Tội bạo hành trẻ em của bố và mẹ kế sẽ bị xử lý hình sự như thế nào?

Ngày 08/12/2017 14:00 PM (GMT+7)

Tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả đã gây ra cho đứa trẻ, tội bạo hành trẻ em của bố ruột và người mẹ kế sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo đúng quy định pháp luật.

Có thể xử lý tội cố ý gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe

Liên quan đến vụ bé trai 10 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành, tối ngày 6/12, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã tạm giữ hình sự Trần Hoài Nam (34 tuổi, ở phường Nghĩa Đô) để điều tra, làm rõ về hành vi hạnh hạ con trai. Riêng người mẹ kế tên Trinh đã đến công an đầu thú.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: “Trong suốt thời gian dài, hai đối tượng đã có hành vi hạnh hạ, ngược đãi con đẻ của mình gây tổn tại rất lớn về sức khỏe, tâm lý của cháu bé. Hành vi đó không những vi phạm nghiêm trọng pháp luật mà còn gây hoang mang trong dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến đạo đức, thuần phong mỹ tục,…

Đặc biệt, hành vi đó có dấu hiệu phạm 02 tội: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 104 BLHS 1999) và Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình (Điều 151)”.

Cũng theo LS Thơm, để xử lý hành vi phạm tội của đối tượng cần căn cứ vào tính chất, mức độ và hậu quả đã gây ra cho cháu bé.

Trường hợp cháu bé bị người bố, mẹ kế bạo hành thô bạo, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe từ 11% trở lên thì bị xử lý tương ứng về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo quy định tại Điều 104 BLHS 1999.

Nếu tỷ lệ thương tật dưới 11% nhưng do phạm tội với trẻ em nên đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 104 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Tội bạo hành trẻ em của bố và mẹ kế sẽ bị xử lý hình sự như thế nào? - 1

Theo LS Thơm, hành vi bạo hành trẻ của người bố và mẹ kế có dấu hiệu phạm 02 tội: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 104 BLHS 1999) và Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình (Điều 151)

“Tuy nhiên để xử lý các đối tượng theo Điều 104 BLHS thì người đại diện hợp pháp cho người Bị hại (mẹ đẻ cháu bé) cần thiết phải có đơn yêu cầu xử lý đối tượng theo quy định tại Điều 105 Bộ luật tố tụng Hình sự 2003. Trong trường hợp, người đại diện hợp pháp cho người bị hại chưa thành niên không yêu cầu xử lý và không đưa cháu bé đi giám định tỷ lệ thương tật thì các Cơ quan tố tụng hoàn toàn có thể xử lý đối tượng về Tội hành hạ con theo quy định tại Điều 151 Bộ luật hình sự 1999”, LS Thơm nhấn mạnh.

Trường hợp người phạm tội không đáp ứng đủ điều kiện để được miễn trách nhiệm hình sự thì khi xét xử và quyết định hình phạt, họ sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm 1 khoản 1 Điều 46 BLHS. Đó là, người phạm tội là phụ nữ có thai.

Ngoài ra, theo điểm b khoản 1 Điều 61 BLHS quy định về việc hoãn chấp hành phạt tù: Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi.

Tội bạo hành trẻ em của bố và mẹ kế sẽ bị xử lý hình sự như thế nào? - 2

Bé trai 10 tuổi bị bố và mẹ kế bạo hành dã man, có nhiều vết thương trên cơ thể

Số phận của bé trai 10 tuổi ra sao sau khi bị bố và mẹ kế bạo hành?

Nhắc đến câu chuyện “số phận” của bé trai sau này, LS thơm cho hay, khi ly hôn, người bố được Tòa án quyết định giao cháu bé nuôi dưỡng. Hiện người bố đang bị xử lý về hành vi Bạo hành trẻ, vì vậy, cơ quan tố tụng có thể tạm thời giao cháu cho người mẹ đẻ nuôi dưỡng. Sau khi có quyết định xử lý của cơ quan tố tụng, người mẹ có thể yêu cầu Tòa án nơi giải quyết việc ly hôn thay đổi quyền nuôi con theo Điều 84 Luật hôn nhân gia đình 2014.

Như đã đưa tin, sau khi chia tay vợ, đối tượng Nam ở cùng con trai tên K. Tối 5/12, bé trai 10 tuổi tìm về nhà bà nội ở quận Ba Đình trong tình trạng hoảng sợ, sút nhiều cân. Người thân đã đưa bé trai đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe và tâm lý.

Gia đình cho biết trước đây K. nặng gần 40 kg. Sau một thời gian không gặp, bé trai chỉ còn hơn 20 kg, khiến nhiều người không nhận ra.

K. tường trình trong thời gian ở với bố và mẹ kế, bé thường xuyên bị đánh. Được một người cho thêm tiền, K. đón xe buýt từ nơi trọ của bố về nhà bà nội cầu cứu.

Tối 6/12, cảnh sát đã đưa Nguyễn Hoài Nam về phòng trọ của anh này ở phường Nghĩa Đô để thực nghiệm điều tra. Vụ việc đang được Công an quận Cầu Giấy phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ.

Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người; d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; e) Có tổ chức; g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục; h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê; i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm; k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Điều 151. Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình

Người nào ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

>> Xem thêm: Những vết thương trên cơ thể bé trai 10 tuổi bị bạo hành ai nhìn thấy cũng xót xa

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h