TP.HCM: Kiểm soát dịch MERS - CoV gắt gao từ cửa khẩu

Ngày 08/06/2015 17:48 PM (GMT+7)

Trước sự nguy hiểm của dịch bệnh viêm đường hô hấp khu vực Trung Đông (MERS – CoV) và nguy cơ lây lan từ khách du lịch, TP.HCM đã có những biện pháp kiểm soát gắt gao từ các cửa khẩu.

Kiện toàn 4 đội cơ động phòng chống dịch

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế, Sở Y tế TPHCM cho biết, mỗi ngày tại cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất có 7 chuyến bay đến từ Hàn Quốc, với khoảng 1.000 đến 1.200 hành khách, trong đó 60% đến 70% là hành khách quá cảnh của các quốc gia khác.

Nghĩa là TP.HCM phải đối mặt với hơn 1000 nguy cơ lây nhiễm mỗi ngày từ cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Chính vì thế, những biện pháp kiểm soát gắt gao đang được tiến hành tại đây.

Về công tác phòng chống dịch, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế, Sở Y tế TP.HCM cho biết, bắt đầu từ ngày 5/6, trung tâm đã thực hiện tờ khai y tế cho các hành khách đến từ Hàn Quốc và Bahrain.

Ngoài tờ khai y tế, ngành y tế TP.HCM đã thành lập 4 đội cơ động để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống liên quan đến dịch MERS - CoV. Các máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất luôn hoạt động 24/24 để kịp thời phát hiện hành khách nhiễm dịch bệnh. Khi phát hiện hành khách nghi ngờ nhiễm dịch bệnh, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế sẽ phối hợp với công an cửa khẩu, hải quan cửa khẩu để làm thủ tục cách ly.

TP.HCM: Kiểm soát dịch MERS - CoV gắt gao từ cửa khẩu - 1

Máy đo thân nhiệt để phát hiện hành khách nhiễm bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Để đảm bảo công tác cách ly, điều trị những bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm MERS - CoV, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đang tiến hành tập huấn cho cả đội ngũ nhân viên y tế khối điều trị và khối dự phòng về dịch bệnh Mers- CoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM .  

Sau đó, Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM sẽ tiếp tục tập huấn cho đội ngũ nhân viên khối dự phòng để thực hiện việc phòng chống dịch bệnh MERS - CoV. Ông Hưng cũng cho biết, hiện Sở Y tế đã kiện toàn 4 đội cơ động phòng chống dịch.

Kiểm soát dịch toàn diện

Hội chứng viêm hô hấp nguy hiểm (MERS - CoV) có tỉ lệ tử vong 40%. Trong đó, vi rút Corona là một chủng mới tương tự vi rút gây SARS năm 2003. Bệnh xảy ra lần đầu tiên tại Ả Rập Xê út từ năm 2012. Tới nay, vi rút này đã lây lan ra 26 quốc gia với 1.154 người mắc MERS-CoV, trong đó có 434 ca tử vong đã được ghi nhận.

Ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, là điểm nóng phòng chống dịch MERS-CoV, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện giám sát ở 3 khu vực gồm: cảng biển, cảng hàng không và trong cộng đồng. Riêng Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế sẽ đảm nhận thêm nhiệm vụ truyền thông cho nhân viên tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trang bị những kiến thức phòng bệnh và tư vấn cho hành khách biết chủ trương của Việt Nam trong việc phòng dịch MERS-CoV.

TP.HCM: Kiểm soát dịch MERS - CoV gắt gao từ cửa khẩu - 2

Sở Y tế TP.HCM kiểm tra công tác kiểm soát dịch MERS - CoV tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Sở đã yêu cầu tất cả các bệnh viện tiếp nhận điều trị bệnh nhân bị viêm đường hô hấp. Nhất là các trường hợp bị viêm đường hô hấp nặng phải theo dõi, giám sát chặt chẽ, khai thác tiền sử bệnh để thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, xác định bệnh nhân có bị Mers hay không.

Ông Hưng nói: “Hiện tại mỗi quận huyện cũng đã có từ 1 – 2 đội cơ động phòng chống dịch. Với nỗ lực của các cơ quan chức năng có liên quan, TP.HCM đang trong những ngày triển khai phòng chống dịch bệnh một cách toàn diện”. 

Tùng Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS