Truy tố người mẹ ép con uống thuốc sâu để lấy tiền phúng trả nợ

Ngày 18/05/2017 11:32 AM (GMT+7)

Loan vay nợ để buôn bán lẻ nhưng thua lỗ. Đến ngày trả nợ, Loan không có tiền nên tính thoát nợ bằng cách ép con gái cùng uống thuốc sâu tự tử để lấy tiền phúng điếu chi trả.

Truy tố mẹ ép con uống thuốc sâu tự tử

Ngày 17/5, VKSND TP.HCM cho biết, cơ quan này vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Trần Lê Thị Xuân Loan (SN 1988, ngụ quận 9, TP.HCM) về tội Giết người. Nạn nhân trong vụ án là con gái Loan, cháu N.X.Q. (SN 2011).

Đây là vụ án trải qua nhiều lần điều tra đi điều tra lại với các tình tiết khác nhau khiến cơ quan công an rất căng thẳng để đi đến kết luận. Bởi lúc thực hiện hành vi ép con gái uống thuốc sâu, Loan vẫn tỉnh táo và suy tính kĩ kế hoạch, còn sau khi thoát nạn, đối tượng đã có biểu hiện rối loạn tâm lý.

Theo hồ sơ điều tra, đầu năm 2015, Loan vay của nhiều người với số tiền hơn 200 triệu đồng để buôn bán nhỏ nhưng làm ăn thua lỗ. Hơn một năm sau, đến ngày trả nợ nhưng Loan không có đủ tiền.

Mỗi ngày, Loan nhận nhiều tin nhắn đòi nợ khiến tâm trạng lo lắng, sợ hãi và tìm cách trốn nợ. Nghĩ vậy, Loan lên kế hoạch tìm tới cái chết cùng con gái để gia đình lấy tiền phúng viếng trả nợ.

Vào ngày 13/7/2016, trong khi chồng đi làm, Loan dẫn con gái đi ra ngoài ăn sáng. Sau đó, Loan đưa con gái vào tiệm thuốc sâu mua một chai thuốc trừ sâu. Tiếp theo, người mẹ đưa con vào khách sạn H.H. (đường Thạnh Mỹ Lợi, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM) thuê phòng để nghỉ trưa.

Truy tố người mẹ ép con uống thuốc sâu để lấy tiền phúng trả nợ - 1

Khách sạn H.H. - nơi Loan thuê phòng tự tử cùng con gái.

Khoảng 10h30 cùng ngày, hai mẹ con Loan vào thuê phòng nghỉ theo giờ. Loan nói với nhân viên đưa con gái đi siêu thị chơi mà nắng quá nên ghé nhà nghỉ nằm vài giờ rồi chiều trả phòng về.

Vào trong phòng, Loan khóa trái cửa, cho con gái uống sữa nằm nghỉ một lúc rồi lấy chai thuốc sâu ra hòa với nước lọc đổ vào miệng con ép uống. Bé Q. thấy nước có mùi lạ nên nhả ra nhưng bị mẹ dùng khăn bịt miệng để thuốc sâu nuốt vào họng.

Không thể chống cự, cháu bé tự lấy tay cào cấu mặt mình rồi từ từ bất động. Thấy con gái không cử động nữa, Loan đặt con nằm xuống giường rồi lấy điện thoại nhắn tin cho cảnh sát khu vực, nơi Loan phụ bán căn tin, để thông báo việc Loan tự tử chết cùng con. Nhắn tin xong, Loan uống hết số thuốc còn lại và hôn mê.

Xử lý hình sự răn đe mầm mống tội phạm

Hơn 3 giờ đồng hồ sau khi thuê phòng, nhân viên khách sạn không thấy mẹ con Loan ra ngoài ăn trưa cũng như trả phòng khi hết giờ liền gọi điện đường dây nóng kiểm tra nhưng vẫn không có ai bắt máy trả lời.

Nhân viên nghi ngờ có chuyện chẳng lành đã cùng chủ khách sạn dùng chìa khóa phụ mở cửa phát hiện cháu Q. nằm bất động trên giường, còn Loan nằm cạnh với tình trạng co giật. Lập tức, sự việc được trình báo công an tới làm việc.

Mặc dù, hai mẹ con Loan được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng cháu Q. đã tử vong tại chỗ, còn Loan hôn mê sâu nhiều ngày. Các bác sĩ cho súc ruột và điều trị tới ngày 27/7/2016 xuất viện.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, Loan kết hôn cùng anh N.V.X. (SN 1985, ngụ quận 9) từ năm 2009. Một năm sau, đôi vợ chồng trẻ sinh con gái và sống rất hạnh phúc. Hàng ngày, chồng đi làm thuê cho các công trường xây dựng còn Loan phụ bán căn tin cho một công ty tư nhân.

Muốn làm giàu nhanh, Loan giấu chồng vay tiền của nhiều người làm ăn riêng nhưng thua lỗ. Từ đó, vợ chồng Loan thường sống trong cảnh cự cãi mâu thuẫn tình cảm.

Sau khi con gái chết, Loan sống trong cảnh ân hận, hoảng loạn tâm lý. Người phụ nữ thú nhận chỉ vì nợ nần bế tắc mà muốn chết cùng con gái để gia đình lấy tiền phúng điếu, trả nợ. Thế nhưng, mọi sự không xảy ra như những gì Loan tính, để giờ đây người mẹ này phải sống trong cảnh giằng xé lương tâm.

Anh X. và gia đình đã gửi đơn lên cơ quan chức năng các cấp đề nghị không xử lý hình sự Loan cũng như việc bồi thường dân sự khác. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra phân tích, hành vi của Loan là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng cháu bé, đủ cơ sở kết luận phạm tội Giết người.

Đồng tình với phía công an, VKSND TP.HCM đã truy tố Loan với tội Giết người.

“Đây là loại tội phạm từng xảy ra ở nhiều vụ án đáng tiếc liên quan đến mâu thuẫn tình cảm gia đình. Các đối tượng tìm cách ép con cái phải chết cùng một cách oan nghiệt. Qua nhiều lần xem xét điều tra các tình tiết, cơ quan công an nhận thấy có đủ yếu tố của hành vi cố ý giết người. Dù ở khía cạnh nạn nhân là con ruột, người thân của kẻ có âm mưu thực hiện hành vi giết người cũng phải xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật để răn đe xã hội…”, đại diện Công an quận 2 chia sẻ.

Đề nghị giám định tâm thần

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Loan, ông Huỳnh Công Thư (công ty luật Dân Luật – đoàn Luật sư tỉnh Long An) cho biết, để làm rõ hành vi phạm tội của người mẹ và việc xét xử khách quan, cơ quan chức năng cần đưa Loan đi giám định tâm thần, mới có thể kết luận chính xác. Bởi quá trình thực hiện hành vi ép con cùng uống thuốc sâu, Loan đã có dấu hiệu tâm lý bất an… cũng như sau khi được bình phục sức khỏe.

Theo Huệ Trần
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự