Tin lời quảng cáo mua cây giống online ra hoa trái lúc lỉu, nhiều chị em mua về trồng chán chê rồi "vỡ mộng''

H.G - Ngày 16/06/2022 14:30 PM (GMT+7)

Giống cây trồng là sản phẩm có nhiều sự khác biệt so với sản phẩm thông thường, không thể kiểm ngay lúc nhận hàng mà phải trải qua thời gian chăm bón mới nhận dạng được. Trước hình quảng cáo đẹp mê hồn và những lời rao đi kèm hấp dẫn, không ít người đã bị lừa và mua phải cây giống kém chất lượng.

Bên cạnh thú vui mua sắm quần áo, mỹ phẩm qua mạng, giờ đây nhiều chị em còn thích thú tìm mua hàng loạt các loại cây lạ, cây giống cảnh mini để trồng trong nhà. Chính vì không có kinh nghiệm nên nhiều người dễ dàng bị dẫn dụ bởi các lời chào mời quảng cáo, nghe thì vô cùng hấp dẫn nhưng khi mua về thì mới phát hiện mình đã lừa. Đặc thù của cây giống không như các sản phẩm khác, nhiều chị em đã dành thời gian chờ cây đơm hoa kết quả nhưng chờ mãi... vẫn không thấy gì.

Tin lời quảng cáo mua cây giống online ra hoa trái lúc lỉu, nhiều chị em mua về trồng chán chê rồi amp;#34;vỡ mộngamp;#39;amp;#39; - 1

Mạo danh Viện Nông nghiệp bán cây giống online

Xuất phát từ nhu cầu mua cây giống online của nhiều chị em văn phòng, các bà nội trợ, các trang bán cây giống mọc lên nhan nhản. Các trang này đều có tên nghe qua cực kỳ uy tín như: Học viện Nông nghiệp, Viện Rau quả, Trung tâm giống cây trồng nông nghiệp Việt....Tuy nhiên, khi bấm vào các trang này thì đều không có thông tin, địa chỉ cụ thể, không có trang web, hình ảnh bán cây giống khá sơ sài, nhiều ảnh kém chất chất lượng tải về từ Google.

Điều khiến các trang trông khá "dỏm" nhưng vẫn lừa được nhiều người đặt mua cây bởi chính những quảng cáo "giá rẻ kịch sàn" hay "mua 1 cây giống tặng 1 cây bất kì, tặng kèm phân bón". Thêm nữa, những trang bán cây này không để hiển thị bình luận công khai nhằm tránh các bình luận "bóc phốt" của những người đã mua hàng trước đó. Các mặt hàng được chọn để bán thường là các giống cây mini trồng ở trong khu vực ban công, sân nhà như chuối mini, táo đỏ lùn, nho mỹ, mít da đỏ nhập khẩu... Những cây này dễ qua mắt người mua hàng vì cần thời gian để trồng, chăm sóc chứ khó có thể phát hiện ra cây kém chất lượng ngay từ đầu.

Một trang bán cây giống giả mạo bị nhiều thành viên trong nhóm Thích trồng cây trên facebook bóc phốt vì treo đầu dê bán thịt chó, bán cây giống kém chất lượng.

Một trang bán cây giống giả mạo bị nhiều thành viên trong nhóm "Thích trồng cây" trên facebook bóc phốt vì "treo đầu dê bán thịt chó", bán cây giống kém chất lượng.

Từ những tên rất "kêu" như: "vú sữa hoàng kim", "hồng xiêm khổng lồ" cánh buôn cây online thổi giá từ vài chục nghìn lên hàng trăm nghìn kèm theo lời cam kết chắc chắn ra hoa kết quả, khiến nhiều người dùng đặt niềm tin. Rất nhiều người đã phải đăng tải lên các hội nhóm thích trồng cây câu chuyện của mình để cảnh báo những người đang có ý định mua cây online từ các trang không rõ ràng.

Bên cạnh đó, nhiều tài khoản cá nhân cũng đăng bán cây online không chất lượng, lừa dối về giống cây để bán được nhiều hàng. Không chỉ nhắm đến nhiều chị em nội trợ mà còn cả những người ở độ tuổi trung niên chơi mạng xã hội, ở độ tuổi này thường thích trồng trọt, không rành về công nghệ nên không biết cách xác minh, đánh giá mức độ trung thực của trang.

Nhiều người "kêu trời" vì cây kém chất lượng

Chia sẻ câu chuyện của mình với các thành viên trong nhóm "Thích trồng cây", chị Phạm Yến ở Cầu Giấy (Hà Nội) bức xúc vì mua giống hồng leo Pháp, trồng một năm mà không ra bông hoa nào, cây còi cọc. Mặc dù chị đã chăm sóc cây theo hướng dẫn của người quen có kinh nghiệm lâu năm nhưng cây vẫn quá xấu nên chị đành nhổ đi. "Mua cây giống 150.000 đồng với hình ảnh một hàng rào đầy hoa nhưng rốt cuộc không mọc nổi một bông. Lúc mua online thì người bán cam kết giống xịn nhập ngoại, phù hợp khí hậu dễ trồng. Giờ 1 năm trôi qua rồi mình cũng không làm được gì người bán nữa. Nhắn tin không xem mà thấy họ vẫn bán hàng đều đều", chị bình luận dưới bài đăng của mình.

Một trang bán cây bị tố làm cây chuối lùn mô hình đất sét rồi đăng quảng cáo. Nhiều người yêu cây ngán ngẩm với các chiêu trò lừa đảo.

Một trang bán cây bị tố làm cây chuối lùn mô hình đất sét rồi đăng quảng cáo. Nhiều người yêu cây ngán ngẩm với các chiêu trò lừa đảo.

Chị Minh Hà (TP HCM) đã kêu trời khi hạt giống hoa mười giờ chị mua online trồng mãi không nhú mầm, trong khi hoa mười giờ là loại cây có sức sống tốt, dễ trồng. "Người ta nói mấy hạt giống này nhiều khi bị pha với hạt cỏ, mà hạt của mình mua còn không lên nổi cỏ. Bó tay".

Nhiều người vì bức xúc với hành vi lừa bán cây kém chất lượng đã đăng bài cảnh báo lên nhiều hội nhóm và sau đó nhận "cơn mưa" chửi bới được gửi vào tin nhắn từ nhiều tài khoản ảo. Người bán hàng vô lương tâm bị quản trị viên các diễn đàn xoá tên khỏi nhóm nhưng vẫn có muôn vàn cách khác để hoạt động. Vẫn là cách viết bài đó, hình ảnh đó nhưng được đăng bởi một tài khoản có tên facebook hoàn toàn mới. Những kẻ này tìm đủ mọi cách để kiếm tiền bất chấp.

Một số người thiếu kiến thức, mua các loại cây khó hoặc không thể trồng tại Việt Nam như cherry, táo đỏ. Chị Phương (quận 2, TP HCM) một bà nội trợ có kinh nghiệm nhiều năm trồng cây, các loại rau cho biết: "Nhiều người cứ thấy quảng cáo là mua mà không xét xem mình có đủ điều kiện để trồng không. Nhiều người bị các quảng cáo bán giống cây cherry là ngay lập tức mua mà không suy nghĩ. Nhà chung cư mà muốn trồng cherry là bất khả thi, thêm nữa cherry đỏ (cherry anh đào) không thể trồng được ở Việt Nam. Cây này khí hậu cần nửa năm nóng và nửa năm thật lạnh để cho cây rụng hết lá. Đến mùa xuân cây sẽ mọc lá mới và trổ bông rất đẹp rồi mới đậu trái. Loại cherry có trái hơi màu nâu có thể trồng ở một số nơi tại Việt Nam là giống Brazil, không ngon và khá chua."

Lưu ý để tránh bị lừa khi mua cây giống

Tin lời quảng cáo mua cây giống online ra hoa trái lúc lỉu, nhiều chị em mua về trồng chán chê rồi amp;#34;vỡ mộngamp;#39;amp;#39; - 4

Hiện nay, có rất nhiều người bán theo phong trào, nhập cây từ các nguồn không uy tín, lấy hình ảnh hoa trồng ở châu Âu để quảng cáo nhưng lại bán giống nhập từ Trung Quốc, thoái hoá nhanh, sinh trưởng kém, dễ sâu bệnh. Khi mua hàng cần uy cầu người bán cho xem hình ảnh thật.

Để tránh thất vọng khi mua cây giống, cách tốt nhất là đến trực tiếp tại địa chỉ các Viện nông nghiệp, vườn ươm uy tín tại tỉnh thành nơi mình đang sinh sống. Tại đó, người mua sẽ được tư vấn cụ thể về giống cây, thổ nhưỡng, khí hậu xem có phù hợp hay không, được hướng dẫn về cách chăm sóc, xử lý bệnh trên cây...

Nếu không có thời gian đến xem và mua trực tiếp, người mua hàng cần xem xét kĩ trang bán cây giống xác nhận sự minh bạch các thông tin về địa chỉ, số điện thoại. Lên các hội nhóm bàn luận về cây giống để tìm kiếm thông tin về các gian hàng uy tín lâu năm rồi mới đặt mua.

Bản thân người trồng cây cần trang bị kiến thức cho mình để không rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo. Cần biết các loại cây nào không thể trồng tại Việt Nam, giống cây đó khi nhỏ có đặc điểm ra sao, bao lâu thì cho kết quả..., đừng để bị các lời chào mời khuyến mãi thu hút một cách một quáng rồi chốt đơn khi chưa hiểu rõ ngọn ngành về loại cây mình có dự định trồng.

Loại cá nghe tên sỗ sàng nhưng là đặc sản nổi tiếng Cà Mau, xưa giá rẻ bèo nay đắt đỏ, 200.000đồng/kg
Nếu trước đây loài cá này ít người biết tới, giá rẻ bèo thì giờ đây nó đã thành món "thương hiệu" đặc sản của vùng đất Cà Mau.

Đặc sản 4 phương

H.G
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lừa đảo