TP. HCM: Công bố dịch tại nơi ở của thai phụ dương tính với Zika

Ngày 08/04/2016 16:34 PM (GMT+7)

UBND TP. HCM chính thức công bố dịch bệnh do virus Zika tại nơi ở của thai phụ xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Thông tin từ Sở Y tế TP. HCM, đơn vị đã nhận được quyết định của UBND TP chính thức công bố dịch bệnh do virus Zika quy mô xã phường trên địa bàn do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu ký có hiệu lực từ ngày 6/4.

Theo đó, TP. HCM quyết định công bố có dịch bệnh do virus Zika ở địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Trung tâm Y tế dự phòng là đơn vị đã tham mưu Sở Y tế TP đề xuất UBND TP. HCM công bố dịch Zika.

TP. HCM: Công bố dịch tại nơi ở của thai phụ dương tính với Zika - 1

Virus Zika có thể gây teo não ở trẻ nhỏ - Ảnh minh họa

Lãnh đạo TP. HCM chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các quận, huyện có trách nhiệm phối hợp với các sở ngành liên quan thực hiện ngay biện pháp phòng chống dịch do virus Zika theo đúng quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, phải quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch Zika trên địa bàn TP; Tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng tại các khu dân cư và trong từng hộ gia đình, không để phát sinh các ổ dịch mới.

Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch UBND TP và Bộ Y tế về các biện pháp và kết quả phòng chống dịch Zika.

Trong thời gian sắp tới, Trung tâm y tế dự phòng sẽ phun hóa chất diệt muỗi tại Bệnh viện quận 2, phát tờ rơi và đề nghị các hộ dân ký cam kết diệt loăng quăng.

Trước đó, chiều ngày 5/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP. HCM về việc phòng chống lây lan virus Zika trên địa bàn sau khi một phụ nữ mang thai dương tính với virus Zika.

Tại buổi làm việc, Sở Y tế TP. HCM báo cáo người nhiễm virus Zika tại địa bàn là một phụ nữ 33 tuổi, đang mang thai 8 tuần, hiện sống tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Khởi bệnh ngày 29/3/2016 với triệu chứng phát ban và sau đó xuất hiện tình trạng viêm kết mạc.

TP. HCM: Công bố dịch tại nơi ở của thai phụ dương tính với Zika - 2

Bộ trưởngTiến thị sát nơi thai phụ phát hiện dương tính với virus Zika tại TP. HCM

Trước khi khởi bệnh, bệnh nhân không đi đến vùng có dịch, không có quan hệ tình dục với người từ vùng dịch trở về và không tiêm chích hoặc truyền máu. Điều tra dịch tễ tại nơi bệnh nhân cư trú ghi nhận một vài trường hợp bị sốt trong tháng qua nhưng kết quả xét nghiệm không phát hiện virus Zika. Tại các điểm tầm soát khác, chưa ghi nhận ca bệnh do virus Zika. Hiện tại, các triệu chứng lâm sàng đã ổn. Bệnh nhân được nhân viên y tế tư vấn về việc theo dõi tình trạng thai nhi và các vấn đề liên quan đến bệnh do virus Zika.

Sở Y tế khuyến cáo người dân trên địa bàn TP tích cực cùng tham gia với ngành Y tế trong các hoạt động phòng chống Zika. Đặc biệt, người dân nên chủ động tự diệt muỗi và ngăn ngừa muỗi đốt tại nhà bằng những biện pháp gia dụng như bình xịt muỗi, nhang trừ muỗi, kem xua muỗi…Mọi người thực hiện diệt loăng quăng tại hộ gia đình, tại những nơi có nhiều vật chứa nước có khả năng phát sinh loăng quăng.

Tân Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não