Người duy nhất sống sót trong thảm họa nhập cư vào Anh: Hứa hẹn dối trá của kẻ buôn người

Ngày 28/10/2019 19:45 PM (GMT+7)

Tin vào kẻ buôn người, những người lao động nghèo được hứa hẹn về cuộc sống "trong mơ" ở Anh, nhưng thực chất lại cực kỳ thảm thốc.

Giấc mơ cùng những khoản nợ khổng lồ treo lơ lửng

Năm 2002, anh Li Hua (hiện 48 tuổi, một người lao động Trung Quốc) đã vay mượn khắp nơi để có 14.000 bảng Anh (khoảng 700 triệu đồng) nộp cho cho băng đảng buôn người khét tiếng ở Trung Quốc tên là "Đầu Rắn". Tuy nhiên, cuộc hành trình để tới trời Âu kéo dài tận 2 năm và để có tiền trả nợ, anh phải làm những việc cực khổ, như nô lệ thời hiện đại.

"2 năm trời di chuyển trên đường và chúng tôi đã dừng chân ở hàng trăm địa điểm bí mật mà không có chút thông tin nào về nó. Trên đường đi, chúng tôi không được phép hỏi bất cứ câu gì", anh Li Hua kể lại với The Sun.

Người duy nhất sống sót trong thảm họa nhập cư vào Anh: Hứa hẹn dối trá của kẻ buôn người - 1

Các nạn nhân trong thảm họa Morecambe năm 2004

Cuối cùng, anh cũng đã chạm chân tới Anh Quốc vào năm 2004. Anh được ở trong một căn phòng bẩn thỉu, ngủ trên sàn bê tông cùng với 25 người đàn ông khác, ngày ngày đi thu hoạch sò ở vịnh Morecambe, vùng Lancashire.

Một tuần sau khi bắt đầu công việc, thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra. Anh Li Hua cùng "nô lệ" khác phải đấu tranh giành giật sự sống vì bị mắc kẹt dưới vịnh lúc thủy triều dâng. Anh may mắn là người duy nhất sống sót. 

Thảm kịch này có nhiều nét tương đồng với vụ 39 thi thể trong chiếc container ở Anh gây chấn động toàn thế giới những ngày vừa qua. Cũng giống như Li Hua, các nạn nhân được cho là đã phải trả một khoản tiền khổng lồ để những băng đảng "Đầu Rắn" đưa họ vào Anh làm việc chui.

Được biết, anh Li sinh ra và lớn lên trong một tỉnh nghèo ở Nam Trung Quốc. Đến năm 26 tuổi, anh đã để lại một khoản nợ cực lớn cho gia đình để đi theo giấc mơ đổi đời ở trời Âu. 

Người duy nhất sống sót trong thảm họa nhập cư vào Anh: Hứa hẹn dối trá của kẻ buôn người - 2

Nơi ở của anh và các "nô lệ" bốc mùi, lạnh giá

"Trước đó, tôi làm nghề bán rau, thu nhập chỉ đủ mua thức ăn hàng ngày. Tôi muốn làm điều gì đó khá hơn cho gia đình. Vì thế, khi những kẻ buôn người mời chào cơ hội đến Anh Quốc, tôi đã nắm lấy dù chi phí lên đến 14.000 bảng Anh, một số tiền quá lớn với những người lao động nghèo. Tôi đã trả rất nhiều tiền và được hứa hẹn sẽ có một công việc tốt ở Anh", anh Li nói. 

Hằng ngày ăn bánh mỳ, uống nước suông

Nhờ trốn sau thùng xe tải, anh Li tới Anh Quốc thành công. Anh bị bỏ lại ở phố Hoa ở London trong tình trạng không một xu dính túi và bất đồng ngôn ngữ. "Một người đàn ông tiến tới và nói có một công việc cho tôi ở Liverpool. Tôi đồng ý ngay lập tức. Khi tới nơi, tôi mới được biết công việc đó là nhặt sò. Không ai trong chúng tôi từng làm công việc này nhưng chúng tôi vẫn phải làm, để sống sót", anh Li kể. 

Thay vì có một cuộc sống dễ dàng như hứa hẹn, anh Li phải làm việc 7 ngày/tuần, ngủ trên sàn bê tông lạnh cóng, bốc mùi cùng những người đàn ông khác. Mức thù lao anh được trả chỉ 10 bảng/ngày (trong khi thu nhập tối thiểu của người Anh là 60 bảng/ngày).

Anh Li và những "nô lệ" khác phải ăn bánh mỳ và uống nước trắng hàng ngày. Tất cả đều không dám kháng cự vì khoản nợ từ những kẻ buôn người. Họ sợ bọn buôn người đến nỗi chấp nhận làm cả tuần mà không có thù lao và với rất ít đồ ăn mà không dám phàn nàn nửa lời.

"Ngày nào chúng tôi cũng bị vắt kiệt sức lực, không còn sức để nấu nướng hay tắm giặt. Chỉ ngủ thôi!", anh Li kể tiếp.

Người duy nhất sống sót trong thảm họa nhập cư vào Anh: Hứa hẹn dối trá của kẻ buôn người - 3

Những "nô lệ" như anh Li không được cung cấp áo phao, và các thiết bị an toàn khác, thậm chí còn không được cảnh báo nguy hiểm những lúc thủy triều lên xuống hay hố cát sụt. 

Cơn ác mộng kinh hoàng

Vào một đêm đông rét buốt tháng 2/2004, Li cùng 23 người khác bị nhấn chìm dưới làn nước triều lạnh giá của vịnh Morecambe khi đang làm việc. Li nhớ lại, anh đã bị những con sóng dữ khủng khiếp quật lên xuống, không thể bơi vì sóng đập quá mạnh.

"Tất cả mọi người đều la hét, hoảng loạn và khóc. Tôi chứng kiến họ đuối dần, chìm xuống nước và không bao giờ trở lại nữa. Lúc đó, tôi sợ hãi, bất lực và nghĩ mình sẽ chết. Đột nhiên, xung quanh trở nên tĩnh lặng, chỉ còn sự im lặng chết chóc bên cạnh tiếng sóng biển. Toàn thân tôi tê dại, thậm chí còn không cảm thấy lạnh nữa khi nhận ra tất cả những người cạnh tôi ngày hôm ấy đã chết đuối cả", anh kể lại khoảnh khắc kinh hoàng.

Người duy nhất sống sót trong thảm họa nhập cư vào Anh: Hứa hẹn dối trá của kẻ buôn người - 4

Hình ảnh cứu hộ lúc xảy ra thảm kịch Morecambe

May mắn, anh được đội cứu hộ phát hiện và đưa vào bờ. Trước mắt anh lúc ấy là những thi thể không có lấy mảnh vải che thân. Quần áo bảo hộ của họ đã bị cơn sóng dữ lột sạch.

Ngoài thảm họa, anh Li còn bị những kẻ buôn người đe dọa đến mức anh phải khai với cảnh sát rằng mình và cả nhóm đang đi dã ngoại thì bị thủy triều cuốn trôi. Tuy nhiên, cảnh sát nhanh chóng đoán được rằng anh quá sợ hãi, không dám khai sự thật nên đưa anh vào diện nhân chứng cần bảo vệ.

Người duy nhất sống sót trong thảm họa nhập cư vào Anh: Hứa hẹn dối trá của kẻ buôn người - 5

Lin Liang Ren bị kết án 14 năm tù

Nhờ những bằng chứng anh Li cung cấp tại tòa, ông chủ của hệ thống "nô lệ thời hiện đại" Lin Liang Ren đã bị kết án 14 năm tù vì tội danh ngộ sát, chứa chấp người nhập cư bất hợp pháp.

Hiện anh Li đang có một cuộc sống bình thường với vợ và 2 con nhưng những gì xảy ra vào đêm hôm ấy mãi mãi là ác mộng. 

13 người Việt phục trong rừng ở Pháp chờ nhập lậu vào Anh: Sợ chết nhưng không thể dừng lại
"Tất cả chúng tôi đều vô cùng sợ hãi. Nhưng chúng tôi đã đi xa tới mức này và quá gần Anh để có thể dừng lại", câu nói chất chứa đầy sự hoang mang và...
Hà Anh (Dịch từ The Sun)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ 39 người chết trong container ở Anh