Tìm thấy mảnh vỡ MH370 ở ngoài khơi Việt Nam?

Ngày 02/05/2014 13:08 PM (GMT+7)

Một nhà khảo cổ hàng hải người Anh khẳng định đã nhìn thấy mảnh vỡ của MH370 ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Chiếc máy bay số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, máy bay ngừng liên lạc với trung tâm điều khiển bay lúc 1 giờ 21 phút ngày 8/3 ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia.

Tìm thấy mảnh vỡ MH370 ở ngoài khơi Việt Nam? - 1

Nhà khảo cổ học người Anh Tim Akers tuyên bố đã nhìn thấy mảnh vỡ MH370 ở ngoài khơi Việt Nam

Trong cuộc họp báo tối 24/3, Thủ Tướng Malaysia, ông Najib Razak, đã đưa ra tuyên bố cuối cùng, chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương và không một ai sống sót.

Tuy nhiên, đến tận bây giờ người ta vẫn chưa thể tìm ra bất kỳ manh mối nào của chiếc máy bay mất tích cho dù một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn, được đánh giá tốn kém nhất trong lịch sử hàng không đã và đang được triển khai.

Tuy nhiên, mới đây, một nhà khảo cổ học người Anh đã tuyên bố tìm thấy chiếc máy bay mất tích ở vị trí cách 3.000 dặm so với nơi các nhà chức trách đang tìm kiếm.

Tìm thấy mảnh vỡ MH370 ở ngoài khơi Việt Nam? - 2

Hình ảnh vệ tinh cho thấy mảnh vỡ bên cạnh dàn khoan dầu có thể là của MH370

Tim Akers, 56 tuổi, một nhà khảo cổ hàng hải người Anh, chính ông là người đã tìm ra mảnh vỡ của tàu HMAS Sydney của Úc trong Thế chiến II tại đáy Ấn Độ Dương.

Ông Akers tuyên bố, phần đuôi, cánh và các mảnh vỡ khác của chiếc máy bay mất tich MH370 rơi ngoài khơi Việt Nam – cách điểm cất cách Kuala Lumpur hơn 1.600km.

Công bố của ông Akers cũng gần với khẳng định từ cựu phi công Mỹ Michael Hoebel (ở New York) không lâu trước đó nói rằng ông đã tìm thấy mảnh vỡ của MH370 tại bờ biển Thái Lan.

Tìm thấy mảnh vỡ MH370 ở ngoài khơi Việt Nam? - 3

Ông đã sử dụng hình ảnh vệ tinh từ vệ tinh NASA và Google Earth để tìm kiếm tung tích MH370

Ông Akers, người đã có nhiều năm nghiên cứu vùng biển của Úc tại thành phố Perth cho biết, mảnh vỡ của chiếc máy bay ở gần nơi mà chính phủ Việt Nam nhận được một báo cáo từ các công nhận dầu mỏ về việc nhìn thấy một chiếc máy bay cháy đang rơi.

Ông nhận định rằng chiếc máy bay MH370 mất tích ở Biển Đông là hợp lý hơn so với vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

Theo các hình ảnh ông Akers nhận được từ vệ tinh, những mảnh vỡ vị nhà khảo cổ này tìm được là phần đuôi, cánh và một số mảnh vỡ khác.

“Vật liệu duy nhất có thể đưa ra tín hiệu ngẫu nhiên, dai dẳng và có nhiều màu sắc là các mảnh vỡ trong thảm họa động đất, sóng thần ở Ấn Độ Dương hồi năm 2004, hiện vẫn còn nằm trong hải lưu của vùng biển này”, chuyên gia này lập luận. 

“Vụ động đất ở Nhật cũng có cùng cường độ và mảnh vỡ phát sinh từ vụ này vẫn đang trôi nổi trên khắp Thái Bình Dương. Những mảnh vỡ này cũng sẽ xuất hiện trên màn hình radar rà soát mặt biển”, theo ông Akers.

Ông nói: "Đã có rất nhiều mảnh vỡ được tìm thấy ở vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương tuy nhiên cho đến nay chưa có bất cứ một mảnh vỡ nào được chứng minh là của chiếc máy bay MH370. Đây chính là một minh chứng cho thấy rằng chiếc máy bay không rơi ở Ấn Độ Dương".

Tìm thấy mảnh vỡ MH370 ở ngoài khơi Việt Nam? - 4

Ông kết luận rằng chiếc máy bay mất tích ở Biển Đông là hợp lý hơn so với vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

Ông cho biết thêm: "Việc cựu phi công Mỹ nhìn thấy mảnh vỡ chiếc máy bay ở Thái Lan đã hỗ trợ cho việc tìm kiếm của tôi vì chiếc máy bay có thể bị nổ sau đó và xuất hiện mảnh vỡ ở gần Việt Nam".

Ông Akers đã sử dụng phương pháp tìm kiếm “kết hợp hình ảnh từ các bộ phận khác nhau của quang phổ ánh sáng. Sử dụng phần mềm tự phát triển, có thể nhìn được sâu tới 10.000 feet dưới biển”.

Bằng cách xử lý dữ liệu từ hình ảnh vệ tinh từ vệ tinh NASA và Google Earth, ông tuyên bố rằng ông đã nhìn thấy vị trí chiếc máy bay đang mất tích bí ẩn yên nghỉ.

Tìm thấy mảnh vỡ MH370 ở ngoài khơi Việt Nam? - 5

Trước đó, Michael Hoebel, 60 tuổi, cựu phi công ở New York, Mỹ cho biết, ông đã phát hiện hình ảnh chiếc máy bay gặp nạn sau khi dò tìm hàng nghìn bức ảnh vệ tinh trên mạng.

Ông Hoebel nói ông đã nghiên cứu hàng giờ các ảnh vệ tinh từ trang web chia sẻ hình ảnh chụp từ vệ tinh TomNod.com và ông đã bị sốc khi phát hiện ra mảnh vỡ máy bay nghi của chiếc máy bay mất tích cách đây 2 tháng của hãng hàng không Malaysia Airlines ở vịnh Thái Lan.

Xem toàn bộ thông tin về Máy bay Malaysia mất tích:

Malaysia ngừng cung cấp chỗ ở cho thân nhân MH370

Malaysia công bố báo cáo về MH370

Tìm kiếm MH370: Bắt đầu dè dặt chi phí

Những tình huống xảy ra nếu không tìm thấy MH370

Chính thức dừng tìm kiếm MH370 trên không

Hà Anh (DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370