Tin tức 24h: Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 chính thức của học sinh, giáo viên cả nước

K.T - Ngày 24/10/2023 19:00 PM (GMT+7)

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 chính thức của học sinh, giáo viên cả nước được cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 chính thức của học sinh, giáo viên cả nước

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh, giáo viên cả nước được thông báo trong khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng trong toàn quốc do Bộ GD&ĐT ban hành, các ngày nghỉ lễ, Tết được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn hằng năm.

Thời gian nghỉ phép năm của giáo viên được thực hiện trong thời gian nghỉ hè hoặc có thể được bố trí xen kẽ vào thời gian khác trong năm để phù hợp với đặc điểm cụ thể và kế hoạch thời gian năm học của địa phương.

Đến thời điểm này, một số địa phương đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 cho học sinh cụ thể.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 chính thức của học sinh, giáo viên cả nước. Nguồn: Pháp luật amp; Xã hội

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 chính thức của học sinh, giáo viên cả nước. Nguồn: Pháp luật & Xã hội

Vụ tạt chất bẩn vào cô dâu, chú rể: Người yêu cũ của chú rể công khai xin lỗi

Thông tin từ Công an xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), đơn vị vừa phối hợp với địa phương đưa ra hình thức xử lý đối với chị B.T.T. (45 tuổi, trú thôn Xuân Sơn) có hành vi tạt chất bẩn vào cô dâu và chú rể gây xôn xao trong thời gian qua.

Theo cán bộ Công an xã Lưu Vĩnh Sơn, phía gia đình bị hại không có yêu cầu khác như bồi thường, khởi tố vụ án. Vì thế, xét theo nguyện vọng của gia đình, địa phương đã tổ chức buổi họp xin lỗi công khai tại nhà văn hóa thôn.

Tại đây, chị T. đã công khai xin lỗi bị hại trước toàn thể người dân và phía gia đình nạn nhân cũng đã chấp nhận lời xin lỗi này.

Hình ảnh cắt từ clip.

Hình ảnh cắt từ clip.

Đại diện Công an xã Lưu Vĩnh Sơn cũng cho biết, hiện đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ và sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với người phụ nữ tạt chất bẩn về hành vi “Ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào phương tiện giao thông, vào người, đồ vật, tài sản của người khác". Với hành vi này, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Trước đó, trên các mạng xã hội lan truyền đoạn clip 45 giây ghi lại cảnh đoàn rước dâu bị ném chất bẩn. Theo hình ảnh trong clip ghi lại, đoàn rước dâu đang di chuyển đến rạp cưới để vào hội trường tổ chức hôn lễ thì bất ngờ bị một người phụ nữ bịt kín mặt, ném chất bẩn vào cô dâu và chú rể.

Do sự việc diễn ra quá bất ngờ, không ai kịp né tránh nên cô dâu và chú rể bị lấm lem chất bẩn vào mặt, váy cưới... Sau khi tạt chất bẩn, người phụ nữ nhanh chóng bỏ chạy khỏi hiện trường.

Chính quyền địa phương cho biết, giữa chú rể là anh D.V.H (43 tuổi, trú tại thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn) và người phụ nữ tạt chất bẩn là chị B.T.T. (45 tuổi, trú cùng thôn) có quan hệ tình cảm với nhau và có một con chung. Tuy nhiên, vì một số lý do nên cả hai không đến được với nhau. Sau đó anh H. yêu và kết hôn với chị D. T. Y. (41 tuổi, người cùng xóm). Anh H. chưa từng lập gia đình, còn chị Y. có 3 người con, đã ly hôn với chồng cũ.

“Trong hôm đám cưới, có khả năng bức xúc vì bị phụ tình nên chị T. đã có hành động mang chất bẩn đến tạt vào người cô dâu và chú rể", Công an xã Lưu Vĩnh Sơn cho hay.

TP HCM: Bé gái đi lạc may mắn được phát hiện

Ngày 24-10, Phòng CSGT TP HCM cho biết Đội CSGT An Lạc đã giúp bé gái 6 tuổi đi lạc 12 km tìm được gia đình.

Bé gái được tổ CSGT thuộc Đội CSGT An Lạc gồm thiếu tá Nguyễn Anh Dũng, thiếu tá Trần Thanh Sang và đại úy Trần Minh Hòa phát hiện khi đang đứng khóc trên đường Võ Văn Kiệt, gần khu vực cầu đi bộ số 3 (phường 16, quận 8) vào chiều 21-10.

Cán bộ Đội CSGT An Lạc bàn giao cháu bé cho người nhà.

Cán bộ Đội CSGT An Lạc bàn giao cháu bé cho người nhà.

Theo lời kể của các cán bộ CSGT, bấy giờ cháu bé có biểu hiện mệt mỏi, mất sức do đứng lâu dưới trời nắng và đói. Cháu bé nói bị lạc nên được tổ công tác đưa về trụ sở, mua bánh, sữa cho cháu.

Cháu bé kể bị lạc khi đang đi với ông ngoại ở khu vui chơi gần đường Võ Văn Kiệt. Cháu bé chỉ nhớ tên mình là A., học Trường Tiểu học Long Thượng.

Theo thông tin cháu bé nhớ, CSGT xác minh được Trường Tiểu học Long Thượng nằm cách trụ sở đơn vị 12 km, thuộc xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Tổ công tác dùng xe mô tô đặc chủng đưa cháu bé về đến trường và gặp đại diện phía nhà trường.

Nhà trường xác nhận cháu bé đang học lớp 1 tại đây. Hiện cháu ở cùng ông bà ngoại tại ấp Tân Điền, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Sau khi nhà trường xác nhận đây là học sinh của trường, tổ công tác đã cùng giáo viên của trường liên hệ gia đình của cháu bé.

Phía gia đình và nhà trường rất vui mừng, cảm kích và cảm ơn ghi nhận sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía tổ công tác.

Lý giải nguyên nhân sự chênh lệch trong mức hưởng lương hưu giữa nam và nữ

Trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, có một số vấn đề quan trọng đáng lưu ý, đặc biệt là một số thay đổi liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người hưởng bảo hiểm như giảm thời gian đóng bảo hiểm tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm. 

Theo tờ VnExpress, với thay đổi này, mức hưởng của lao động nghỉ hưu trong điều kiện bình thường bằng 45% bình quân tiền lương tính đóng BHXH, tương ứng với 20 năm đóng bảo hiểm của lao động nam và 15 năm với lao động nữ. Sau đó, cứ thêm một năm đóng hưởng thêm 2%.

Lao động nam đóng 15 năm BHXH hưởng tỷ lệ tối thiểu 33,75% và cần đóng 35 năm để hưởng lương hưu tối đa 75%. Nam đóng đủ 15 năm đến dưới 20 năm thì mức hưởng được tính thêm 2,25% mỗi năm. Lao động nữ tham gia 15 năm hưởng lương hưu tối thiểu 45% và cần đóng 30 năm để đạt mức tối đa 75%.

Mức hưởng lương hưu giữa lao động nam và nữ vẫn đảm bảo tỷ lệ không thay đổi. Ảnh minh họa.

Mức hưởng lương hưu giữa lao động nam và nữ vẫn đảm bảo tỷ lệ không thay đổi. Ảnh minh họa.

Như vậy, có thể thấy, nếu cùng lấy mốc 15 năm đóng BHXH tối thiểu nhưng thì tỷ lệ tích lũy lương hưu của nam thấp hơn nữ 11,25%.

Lý giải có vấn đề này, ông Nguyễn Duy Cường, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), cho biết công thức tính, mức hưởng lương hưu về cơ bản kế thừa quy định của Luật BHXH các năm 2006, 2014.

Theo đó, tại Luật BHXH năm 2006 quy định người lao động có đủ 20 đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu; tỉ lệ hưu được tính cho cả lao động nam và nữ là 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ, mức tối đa bằng 75%. Luật BHXH năm 2014 là kết quả việc sửa Luật năm 2006, đã có sự điều chỉnh: Với lao động nữ vẫn giữ nguyên cách tính tỉ lệ hưu 45% cho 15 năm đóng BHXH, riêng với lao động nam phải đóng BHXH 20 năm mới được tính tỉ lệ hưởng 45%.

Do đó, khi giảm năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm nhưng cách tính vẫn giữ nguyên thì tỉ lệ hưởng lương hưu của lao động nam và nữ có sự chênh lệch.

Tuy dự thảo luật sửa đổi có đề cập vấn đề giảm năm đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu, nhưng chính sách này sẽ không áp dụng cho mọi đối tượng mà chủ yếu hướng đến nhóm tham gia BHXH muộn do không có điều kiện đóng dài, ông Cương khẳng định.

Đối với trường hợp nghỉ hưu sớm vẫn phải đóng BHXH đủ 20 năm để được hưởng lương hưu. Đồng thời, mỗi năm nghỉ sớm hơn tuổi quy định sẽ bị trừ 2% tỉ lệ hưởng lương hưu.

Trước những lo ngại về việc giảm năm đóng dẫn đến mức lương hưu thấp, ông Cường cho rằng nguyên tắc muốn có lương hưu cao thì tỉ lệ đóng phải cao, số năm đóng dài. Song, để mở rộng độ phủ của BHXH, nhà nước chủ trương ưu tiên để có thêm nhiều người từ chỗ chưa có lương hưu đến có lương hưu trước, dần dần mới tính đến chuyện cải thiện mức hưởng.

Nguyên Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân, người từng tham gia soạn thảo Luật Bảo hiểm xã hội các năm 2006 và 2014, giải thích thêm thời gian đóng tối thiểu chênh lệch nhau 5 năm để phù hợp với tuổi nghỉ hưu nữ 55 và nam 60 theo Bộ luật Lao động cũ.

Do lao động nữ nghỉ hưu sớm hơn 5 năm so với nam giới, thời gian tham gia hệ thống ngắn hơn nên số năm đóng BHXH tối thiểu cũng được điều chỉnh thấp hơn tương ứng, sao cho nữ nghỉ hưu ở tuổi 55 sẽ đạt mức hưởng tối đa 75% với 30 năm tham gia, còn lao động nam nghỉ hưu ở tuổi 60 sẽ đóng 35 năm. "Vì thế, nếu giảm năm đóng nhưng giữ nguyên cách tính cũ thì tỷ lệ lương hưu của nam và nữ có sự chênh lệch", ông Huân nói.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội, đề xuất giảm năm đóng BHXH trước đó nhận hai luồng góp ý kiến trái chiều. Luồng thứ nhất đồng tình vì cho rằng chính sách hấp dẫn lao động, giúp mở rộng diện bao phủ, nhất là người thu nhập thấp, không thường xuyên. Luồng còn lại đề nghị giữ nguyên 20 năm đóng như hiện hành để tiền lương hưu không quá thấp, cũng như đảm bảo công bằng, chia sẻ giữa nam và nữ trong hệ thống an sinh.

Ngoài giảm năm đóng hưởng lương hưu, Chính phủ trình Quốc hội hai phương án giải quyết BHXH một lần; đề xuất đưa khoảng 3 triệu người thuộc 5 nhóm lao động vào diện đóng bắt buộc; bổ sung trợ cấp thai sản 2 triệu đồng với người tham gia BHXH tự nguyện; hạ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống còn 75 thay vì 80 như hiện hành; trợ cấp hàng tháng cho lao động đủ tuổi hưu đến trước 75 tuổi mà chưa đủ thời gian đóng BHXH.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi dự kiến được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp cuối tháng 10, thông qua tại kỳ họp tháng 5/2024 và có hiệu lực từ 1/7/2025.

Cô gái tí hon gốc Nam Định bỗng nhặt được chồng trẻ, cao to nhờ 10.000 đồng chuyển nhầm, cuộc sống hiện tại viên mãn
“Bữa gặp nhau, mình vừa mừng vừa lo sợ. Mình mừng vì cuối cùng đã được gặp gỡ tri kỷ, sợ anh ấy sẽ thất vọng với ngoại hình của mình", chị Tuyết tâm...

Tin tức 24h

Theo K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục