TQ xác định 5 nghi phạm đánh bom đẫm máu Tân Cương

Ngày 24/05/2014 14:59 PM (GMT+7)

4 nghi phạm thiệt mạng trong vụ tấn công, kẻ còn lại bị bắt ngay trong đêm.

Ngày 24/5, cảnh sát Trung Quốc tuyên bố họ đã xác định được danh tính của 5 nghi phạm đã thực hiện vụ đánh bom tự sát ở thủ phủ Tân Cương khiến 39 người thiệt mạng hôm thứ Năm.

Cảnh sát Trung Quốc 5 nghi phạm này là Nurahmat Ablipiz, Memet Memtimin, Raghimjan Memet, Memtimin Mahmat và Ablet Abdukadir. Dựa trên những cái tên này thì nhiều khả năng các đối tượng gây ra vụ đánh bom là người Duy Ngô Nhĩ.

Nhà chức trách cũng nói rằng 5 người này chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa tôn giáo cực đoan và đã tham gia nhiều hoạt động bất hợp pháp như nghe và xem các băng hình bạo lực của bọn khủng bố.

TQ xác định 5 nghi phạm đánh bom đẫm máu Tân Cương - 1

Cảnh sát Trung Quốc phong tỏa chặt chẽ Urumqi sau vụ tấn công

Đây là vụ đánh bom kinh hoàng thứ hai diễn ra ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương chỉ trong vòng 3 tuần qua. Hồi cuối tháng Tư, một vụ tấn công bằng bom và dao cũng đã diễn ra ở nhà ga trung tâm Urumqi khiến 3 người chết và 79 người bị thương.

Bộ Công an Trung Quốc đã phát động chiến dịch tiêu diệt khủng bố ở Tân Cương suốt một năm nay, tập trung vào các hoạt động “sản xuất súng và chất nổ cùng các trại huấn luyện khủng bố”.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc cũng đã thực hiện một chiến dịch truy quét quy mô lớn ở Tân Cương nhắm vào các phần tử ly khai và Hồi giáo cực đoan. Các vụ bạo lực nổ ra khắp Trung Quốc trong một năm qua đã khiến ít nhất 180 người thiệt mạng.

Các tổ chức người Duy Ngô Nhĩ tị nạn cho rằng chính các chính sách “nặng tay” này của Trung Quốc càng đổ thêm dầu vào lửa và khiến tình hình ở Tân Cương ngày càng tồi tệ hơn. Từ lâu, người Duy Ngô Nhĩ bản địa đã cho rằng họ bị chính quyền địa phương phân biệt đối xử với người Hán di cư đến đây.

Cảnh sát Trung Quốc cho hay 5 nghi phạm trên đã thành lập một nhóm khủng bố từ cuối năm 2013 và tự chế tạo các thiết bị gây nổ rồi sau đó lên kế hoạch tấn công và lựa chọn mục tiêu.

Những nghi phạm này đã sử dụng hai chiếc xe lao thẳng vào một khu chợ ở Urumqi và tung các gói chất nổ ra bên ngoài vào lúc sáng sớm, khi các tiểu thương bắt đầu dọn hàng và nhiều người đang ngồi ăn sáng trong chợ.

Tân Hoa Xã cho biết 4 nghi phạm đã thiệt mạng ngay tại chỗ sau khi ném bom, còn nghi phạm thứ 5 bị cảnh sát bắt giữ ngay trong đêm thứ Năm. Hiện vẫn chưa có tổ chức khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Theo Trí Dũng (Theo Reuters) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan