Vụ 39 thi thể ở Anh: Bà trùm đội lốt nữ hiệp đứng sau băng đảng buôn người khét tiếng

Ngày 29/10/2019 12:30 PM (GMT+7)

Với cái tên giản dị "chị Bình", người phụ nữ này là bà trùm thành lập ra đường dây buôn người "khủng" nhất mọi thời đại.

Những ngày qua, vụ việc 39 người chết trong container ở Anh đã gây chống động toàn thế giới. Theo truyền thông nước này, băng đảng "Đầu Rắn" ở Trung Quốc đang bị nghi ngờ đứng sau cái chết của 39 người di cư trái phép. "Đầu Rắn" là từ lóng dùng để chỉ những băng đảng Trung Quốc buôn người sang các nước khác như Anh hoặc Mỹ.

Dailymail đưa tin, Trịnh Thúy Bình hay còn gọi là "chị Bình" nổi danh với tên “Mẹ của mọi con cá chuối”. Bà là người sáng lập, một trong những thủ lĩnh băng đảng khét tiếng nhất khắp Châu Âu.

Vụ 39 thi thể ở Anh: Bà trùm đội lốt nữ hiệp đứng sau băng đảng buôn người khét tiếng - 1

Chân dung "chị Bình" - thủ lĩnh nhóm buôn người khét tiếng thế giới

"Chị Bình" đã chết tại nhà tù Texas, Hoa Kỳ vào năm 2014 khi đang thụ án phạt 35 năm tù vì những tội danh liên quan đến mạng lưới những kẻ buôn lậu tinh vi nhất thế giới. Mạng lưới này từng đưa trót lọt 200.000 người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Tại phiên tòa ở New York năm 2005, bà ta được mô tả là "quỷ dữ hiện thân", kiếm tiền khủng từ việc đưa hết thế hệ này tới thế hệ khác người Trung Quốc đi khắp thế giới với giá 20.000 bảng (khoảng 595 triệu đồng) từ những năm 1980, 1990.

Số tiền này được trả theo nhiều đợt sau khi nhập cư thành công và có công việc ở trời Tây. Các nạn nhân trả tiền bằng khoản lương từ những công việc lao động chân tay hoặc do gia đình ở quê nhà Trung Quốc trả tiền, trên danh nghĩa “vay nợ chị Bình”. Nếu người nhập cư không trả thì nhóm của bà ta sẽ siết nhà cửa, tài sản của người thân nạn nhân ở Trung Quốc.

Vụ 39 thi thể ở Anh: Bà trùm đội lốt nữ hiệp đứng sau băng đảng buôn người khét tiếng - 2

Nhiều người tại Phúc Kiến chọn cách vượt biên với hy vọng có cuộc sống tốt hơn.

Cảnh sát cuối cùng cũng tìm ra được bà này ở khu phố Tàu tại New York và đưa bà ra pháp luật với tội danh buôn người. "Chị Bình" sinh năm 1949 tại Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến, miền Nam Trung Quốc. Cha của bà là thủy thủ tàu viễn dương, từng làm việc 13 năm ở Mỹ, rồi bị bắt và trục xuất về nước năm 1977. Sau đó, ông bước chân vào lĩnh vực buôn người. 

Bà kết hôn với người đàn ông cùng làng rồi sang định cư tại New York vào năm 1982. Vợ chồng bà mở cửa hàng bán hàng Trung Quốc cho người Hoa ở Mỹ. Từ đó, bà bắt mối sang buôn người, và khởi đầu là những người dân nghèo cùng làng ở Phúc Châu. 

Trải qua thời gian, bà xây dựng nên mạng lưới đưa người nhập cư bất hợp pháp lớn nhất từng hoạt động ở New York. Đường dây này đưa 200.000 người Trung Quốc, phần lớn ở Phúc Kiến, đến châu Âu trong những năm 1980.

Những người lao động nghèo muốn "đổi đời" ban đầu đưa cho bà khoảng 5.000 nhân dân tệ (16,4 triệu đồng), sau đó được đưa lên thuyền hoặc máy bay bay sang các nước Đông Âu. Từ đây, họ được vận chuyển trong những thùng xe container và phó mặc mọi việc cho tài xế trong hành trình kéo dài cả tháng, thậm chí vài tháng trời.

Vào năm 1993, con tàu Golden Venture cũ nát chở gần 300 người dân di cư bất hợp khác gặp nạn ngoài rơi biển Rockaways, New York khiến 10 người chết. Bà là người chi tiền cho chuyến tàu này và từ đây "chị Bình" trở thành biểu tượng của giới buôn người.

Vụ 39 thi thể ở Anh: Bà trùm đội lốt nữ hiệp đứng sau băng đảng buôn người khét tiếng - 3

Tàu Golden Venture mắc cạn ngoài bờ biển New York năm 1993

Sau sự vụ, bà chuyển từ Mỹ về Hong Kong, nhưng cuối cùng vẫn bị bắt và dẫn độ về Mỹ vào năm 2000. Tại tòa án liên bang ở New York, các công tố viên nhắc đến vụ 14 người di cư thiệt mạng trong vụ chìm tàu ở ngoài khơi Guatemala vào năm 1998.

Năm 2014, bà bị kết án 35 năm tù. Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố bà "là một trong những kẻ buôn người đầu tiên, thành công nhất mọi thời đại". Tuy nhiên, với người dân ở làng Phúc Kiến ở khu người Hoa tại New York thì "chị Bình" là nữ hiệp. Họ đều nghĩ bà là người vĩ đại, làm thay đổi cuộc sống của người dân nông thôn nơi đây. Tại tang lễ của bà, tại khu người Hoa ở New York, rất đông di dân gốc Phúc Kiến đã đến viếng và dành cho bà sự kính trọng. 

Điều đáng nói, sau khi bà trùm bị bỏ tù và chết trong tù thì băng đảng "Đầu Rắn" vẫn rất mạnh và hiện không rõ kẻ kế nhiệm bà trùm này là ai.

Các nhóm "Đầu Rắn" sử dụng các ứng dụng mạng xã hội, bao gồm Momo - ứng dụng tương tự Tinder tại Trung Quốc, cũng như ứng dụng nhắn tin phổ biến WeChat, để tìm kiếm khách hàng. Chúng đưa những lời mời gọi hấp dẫn như "Đi lại an toàn 100%", "Thông quan nhanh chóng! Trả tiền khi đến nơi"...

Trước vụ 39 người chết trong container ở Anh đã có 2 thảm kịch tương tự khác liên quan đến người nhập cư ở Anh. Năm 2000, tại cảng Dover, 58 thi thể người Trung Quốc đã được tìm thấy vì ngạt thở trong container chở cà chua đóng kín. 4 năm sau, 23 người Trung Quốc chết đuối sau khi một băng đảng tàn nhẫn bỏ rơi họ trên bãi cát nguy hiểm ở vịnh Morecambe. Người môi giới Lin Liang Ren, bị bỏ tù 14 năm vì tội ngộ sát.

Người duy nhất sống sót trong thảm họa nhập cư vào Anh: Hứa hẹn dối trá của kẻ buôn người
Tin vào kẻ buôn người, những người lao động nghèo được hứa hẹn về cuộc sống "trong mơ" ở Anh, nhưng thực chất lại cực kỳ thảm thốc.
Hà Anh (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ 39 người chết trong container ở Anh