạ, 180.000 đồng/kg

H.A - Ngày 15/07/2023 10:00 AM (GMT+7)

Loại quả này có vẻ bề ngoài rất giống với quả chanh nhưng giá cao gấp 10 lần. 

Ở vùng núi Bảy, An Giang có một loại quả có hình dáng bên ngoài rất giống với quả chanh nhưng giá đắt đỏ hơn nhiều, đó là trái chúc. Vào đầu vụ, trái chúc được bán với giá rất cao, từ 120.000-180.000 đồng/kg. 

Trái chúc mọc dại ở vùng đồi núi, cùng họ với chanh, vỏ ngoài sần sùi dễ phân biệt. Tuy ít nước hơn chanh nhưng loại quả này có mùi vị riêng, chua thanh và giữ mùi thơm lâu. Không chỉ quả mà lá chúc cũng thơm lâu, được nhiều người yêu thích.

Trái chúc là đặc sản ở An Giang

Trái chúc là đặc sản ở An Giang

Anh Hải - người dân ở núi Bảy, An Giang cho hay, trước đây cây chúc mọc dại ở nhiều nơi. "Người dân ở đây từ xưa đã quen với quả chúc, lấy làm gia vị cho các món chấm, làm gỏi, vắt làm nước giải khát, ngâm mật ong hoặc làm tinh dầu.

Trong khi đó lá chanh chúc được nhiều chuyên gia ẩm thực sử dụng như một gia vị để chế biến nhiều món ngon, hấp dẫn, như: gà hấp lá chúc, khô gà lá chúc, bò nướng lá chúc, cá lóc hấp lá chúc, nấu lẩu hay canh chua…

Lá chúc còn giúp kích thích khứu giác và dịch vị người ăn, giúp khử mùi tanh những món chứa độ đạm cao, như: bò, gà, lươn, rắn và hỗ trợ tiêu hóa", anh Hải chia sẻ. 

Nếu trước đây trái chúc ít người biết tới thì những năm gần đây, trái lạ này đã nổi tiếng khắp nơi, đặc biệt ở các nhà hàng quán ăn.

Chị Hoa - người bán trái chúc trên chợ mạng chia sẻ: "Tôi gửi hàng cho khách đi khắp các tỉnh, nhiều nhất là TP.HCMĐà Nẵng. Lá chúc lưu lại hương rất lâu nên sử dụng dùng để nấu các món gà luộc, canh gà lá chanh, gà hấp lá chanh, gỏi gà, khô gà lá chanh. Trái chúc dùng làm gia vị chấm, bóp gỏi, thơm và đặc trưng hơn trái chanh. 1kg trái chúc có giá khoảng 140.000 đồng/kg tùy thời điểm".

Trái chúc làm nước giải khát hoặc gia vị cho nhiều món ăn

Trái chúc làm nước giải khát hoặc gia vị cho nhiều món ăn

Với lợi thế của loại quả đặc sản này, người dân ở núi Bảy đã mở rộng mô hình trồng cây chúc để tăng thu nhập. Thông thường trồng cây trúc từ 5 đến 8 năm mới cho trái, năng suất rất thấp khoảng 150-200 trái mỗi cây, từ 8 đến 10 trái một kg. Cứ vào mùa mưa cây bắt đầu ra bông cho trái rất sai, thu hoạch kéo dài hết mùa mưa. 

Cây chúc loại cổ thụ trên 10 năm tuổi trở lên được giới chơi kiểng săn tìm mua giá từ 5-10 triệu đồng. Còn loại 2 năm tuổi giá giao động khoảng 300.000 đến 600.000 đồng/cây.

Ngoài làm gia vị, trái và lá chúc còn làm tinh dầu, nhiều cơ sở thu mua sản xuất tinh dầu chúc nên có khi khan hiếm, khắch đặt hàng phải chờ vài hôm mới gom đủ. 

Thứ xưa chỉ hái cho lợn ăn giờ thành món đặc sản nổi tiếng khắp nơi, chị em thành phố thích mê, 150.000 đồng/kg
Thứ quen thuộc này có đầy ở ao hồ, đồng ruộng, xưa chỉ hái về cho gà lợn ăn, giờ làm thành món ngon khó cưỡng ai cũng muốn được một lần thưởng thức.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương