Có người dân đeo vàng đến nhận tiền cứu trợ Thủy Tiên trao: Sự thật như thế nào?

HÀ ANH - Ngày 01/11/2020 17:34 PM (GMT+7)

Lãnh đạo xã Hải Thượng, thuộc huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã lên tiếng sau khi Thủy Tiên đăng tải bài viết dừng cứu trợ nơi đây vì thấy người nhận tiền đeo vàng đến nhận tiền.

Chiều ngày 31/10, trên trang facebook cá nhân, Thủy Tiên thông báo ngừng trao tiền hỗ trợ tại Hải Lăng, Quảng Trị vì phát hiện có rất nhiều người khá giả, đeo vàng tới nhận quà, thậm chí có cả tên trưởng xóm trong danh sách nhận hỗ trợ.

Nữ ca sĩ chia sẻ như sau: "Sáng nay, khi phát quà, Tiên phát hiện có rất nhiều người khá giả tới nhận quà. Nhiều người đeo vàng và sơn móng chân cũng đến nhận nên Tiên đã ngừng lại và trực tiếp kiểm tra lại danh sách mà team (nhóm) đã duyệt thì phát hiện ra có nhiều hộ có tên trong danh sách khảo sát nhưng lại không có được phiếu để nhận quà, mà phiếu do người khác đi nhận.

Điển hình như chị trong video clip này có tên trong danh sách nhận quà nhưng lại không nhận được phiếu, vậy thì phiếu đến nhận đủ suất đâu ra? Ngoài ra rất nhiều hộ khó khăn nước ngập sâu lại không có tên trong danh sách nhận hỗ trợ mà phiếu lại ưu tiên suất cho trưởng xóm như trong clip ở đây".

Có người dân đeo vàng đến nhận tiền cứu trợ Thủy Tiên trao: Sự thật như thế nào? - 1

Thủy Tiên nêu lý do tạm dừng hỗ trợ tại Hải Lăng (Quảng Trị)

Đi kèm với status này là đoạn phỏng vấn người dân xóm 1, thôn Thượng Xã, xã Hải Thượng, thuộc huyện Hải Lăng (Quảng Trị). Người dân nơi đây cho biết cả thôn có hơn 100 hộ bị ngập lụt nhưng danh sách xin cứu trợ được duyệt chỉ có 6 hộ, trong đó có trưởng xóm. Họ tỏ ra không đồng tình với với danh sách này. 

Clip phỏng vấn người dân xóm 1, thôn Thượng Xã, xã Hải Thượng do Thủy Tiên đăng tải 

Mới đây, nhà báo Lâm Quang Huy - Phóng viên thường trú của báo Nhân Dân tại tỉnh Quảng Trị - đã có bài viết chia sẻ trên Facebook cá nhân chia sẻ về vụ việc sau khi anh đã khảo sát thực trạng tại xã Hải Thượng và làm việc với lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện Hải Lăng.

Có người dân đeo vàng đến nhận tiền cứu trợ Thủy Tiên trao: Sự thật như thế nào? - 2

Bài đăng của nhà báo Lâm Quang Huy sau khi làm việc với lãnh đạo xã thu hút sự chú ý của dân mạng, nhận hơn 2.700 lượt chia sẻ và rất nhiều bình luận

Chủ tịch UBND xã Hải Thượng Trần Văn Kính cho biết sau khi huyện Hải Lăng thông báo có đoàn cứu trợ của Thủy Tiên về xã giúp dân, ban đầu danh sách các thôn gửi lên số ngập lụt của xã có 577 hộ. Nhưng khi đối chiếu với tiêu chí của Thủy Tiên là các hộ phải ngập từ 1 mét trở lên thì danh sách này chưa chính xác nên xã đã kiểm kê lại, đến từng nhà đo mực nước ngập theo dấu ngấn nước lũ để lại trên vách, thì chỉ có 159 xã đủ tiêu chuẩn. Trong danh sách này được đánh dấu ký hiệu các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách rõ ràng. Sau đó, xã nhanh chóng in phiếu để các thôn trưởng kịp phát cho người dân trước khi đoàn của Thủy Tiên đến trao tiền cứu trợ. 

9h sáng ngày 31/10, đoàn của Thủy Tiên đến trụ sở UBND xã Hải Thượng trao quà cho 159 hộ dân ngập sâu từ 1 mét trở lên theo danh sách của xã trước sự chứng kiến cảu Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Công an huyện, lãnh đạo Đảng, chính quyền của xã. Phát xong quà, đoàn của Thủy Tiên đi ngay để kịp chương trình.

Ông Kính cho biết, đến chiều 31/10, ông và người dân nơi đây thấy có đoạn clip Thủy tiên đăng tải cùng dòng phán ảnh sự việc xảy ra tại xóm 1, thôn Thượng Xá. Ngay lập tức xã đã lập đoàn rà soát lại các hộ dân ở xóm 1, với sự chứng kiến của nhiều nhiều. Kết quả tất cả 7 hộ có tên trong danh sách đủ tiêu chuẩn bị ngập lũ hơn 1m, trong đó có gia đình xóm trưởng. Ba gia đình, trong đó có người phụ nữ phản ánh ở video clip của Thủy Tiên không thuộc diện ngập sâu hơn 1 m; chỉ có chủ hộ Đ.Q.T (vợ là người phụ nữ trong clip) có tên trong danh sách 527 hộ ngập lũ ban đầu, nhưng cũng chưa ngập lũ đến 1 m nên sau đó không có tên trong dánh sách rút lại 159 hộ.

Theo ông Kính, lẽ ra ngay lúc phát hiện có nhầm lẫn, Thủy Tiên nên trao đổi với huyện Hải Lăng hoặc UBND xã Hải Thượng để chỗ nào không ổn cứ khoanh lại để lãnh đạo xã xử lý, khắc phục hoặc thu lại tiền. Nhưng tiếc rằng điều đó không xảy ra. 

Ông Kính cho biết thêm, trong danh sách của xã gửi đoàn của Thủy Tiên có cả những người tàn tật, người già, họ không tự đến nhận được nên những người này gửi phiếu nhờ người khác nhận hộ. Có thể những người Thủy Tiên nói mang vàng ở tay mà đi nhận cứu trợ là những người họ hàng, người thân đi nhận giúp. "Chúng tôi đang xác minh lại cụ thể những người này là ai và sẽ có thông báo sau", ông Kính cho hay. 

Cũng liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho biết, sau khi phát quà xong cho người dân 2 xã Hải Thượng và Hải Quy, Thủy Tiên tiếp tục phát quà cho 2 xã Hải Lâm và Hải Trường rồi cắt luôn chương trình phát cho 8 xã còn lại, mặc dù người dân ở đây đã đứng đợi trong mưa lũ từ sáng sớm, nên bà con chưng hửng.  

Sau vài giờ đăng tải, bài đăng của nhà báo Lâm Quang Huy đã nhận được 3.000 lượt like và 2.000 lượt chia sẻ. 

"Nếu như tiêu chí chỉ đưa ra là nhà ngập sâu hơn 1m mà không nói thêm tiêu chí neo đơn, bệnh tật, ốm đau, nghèo khó... được hỗ trợ thì không những người đeo vàng mà ngay cả khi họ đi xe hơi đến nhận cũng không sai. Đó là tiêu chí mà Thủy Tiên đưa ra chứ", bạn Trang Anh bình luận.

"Đúng là của cho không bằng cách cho. Rất cảm ơn Thủy Tiên trong những đợt đi thiện nguyên vừa qua, nhưng Thủy tiên cũng cần phải rút kinh nghiệm từ các đợt đi về các địa phương, cần tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương nên đến cứu trợ để chuyến đi mang lại kết quả, tránh những sự việc đáng tiếc", bạn Bình góp ý. 

"Phải công bằng mà nói thì Thuỷ Tiên là một trong những người thực sự có Tâm đối với dân vùng lũ. Tuy nhiên Tiên cần tìm hiểu, lắng nghe để xử lý mọi chuyện thấu tình đạt lý hơn. Qua đây để thấy các nhà quản lý cần nghiên cứu đề xuất cho nhà nước, các tổ chức xã hội có những giải pháp phù hợp cho hoạt động thiện nguyện trong tương lai khi mà thiên tai đã trở thành một vấn nạn thường niên tại đất nước chúng ta", một bạn khác nêu quan điểm.

Thủy Tiên lên tiếng vụ cán bộ thu lại tiền, lý giải nơi phát 10 triệu nơi chỉ 2 triệu
Thủy Tiên chia sẻ cô không phát tiền tự phát, thích cho bao nhiêu thì cho mà trong danh sách đưa ra đều phải xác minh rõ ràng, không để xảy ra tiêu...
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão lũ ở miền Trung