Loại cá nghe tên sỗ sàng nhưng là đặc sản nổi tiếng Cà Mau, xưa giá rẻ bèo nay đắt đỏ, 200.000đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 15/06/2022 20:31 PM (GMT+7)

Nếu trước đây loài cá này ít người biết tới, giá rẻ bèo thì giờ đây nó đã thành món "thương hiệu" đặc sản của vùng đất Cà Mau.

Vùng biển Cà Mau có rất nhiều loài đặc sản vừa ngon vừa lạ, trong đó phải kể tới cá vồ chó. Cá vồ chó còn có tên gọi là cá vồ biển. Loài cá này có tên sỗ sàng nhưng thịt của nó lại béo, mềm, ngọt, thơm, ít loại cá nào sánh bằng. Về tên gọi này, có người kể vui: "Người ta gọi cá vồ chó vì hồi đó, có con chó rớt xuống thì bị cá rỉa, lên bờ chỉ còn xương”. Trong khi người nghe gật gù, ông này cười phá lên: “Nói chơi thôi, tụi bây thấy có con chó nào chỉ còn bộ xương mà còn sống leo lên bờ được không?".

Loại cá nghe tên sỗ sàng nhưng là đặc sản nổi tiếng Cà Mau, xưa giá rẻ bèo nay đắt đỏ, 200.000đồng/kg - 1

Anh Khang (một người dân ở gần đầm Thị Tường thuộc hai huyện Phú Tân và Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) chia sẻ, thực tế người dân ở đây cũng không hiểu vì sao nó có tên gọi như vậy. "Loài cá này rất tinh khôn, khó đánh bắt hơn các loài cá khác, giống như chó vậy. Ngoài ra, thân của chúng có nhiều vạch vàng trông như con chó vện nên người ta liên tưởng đến chó. Có lẽ vì thế mà người ta gọi đó là cá vồ chó", anh Khang chia sẻ. 

Theo tìm hiểu, loài cá này có đầu to, rộng, dẹp bằng, mõm ngắn, nhìn từ trên xuống có dạng tròn. Chúng có 3 đôi râu, râu mép kéo dài quá gốc vi ngực. Mặt lưng và phía trên đường bên có màu xám xanh và nhạt dần xuống mặt bụng, bụng có màu trắng sữa. Thức ăn của chúng là những chú ngao, ốc nhỏ hay đám còng gió. Chúng thường đi theo đàn lại là loài ăn tạp nên nếu thả lưới vào đúng ổ thì sẽ bắt được cả cụm cá lớn nhỏ.

Loại cá nghe tên sỗ sàng nhưng là đặc sản nổi tiếng Cà Mau, xưa giá rẻ bèo nay đắt đỏ, 200.000đồng/kg - 2

Anh Khang cho biết, trước đây cá vồ chó có khá nhiều, con nào con nấy to từ 4-8 kg. Hồi đó, chúng chưa được nhiều người biết tới, sau khi bắt về người dân chế biến thành các món ngon để đãi khách quý, hoặc mang ra chợ bán nhưng giá khá rẻ. Bây giờ, cá vồ chó ngày càng hiếm, trọng lượng cũng bé hơn, chỉ tầm 0,6kg/con, con nào lớn cũng chỉ 2kg/con. Những món ăn từ cá vồ chó là đặc sản nổi tiếng ở Cà Mau, trở thành "thương hiệu" mà bất cứ ai tới vùng đất này đều muốn được thưởng thức. 

Cá sau khi được cạo hết nhớt ở da và làm sạch bụng, thái khúc thì có thể chế biến thành nhiều món, trong đó nổi tiếng nhất là món lẩu chua cơm mẻ. Cơm mẻ có thể khử được mùi tanh của cá vồ chó, mang lại hương vị thơm ngon và hấp dẫn hơn. Sau khi cá vồ chó được sơ chế sạch, bỏ vào nồi nước cơm mẻ nấu sôi, cho thêm một ít sả băm trộn ớt cay vào và đợi cá chín mới cho rau muống, ngò om, cần tàu, một ít muối, đường, bột ngọt vào chung.

Loại cá nghe tên sỗ sàng nhưng là đặc sản nổi tiếng Cà Mau, xưa giá rẻ bèo nay đắt đỏ, 200.000đồng/kg - 3

Lần đầu đến du lịch tại đầm Thị Tường, anh Bình Văn (TP.HCM) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi biết đến con cá vồ chó nên rất háo hức khi được thưởng thức món lẩu này. Ăn vào cảm thấy thịt cá vồ chó rất mềm, nhiều nạc, dai và thơm, ăn lúc nóng rất ngon...".

Trên thị trường, cá vồ chó được bán với giá từ 90.000 -200.000 đồng/kg tùy thời điểm. "Cá vồ chó sau khi đánh bắt thì bán cho các nhà hàng, quán ăn. Cá cũng được bán ở các chợ hải sản của Cà Mau nhưng không có nhiều, nếu ai may thì bắt gặp. Đầm Thị Tường là nơi có nhiều cá vồ chó nhất", anh Khang nói thêm.

Loại cá nghe tên sỗ sàng nhưng là đặc sản nổi tiếng Cà Mau, xưa giá rẻ bèo nay đắt đỏ, 200.000đồng/kg - 4

Một lần tới Cà Mau và được thưởng thức món cá vồ chó, chị Hoài Thương (ở Hà Nội) kể: "Lúc nhìn menu, tôi thấy ấn tượng với cái tên của nó nên gọi ra ăn thử. Quả thực thịt cá béo, mềm, ngọt, thơm, cực kỳ hấp dẫn. Sau đó tôi mới được người dân nơi đây giới thiệu loài cá đặc sản này chỉ có ở Cà Mau. Nồi lẩu cá vồ chó này có đầy đủ các hương vị chua, cay, mặn, ngọt thật sự rất tuyệt vời".

Hoa quả Úc dội chợ Việt với giá siêu rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đồng/kg
Không còn giá vài trăm nghìn đồng/kg, các loại hoa quả cao cấp nhập khẩu từ Úc bất ngờ được bày bán la liệt với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng/kg.

Giá cả thực phẩm

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương